ASST.PROF.PHORRAMATPANYAPRAT
TONGPRASONG,
PhD, FHEA UKPSF
WEBSITE
>>
MUSTLAND.ORG
》》》》》》》》》》》
UP: 2025, APR. 16
WBSC
ภาคการศึกษา 2/2567 (เปิดภาคการศึกษา 15 มกราคม 2568-29 เมษายน 2568)
เรียนทุกวันอังคาร
เวลา 1300-1700 น.
เริ่มอังคารที่ 21 มกราคม 2568 ห้อง 32-507 + ONLINE
TEAMS
CH: dBizTECH66
ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์. (2568). โครงการและทีมงานเสมือน. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.
รหัสวิชา 3692901
หน่วยกิต 3(2-2-5)
โครงการและทีมงานเสมือน
Project and Virtual Teams
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดเกี่ยวกับโครงการ การวางแผนโครงการแบบมีส่วนร่วม
การเขียนโครงการและงบประมาณ การควบคุมโครงการ
การติดตามและประเมินผลโครงการ การบริหารความเสี่ยง
หลักการทำงานทีมงานเสมือน ชุมชนการทำงานเครือข่าย
เครือข่ายการทำงานและความผูกพัน ความสำเร็จของการทำงานทีมเสมือน
การเปลี่ยนแปลงและการโอนย้ายของสมาชิกทีมงาน การวัดผลกระทบต่อข้อกำหนด
ประกอบด้วย ผู้นำ ความเชื่อใจ เครื่องมือการทำงาน
การสื่อสารและข้อมูลป้อนกลับ การตัดสินใจ และฝึกปฏิบัติ
Concepts of a project; participatory project planning;
project writing and budgeting; project control; project monitoring and
evaluation; risk management; principles of virtual teams; virtual
community; network and engagement; achievement of genuine workforce
virtual teams; change and transition of team members; evaluation of
requirements: leader, trust, tools, communication and feedback,
decision-making; and hands-on practice
》》》》》》》》》》》
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.1 พัฒนานักศึกษาให้อธิบาย แนวคิดการทำงาน โครงการ การจัดการโครงการ
หลักการทีมงานเสมือน ชุมชนเครือข่าย
คิดวิเคราะห์ความสำเร็จในการดำเนินโครงการ 1.2 พัฒนานักศึกษาให้สามารถ หรือพัฒนาสมรรถนะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
สร้างความสำเร็จในการทำโครงการ การวัดผลประเมินผลความสำเร็จของโครงการ
ทักษะการช่วยเหลือผู้อื่น การประยุกต์และการฝึกปฏิบัติ
1.3 ฝึกให้นักศึกษาแสดงทัศนคติ เจตคติที่ดีต่อตนเอง และผู้อื่น
ปฏิบัติตนเป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อตนเอง เพื่อนร่วมงาน
และสังคมด้วยการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์กับการจัดการโครงการและทีมงานเสมือนในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล
2.
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
2.1 วัตถุประสงค์ของรายวิชา
(ผู้สอน)
1)
เพื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของการเรียนรู้เพื่อใช้ศาสตร์เทคโนโลยีดิจิทัลทีเกี่ยวข้องกับธุรกิจสร้างสรรค์
2)
เพื่อค้นหาแนวทางการสร้างทัศนคติที่ดีของผู้เรียนต่อตนเองและผู้อื่นสำหรับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาที่กำหนดให้สามารถเชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
(PLOs) และผลลัพธ์การเรียนรู้ประจำปี (YLOs)
3)
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการทำงานร่วมกันของผู้ศึกษาในสังคมและเศรษฐกิจดิจทัล
เพื่อให้สามารถแสดงผลผลิตของโครงการ
หลักการจัดการโครงการร่วมกันในลักษณะทีมเสมือนได้
2.2 ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (นักศึกษา)
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว
นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในรายวิชาได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ (CLOs)
ดังต่อไปนี้
1) CLO1
อธิบายหลักบริหารจัดการความเสี่ยงและปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างดำเนินโครงการ
โดยใช้เครื่องมือและเทคนิคที่ตามหลักการจัดการความเสี่ยง
2) CLO2
สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ในสภาพแวดล้อมการทำงานแบบผสมผสาน ได้แก่
การประชุมออนไลน์ การทำงานเป็นทีมเสมือน
โดยสามารถถ่ายทอดข้อมูลและความคิดเห็นได้อย่างชัดเจนและกระชับพร้อม
รับฟังข้อเสนอแนะจากผู้อื่น
3) CLO3
วิเคราะห์และประเมินความเป็นไปได้ของโครงการโดยใช้เครื่องมือและเทคนิคที่เหมาะสม
ได้แก่ SWOT analysis การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
ประเมินผลกระทบของโครงการต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ
4) CLO4
ออกแบบและพัฒนาโครงการที่ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
โดยคำนึงถึงทรัพยากรที่มีอยู่และข้อจำกัดหลากหลายรูปแบบ
5) CLO5
สร้างและรักษากระบวนการทำงานร่วมกันของทีมเสมือน ด้วยการแบ่งปันข้อมูล
รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน
6) CLO6
ประยุกต์หลักการบริหารโครงการมาตรฐานในการดำเนินโครงการ
เพื่อให้โครงการเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดตามระบบคุณภาพ
7) CLO7
แสดงวิธีการวัดผลและประเมินผลโครงการตามเกณฑ์ที่กำหนด
เพื่อประเมินความสำเร็จของโครงการจากกระบวนการกำกับติดตามที่นำไปสู่การปรับปรุงในครั้งต่อไปให้ดีขึ้น
8) CLO8
นำเสนอผลงานโครงการต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยใช้สื่อที่หลากหลายและสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย
》》》》》》》》》》》
8 Course Leaning Outcomes (CLOs)
Understanding
the CLOs
CLO
stands for Course
Learning Outcome, which is a statement that specifies
what a
student will be able to do at the end of a course or module.
1.
CLO1:
Explain the principles of risk management
and address issues that arise during project execution using tools and
techniques aligned with risk management principles.
2.
CLO2:
Communicate effectively in a hybrid work environment, including
online meetings and virtual teamwork, by clearly and concisely
conveying
information and ideas, as well as actively listening to feedback from
others.
3.
CLO3:
Analyze and evaluate the feasibility of a project using
appropriate tools and techniques, such as SWOT analysis, project
feasibility
studies, and assessments of the project's environmental, social, and
economic
impacts.
4.
CLO4:
Design and develop a project that meets the needs of
stakeholders while considering available resources and various
constraints.
5.
CLO5:
Build and maintain collaborative processes within a virtual
team through information sharing, taking ownership of assigned tasks,
and
collaboratively resolving issues.
6.
CLO6:
Apply standard project management principles to project
execution to ensure the project meets its defined goals according to a
quality
system.
7.
CLO7:
Demonstrate methods for measuring and evaluating project
performance against established criteria to assess project success
based on a
monitoring process that leads to continuous improvement.
8.
CLO8:
Present project results to stakeholders effectively using a
variety of media that are appropriate for the target audience.
Breakdown
of Key Points
·
CLO1-3:
Focus on project planning, analysis, and risk management.
·
CLO2,
5:
Emphasize communication and teamwork, especially in virtual
environments.
·
CLO4,
6: Deal
with project design, execution, and alignment with
standards.
·
CLO7,
8:
Cover project evaluation and stakeholder engagement.
In
essence, these CLOs aim to equip students with the
skills needed to effectively plan, execute, and evaluate projects while
working
collaboratively in various professional settings.

》》》》》》》》》》》
*****แนวทางปฏิบัติตนต่อการเรียนรู้และการทำงานฝึกให้เป็นผู้มีสติ พร้อมทำงานทุกเมื่อ และความสามารถในการจัดการเวลากับงาน
รายชื่อสมาชิก 66
》》》》》》》》》》》
สัปดาห์ที่-เนื้อหาหลัก
1-แนวคิดเกี่ยวกับโครงการ
2-การวางแผนโครงการแบบมีส่วนร่วม
3-การเขียนโครงการและการกำหนดงบประมาณ
4-การควบคุมโครงการ
5-การติดตามและประเมินผลโครงการ
6-การบริหารความเสี่ยง
7-หลักการทีมงานเสมือน
8-ชุมชนการทำงานเครือข่าย
9-เครือข่ายการทำงานและความผูกพัน
10-ความสำเร็จของการทำงานทีมงานเสมือน
11-การเปลี่ยนแปลงและโอนย้ายของสมาชิก
12-การวัดผลกระทบต่อข้อกำหนดของโครงการด้านความเชื่อใจของผู้นำ
13-การวัดผลกระทบต่อข้อกำหนดของโครงการด้านเครื่องมือการทำงาน
14-การวัดผลกระทบต่อข้อกำหนดของโครงการด้านการสื่อสารและข้อมูลป้อนกลับ
15-การวัดผลกระทบต่อข้อกำหนดของโครงการด้านการตัดสินใจ
สรุป ทบทวน
16-ประเมินผลงานเดี่ยว และกลุ่มตามข้อกำหนด
เนื้อหา
เนื้อหาในแต่ละสัปดาห์ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกัน
เพื่อให้เห็นภาพรวมของการเรียนรู้ การบริหารโครงการตั้งแต่ต้น สัปดาห์ที่ 1 หลักการและแนวคิดพื้นฐานของการบริหารโครงการเป็นจุดเริ่มต้นของการทำความเข้าใจว่า โครงการ คืออะไร มีลักษณะอย่างไร
มีวงจรชีวิตแบบใด และการบริหารโครงการมีความสำคัญอย่างไร
รวมถึงการแนะนำกลุ่มกระบวนการบริหารโครงการ ซึ่งจะเป็นกรอบแนวคิดหลักในการเรียนรู้ในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป สัปดาห์ที่ 2 การริเริ่มโครงการและการกำหนดขอบเขต
ต่อเนื่องจากความเข้าใจพื้นฐานในสัปดาห์แรก
สัปดาห์นี้จะเน้นที่ขั้นตอนแรกของการบริหารโครงการ
นั่นคือการกำหนดว่าโครงการควรจะเริ่มต้นอย่างไร กำหนดเป้าหมาย
วัตถุประสงค์
และที่สำคัญที่สุดคือ ขอบเขต ของโครงการให้ชัดเจน
รวมถึงการระบุผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและความคาดหวังของแต่ละกลุ่มที่เกี่ยวข้อง
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการวางแผนในสัปดาห์ถัดไป
ต่อมาในสัปดาห์ที่ 3-6 การวางแผนโครงการ (ด้านต่าง ๆ) เมื่อขอบเขตโครงการชัดเจนแล้ว ในสี่สัปดาห์นี้จะมุ่งเน้นไปที่การสร้าง
แผน ที่ครอบคลุมในทุกด้านของการบริหารโครงการ เริ่มจากการ วางแผนตารางเวลา (สัปดาห์ที่ 3) เพื่อกำหนดระยะเวลาและลำดับกิจกรรมต่าง
ๆ การบริหารต้นทุน (สัปดาห์ที่ 4)
เพื่อประมาณการและควบคุมงบประมาณ การบริหารทรัพยากร (สัปดาห์ที่ 5)
เพื่อวางแผนการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ และ การบริหารความเสี่ยงและการวางแผนการสื่อสาร (สัปดาห์ที่ 6)
เพื่อระบุความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและวางแผนการสื่อสารกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเหมาะสม
แผนเหล่านี้จะบูรณาการและอ้างอิงข้อมูลจากขั้นตอนการริเริ่มและกำหนดขอบเขต
สำหรับสัปดาห์ที่ 7-10 การดำเนินงานและการควบคุมโครงการ เมื่อมีแผนที่ชัดเจนแล้ว
สัปดาห์เหล่านี้จะเน้นไปที่การนำแผนไปปฏิบัติจริง การบริหารทีมงานและการนำทีม (สัปดาห์ที่ 7) เป็นสิ่งสำคัญในการประสานงานและกระตุ้นให้ทีมทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
การติดตามและควบคุมความคืบหน้าของโครงการ (สัปดาห์ที่ 8)
จะช่วยให้มั่นใจว่าโครงการดำเนินไปตามแผนและสามารถระบุความเบี่ยงเบนเพื่อทำการแก้ไข
การบริหารคุณภาพและการประกันคุณภาพ (สัปดาห์ที่ 9)
เป็นกระบวนการที่ควบคู่ไปกับการดำเนินงานเพื่อให้มั่นใจว่าผลลัพธ์เป็นไปตามมาตรฐาน
และการบริหารความเสี่ยงและการจัดการการเปลี่ยนแปลง
(สัปดาห์ที่ 10) เป็นการดำเนินการตามแผนความเสี่ยงและจัดการกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงาน
และในสัปดาห์ที่ 11-15 การประเมินผลและการปรับปรุง ในช่วงท้ายของการเรียนรู้ จะเน้นไปที่การมองย้อนกลับและนำบทเรียนไปใช้ การติดตามและประเมินผลโครงการ (สัปดาห์ที่ 11) จะเป็นการวัดประสิทธิภาพและประสิทธิผลของโครงการเมื่อเทียบกับแผนที่วางไว้
การประเมินผลลัพธ์และบทเรียนที่ได้รับ (สัปดาห์ที่ 12)
จะช่วยให้เข้าใจว่าอะไรที่ทำได้ดีและอะไรที่ควรปรับปรุงสำหรับโครงการในอนาคต
การบริหารสัญญาและการจัดซื้อจัดจ้าง (สัปดาห์ที่ 13)
เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความสัมพันธ์กับคู่สัญญาภายนอก
ซึ่งอาจมีผลต่อการดำเนินงานและผลลัพธ์ของโครงการ การบริหารการเปลี่ยนแปลงองค์กร (สัปดาห์ที่ 14)
จะพิจารณาถึงผลกระทบในวงกว้างของโครงการต่อองค์กรและการนำผลลัพธ์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์จริง
และสุดท้าย การวัดผลกระทบต่อข้อกำหนดของโครงการด้านการตัดสินใจ
(สัปดาห์ที่ 15) จะเน้นย้ำถึงความสำคัญของการตัดสินใจที่มีข้อมูลและการประเมินผลกระทบของการตัดสินใจต่างๆ
ต่อเป้าหมายและข้อกำหนดของโครงการ
ซึ่งเป็นการปิดท้ายวงจรการเรียนรู้ด้วยการเน้นถึงการเรียนรู้และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
โดยรวมแล้ว
เนื้อหาในแต่ละสัปดาห์จะต่อเนื่องและสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารโครงการอย่างเป็นขั้นตอน
เริ่มตั้งแต่การคิดริเริ่ม การวางแผน การลงมือปฏิบัติ การควบคุม
ไปจนถึงการประเมินผลและการนำบทเรียนไปใช้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารโครงการจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รายละเอียดสาระในแต่ละสัปดาห์ดังนี้
สัปดาห์ที่ 1-อังคารที่ 20 มกราคม 2568
อาจารย์ผู้สอนแนะนำรายวิชา อธิบายกิจกรรมการเรียนรู้
พร้อมบรรยายภาพรวมของรายวิชาและเกณฑ์การวัดและการประเมินผล
- หลักคิด
องค์ประกอบ ทรัพยากร ของโครงการ
- การจัดการโครงการ
- การกำกับติดตาม และประเมินผล
# Project: Cencept; Principles; Resource Components
# Project Management
# Monitoring and Evaluation
*LO1.1: อธิบายหลักคิด องค์ประกอบ และทรัพยากรที่สำคัญของโครงการ (10%)
แนวทางการวัดผล: แบบทดสอบย่อย
(ปรนัย/อัตนัยสั้น) การซักถามในชั้นเรียน
*LO1.2: อธิบายหลักการพื้นฐานของการจัดการโครงการ การกำกับติดตาม และการประเมินผล
(15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(อธิบายความเชื่อมโยงขององค์ประกอบ) การนำเสนอสั้น ๆ
จัดทำรายชื่อสมาชิกในห้องให้มีอย่างน้อย
15 กลุ่ม จัดทำรายชื่อแจ้งอาจารย์ผู้สอน และดำเนินการมอบหมายหน้าที่
ความรับผิดชอบให้กับสมาชิกทุกคน
สัปดาห์ที่ 2-อังคารที่ 28 มกราคม 2568
-
แนวการตัดสินใจ
- ความร่วมมือและการสร้างพลังการมีส่วนร่วม
- การยอมรับและการปรับเปลี่ยน
# Decision Orientation
# Collaboration and Empowerment
# Acceptance and Modification
*LO2.1: อธิบายหลักการและแนวทางการตัดสินใจแบบมีส่วนร่วมในโครงการ (15%)
แนวทางการวัดผล: กรณีศึกษา (วิเคราะห์สถานการณ์การตัดสินใจ) การอภิปรายกลุ่ม
*LO2.2: อธิบายความสำคัญของความร่วมมือและการสร้างพลังการมีส่วนร่วมของทีม (10%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมเดี่ยว
(ระบุแนวทางการสร้างการมีส่วนร่วม) การสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปราย
*LO2.3: อธิบายความสำคัญของการยอมรับและการปรับเปลี่ยนในกระบวนการวางแผนโครงการ (5%)
แนวทางการวัดผล: การซักถามในชั้นเรียน การสะท้อนผลการเรียนรู้
UP: Feb.17.2025 ฝึกการวางแผนแบบมีส่วนร่วมของสมาชิกกลุ่ม
แต่ละกลุ่มให้ดำเนินการตรวจสอบโครงการของหลักสูตรฯ ในปีการศึกษา 2567
เพื่อนำมาวิเคราะห์องค์ประกอบ
การจัดกลุ่มใหญ่ ให้คงเหลือสมาชิกในสองกลุ่ม มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบเพื่อมุ่งเน้นความสำเร็จ เกิดผลสัมฤทธิ์แห่งงาน
สัปดาห์ที่ 3-อังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ 2568
-
การเขียนโครงการ
- งบประมาณโครงการ
- การจัดการโครงการเพื่อสร้างความคุ้มค่า
# Project Writing
# Project Budget
# Cost-benefit project management
*LO3.1: อธิบายองค์ประกอบสำคัญของการเขียนโครงการที่มีประสิทธิภาพ (15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(ระบุและอธิบายองค์ประกอบของโครงการ) การวิเคราะห์ตัวอย่างโครงการ
*LO3.2: สามารถร่างส่วนประกอบหลักของโครงการ เช่น วัตถุประสงค์ กิจกรรม ตัวชี้วัด
(20%)
แนวทางการวัดผล: การประเมินผลงานกลุ่ม
(การร่างส่วนประกอบโครงการตามโจทย์) การนำเสนอแนวคิดโครงการเบื้องต้น
*LO3.3: อธิบายหลักการและวิธีการกำหนดงบประมาณโครงการในเบื้องต้น (15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมเดี่ยว
(จำแนกประเภทค่าใช้จ่ายและประมาณการ) การวิเคราะห์กรณีศึกษางบประมาณโครงการ
*LO3.4: อธิบายแนวทางการจัดการโครงการเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าของทรัพยากร (10%)
แนวทางการวัดผล: การอภิปรายกลุ่ม การนำเสนอแนวคิดการจัดการเพื่อความคุ้มค่า
UP:
Feb.17.2025
ฝึกการปรับวิธีการเขียนโครงการให้มีครบองค์ประกอบของโครงการและวิเคราะห์ตามหลักความคุ้มค่า
การจัดทำโครงการแบบมีส่วนร่วมให้ทุกคนบันทึกหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคนไว้อย่างรอบคอบเพื่อประกอบการพิจารณา
และหาแนวทางในการควบคุมมุ่งเน้นความสำเร็จ เกิดผลสัมฤทธิ์แห่งงาน
สัปดาห์ที่ 4-อังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ 2568
- แนวทางการควบคุมโครงการ
- การสร้างความมั่นใจในคุณภาพ
# Project Control Guidelines
# Quality Assurance
*LO4.1: อธิบายแนวทางการควบคุมโครงการในด้านต่าง ๆ (เช่น ขอบเขต เวลา ต้นทุน) (15%)
แนวทางการวัดผล: รายงานเดี่ยว
(สรุปแนวทางการควบคุม) การวิเคราะห์กรณีศึกษา
*LO4.2: อธิบายหลักการสร้างความมั่นใจในคุณภาพของโครงการ (10%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(เสนอแนวทางการสร้างความมั่นใจในคุณภาพ) การนำเสนอ
สัปดาห์ที่ 5-อังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568
-
การติดตามตรวจสอบการดำเนินโครงการ
- การประเมินผลโครงการ
# Monitoring the implementation of the project
# Project Evaluation
*LO5.1: อธิบายกระบวนการติดตามตรวจสอบการดำเนินโครงการ (15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(ระบุเครื่องมือและวิธีการติดตาม)
การจำลองสถานการณ์การติดตาม
*LO5.2: อธิบายหลักการและวิธีการประเมินผลโครงการ (15%)
แนวทางการวัดผล: รายงานเดี่ยว
(อธิบายวิธีการประเมินผล) การวิเคราะห์กรณีศึกษา
สัปดาห์ที่ 6-อังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2568
-
การกำหนดความเสี่ยง
-
การประเมินความเสี่ยง
- การจัดลำดับความเสี่ยง
# Risk Determination
# Risk Assessment
# Risk Ranking
*LO6.1: อธิบายกระบวนการกำหนดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในโครงการ (15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(ระบุความเสี่ยงจากสถานการณ์จำลอง) การระดมสมอง
*LO6.2: อธิบายวิธีการประเมินความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ (เช่น โอกาส ผลกระทบ) (15%)
แนวทางการวัดผล: กรณีศึกษา
(ประเมินความเสี่ยงตามเกณฑ์) การสร้าง Risk Assessment Matrix เบื้องต้น
*LO6.3: อธิบายหลักการจัดลำดับความเสี่ยงเพื่อการจัดการที่มีประสิทธิภาพ (10%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมเดี่ยว
(จัดลำดับความเสี่ยงและให้เหตุผล) การอภิปราย
สัปดาห์ที่ 7-อังคารที่ 4 มีนาคม 2568
-
สภาพแวดล้อมลักษณะดิจิทัล
-
องค์ประกอบและหลักการทีมงานเสมือน
- ความต่อเนื่องการทำงานและการเรียนรู้
# Digital Environment
# Virtual Team Composition and Principles
# Continuity of work and learning
*LO7.1: อธิบายลักษณะสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่มีผลต่อการทำงานทีมเสมือน (10%)
แนวทางการวัดผล: แบบทดสอบย่อย
การอภิปราย
*LO7.2: อธิบายองค์ประกอบและหลักการสำคัญของการทำงานทีมเสมือนที่มีประสิทธิภาพ (15%)
แนวทางการวัดผล: รายงานกลุ่ม
(สรุปหลักการ) การวิเคราะห์กรณีศึกษา
*LO7.3: อธิบายความสำคัญของความต่อเนื่องในการทำงานและการเรียนรู้ในทีมเสมือน (10%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมเดี่ยว
(เสนอแนวทางการสร้างความต่อเนื่อง) การสะท้อนผลการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 8-อังคารที่ 25 มีนาคม 2568
-
แพลตฟอร์มออนไลน์
-
การมีส่วนร่วมของสมาชิก
- การสื่อสารและการแบ่งปัน
# Online Platform
# Members Engagement
# Communication and Sharing
*LO8.1: ระบุและอธิบายแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้ในการสร้างชุมชนการทำงานเครือข่าย (10%)
แนวทางการวัดผล: การนำเสนอสั้น
ๆ การสาธิตการใช้งานแพลตฟอร์ม*
*LO8.2: อธิบายแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสมาชิกในชุมชนออนไลน์ (15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(เสนอแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วม) การอภิปราย
*LO8.3: อธิบายหลักการสื่อสารและการแบ่งปันข้อมูลที่มีประสิทธิภาพในชุมชนออนไลน์ (10%)
แนวทางการวัดผล: การสังเกตพฤติกรรมการสื่อสารในการทำกิจกรรมกลุ่มออนไลน์
การประเมินคุณภาพการแบ่งปันข้อมูล
สัปดาห์ที่ 9 -อังคารที่ 18 มีนาคม 2568
-
เครื่องมือช่วยอำนวยการสร้างความร่วมมือ
-
กิจกรรมการสร้างทีมสัมพันธ์
- การสื่อสารความสำเร็จและสร้างการจดจำ
# Online Platform
# Members Engagement
# Communication and Sharing
*LO9.1: ระบุและอธิบายเครื่องมือที่ช่วยอำนวยการสร้างความร่วมมือในทีม (15%)
แนวทางการวัดผล: รายงานเดี่ยว
(อธิบายเครื่องมือ) การสาธิตการใช้งาน
*LO9.2: อธิบายความสำคัญและแนวทางการจัดกิจกรรมการสร้างทีมสัมพันธ์ในสภาพแวดล้อมเสมือน
(15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(ออกแบบกิจกรรม) การนำเสนอแนวคิดกิจกรรม
*LO9.3: อธิบายความสำคัญของการสื่อสารความสำเร็จและการสร้างการจดจำในทีม (10%)
แนวทางการวัดผล: การอภิปราย
การยกตัวอย่าง
สัปดาห์ที่ 10-อังคารที่ 25 มีนาคม 2568
-
การสร้างความเชื่อมั่น
มั่นใจในการทำงาน
- ความยืดหยุ่นในการทำงาน
- การบริหารประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ
# Building confidence in work
# Resilience in work
# Efficiency and reliability management
*LO10.1: อธิบายแนวทางการสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจในการทำงานของทีมเสมือน (15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(เสนอแนวทาง) การวิเคราะห์กรณีศึกษา
*LO10.2: อธิบายความสำคัญและความยืดหยุ่นในการทำงานของทีมเสมือน (10%)
แนวทางการวัดผล: การอภิปราย
การยกตัวอย่าง
*LO10.3: อธิบายหลักการบริหารประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของทีมเสมือน (15%)
แนวทางการวัดผล:
รายงานเดี่ยว
(สรุปหลักการ) การนำเสนอ
สัปดาห์ที่ 11-อังคารที่ 1 เมษายน 2568
-
การสื่อสารการเปลี่ยนแปลง
- ความชัดเจนของบทบาทหน้าที่และการยอมรับปรับเปลี่ยน
# Change Communication
# Clarity of roles and responsibilities and acceptance of adjustments
* LO11.1: อธิบายแนวทางการสื่อสารการเปลี่ยนแปลงสมาชิกในทีมเสมือนอย่างมีประสิทธิภาพ
(15%)
แนวทางการวัดผล: กรณีศึกษา
(วางแผนการสื่อสาร) การจำลองสถานการณ์การสื่อสาร
*LO11.2: อธิบายความสำคัญของความชัดเจนของบทบาทหน้าที่และการยอมรับปรับเปลี่ยนเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิก
(15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(กำหนดแนวทาง) การอภิปราย
สัปดาห์ที่ 12-อังคารที่ 8 เมษายน 2568
-
ผู้นำทีมเสมือนกับแรงจูงใจในการทำงานทีม
- จริยธรรมผู้นำ และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
# Virtual Team Leader and Teamwork Motivation
# Leadership ethics and building a society for learning
* LO12.1: อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทีมเสมือนกับแรงจูงใจในการทำงานของทีม
(20%)
แนวทางการวัดผล: รายงานเดี่ยว
(วิเคราะห์ความสัมพันธ์) การนำเสนอ
* LO12.2: อธิบายความสำคัญของจริยธรรมผู้นำและการสร้างสังคมเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ในทีมเสมือน
(15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(เสนอแนวทาง) การอภิปราย
สัปดาห์ที่ 13-อังคารที่ 15 เมษายน 2568
-
ด้านเครื่องมือการทำงาน
-
ซอฟต์แวร์การจัดการโครงการ
-
เครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูล
- เครื่องมือการจัดทำเอกสารรายงานและการนำเสนอ
# Functional Tools
# Project Management Software
# Data Analysis Tools
# Documentation, reporting, and presentation tools
*LO13.1: ระบุและอธิบายซอฟต์แวร์การจัดการโครงการที่สำคัญและผลกระทบต่อประสิทธิภาพ
(15%)
แนวทางการวัดผล: การนำเสนอสั้น
ๆ การสาธิตการใช้งาน
* LO13.2: อธิบายเครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้ในการประเมินผลโครงการ (15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น), การอภิปราย
* LO13.3: อธิบายเครื่องมือการจัดทำเอกสารรายงานและการนำเสนอผลงานโครงการ (10%)
แนวทางการวัดผล: การประเมินคุณภาพเอกสาร/สื่อนำเสนอ
สัปดาห์ที่ 14-อังคารที่ 22 เมษายน 2568
-
การรวบรวมข้อมูลและการแบ่งปันสารสนเทศ
- การวิเคราะห์ข้อมูลและการสื่อสารเพื่อการให้ข้อมูลป้อนกลับ
- กลยุทธ์เพื่อการยอมรับและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
- การฉลองความสำเร็จและบทเรียนแห่งการเรียนรู้
# Data collection and information sharing
# Data analysis and communication for feedback
# Strategies for Continuous Adoption and Improvement
# Celebrating achievements and lessons of learning holes
* LO14.1: อธิบายวิธีการรวบรวมข้อมูลและการแบ่งปันสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพในทีมเสมือน
(15%)
แนวทางการวัดผล:
ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(วางแผนการรวบรวมและแบ่งปันข้อมูล) การจำลองสถานการณ์
* LO14.2: อธิบายวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลและการสื่อสารเพื่อการให้ข้อมูลป้อนกลับที่สร้างสรรค์
(15%)
แนวทางการวัดผล: กรณีศึกษา
(วิเคราะห์ข้อมูลและให้ข้อมูลป้อนกลับ) การอภิปราย
* LO14.3: อธิบายกลยุทธ์เพื่อการยอมรับและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในทีม (10%)
แนวทางการวัดผล: การนำเสนอแนวคิดกลยุทธ์
สัปดาห์ที่ 15-อังคารที่ 29 เมษายน 2568
-
การกำหนดเงื่อนไขการประเมิน
และทางเลือก
-
หลักการตัดสินใจ
- การสื่อสารการตัดสินใจ เพื่อทางเลือกที่ดีขึ้น
# Determination of Evaluation Conditions and Alternatives
# Decision Principles
# Effective communication for improved decision-making
* LO15.1: อธิบายวิธีการกำหนดเงื่อนไขการประเมินและทางเลือกในการตัดสินใจ (15%)
แนวทางการวัดผล: ใบงาน/กิจกรรมกลุ่ม
(กำหนดเงื่อนไขและทางเลือก) การวิเคราะห์กรณีศึกษา
*LO15.2: อธิบายหลักการตัดสินใจที่มีเหตุผลและมีส่วนร่วม (15%)
แนวทางการวัดผล: การอภิปราย
การจำลองสถานการณ์การตัดสินใจ
*LO15.3: อธิบายความสำคัญของการสื่อสารการตัดสินใจเพื่อให้เกิดความเข้าใจและนำไปสู่ทางเลือกที่ดีขึ้น
(10%)
แนวทางการวัดผล: การนำเสนอผลการตัดสินใจและเหตุผล
》》》》》》》》》》》
สัปดาห์ที่ 16-ประเมินผลปลายภาคการศึกษาที่ 2/2567
พฤษภาคม 2568
สัดส่วนการประเมิน ระหว่างภาค: ปลายภาค คือ
80:20
หมายเหตุ
- สัดส่วนการประเมินในแต่ละ
LO สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ของเนื้อหาและวิธีการสอน
- แนวทางการวัดผลเลือกใช้เทคนิคที่หลากหลายเพื่อให้สามารถประเมินผลการเรียนรู้ได้อย่างครอบคลุมทั้งด้านความรู้
ทักษะ และเจตคติ
- การประเมินผลรวม
(Summative
Assessment) ในช่วงท้ายของการจัดการเรียนรู้ เช่น โครงการ/กิจกรรมหลัก
(Final Project) ที่บูรณาการความรู้และทักษะจาก CLOs
ต่าง ๆ
》》》》》》》》》》》
เอกสารหลัก
ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์. (2568). โครงการและทีมงานเสมือน. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.
》》》》》》》》》》》
โครงการ: ความหมาย
องค์ประกอบ และความสำคัญ
โครงการ
โครงการ คือ
กิจกรรมหรือแผนงานที่เป็นหน่วยอิสระหนึ่งที่สามารถทำการวิเคราะห์ วางแผน
และนำไปปฏิบัติได้ โดยมีระยะเวลาที่กำหนดชัดเจน และมีเป้าหมายที่ต้องการบรรลุให้สำเร็จ
โครงการจะมีขอบเขตที่ชัดเจน ทั้งในด้านของทรัพยากร เวลา และผลลัพธ์ที่คาดหวัง
ภาพแสดงวงจรการจัดการโครงการ
ซึ่งประกอบด้วย ขั้นตอนการเริ่มต้น การวางแผน การดำเนินการ การควบคุม
และการปิดโครงการ
องค์ประกอบของโครงการ
โครงการที่ดีจะประกอบด้วยองค์ประกอบหลักดังต่อไปนี้
- วัตถุประสงค์ เป็นสิ่งที่โครงการต้องการบรรลุให้ได้
มีความชัดเจน วัดผลได้ และเป็นไปได้จริง
- ขอบเขต กำหนดขอบเขตของโครงการอย่างชัดเจน
ทั้งในแง่ของงานที่ต้องทำ ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ได้ และทรัพยากรที่ต้องใช้
- ระยะเวลา กำหนดระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของโครงการ
รวมถึงกำหนดกำหนดการทำงานของแต่ละกิจกรรม
- ทรัพยากร ระบุทรัพยากรที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ
เช่น บุคลากร งบประมาณ อุปกรณ์ และข้อมูล
- ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ระบุบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ
เช่น ลูกค้า ผู้บริหาร ผู้จัดการโครงการ และทีมงาน
- ความเสี่ยง ระบุความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างดำเนินโครงการ
และวางแผนการจัดการความเสี่ยง
ความสำคัญของโครงการ
โครงการมีความสำคัญต่อองค์กรและบุคคล
·
การบรรลุเป้าหมาย โครงการช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่วางไว้
·
การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง โครงการช่วยให้องค์กรสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว
·
การพัฒนานวัตกรรม โครงการเป็นพื้นที่ในการทดลองและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ
·
การเพิ่มขีดความสามารถ โครงการช่วยพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคลากร
·
การสร้างมูลค่าเพิ่ม โครงการช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร

ภาพแสดงสามเหลี่ยมของการจัดการโครงการ
ซึ่งประกอบด้วย คุณภาพ เวลา และงบประมาณ
ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ต้องบริหารจัดการให้สมดุล
Source:
https://en.wikipedia.org/wiki/Project_management_triangle
https://project-management.com/project-management-phases/
สรุป
โครงการเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมาย
การจัดการโครงการที่ดีจะช่วยให้โครงการประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อองค์กรและสังคม
สาระสำคัญ (ติดตามได้จากผู้สอน)
·
วัฏจักรชีวิตของโครงการ (Project Life Cycle)
·
เทคนิคการจัดการโครงการ (Project Management Techniques)
·
เครื่องมือในการจัดการโครงการ (Project Management Tools)
·
การประเมินผลโครงการ (Project Evaluation)
ทีมงานเสมือน: ความหมาย
องค์ประกอบ และความสำคัญ
ทีมงานเสมือน (Virtual Team) คือ กลุ่มบุคคลที่ทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน
แต่สมาชิกในทีมกระจายกันอยู่ต่างสถานที่ อาจจะเป็นคนละเมือง คนละประเทศ
หรือแม้แต่คนละทวีป การสื่อสารและทำงานร่วมกันจึงอาศัยเทคโนโลยีเป็นหลัก เช่น
อีเมล โปรแกรมประชุมทางไกล และแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันออนไลน์
องค์ประกอบของทีมงานเสมือน
·
สมาชิกทีม ประกอบด้วยบุคคลที่มีทักษะและความรู้แตกต่างกัน
มารวมกันเพื่อทำงานร่วมกัน
·
เทคโนโลยี เครื่องมือและแพลตฟอร์มที่ใช้ในการสื่อสารและทำงานร่วมกัน เช่น
โปรแกรมประชุมทางไกล โปรแกรมแชท โปรแกรมจัดการโครงการ
·
เป้าหมายร่วม เป้าหมายที่ชัดเจนที่ทีมงานทุกคนมุ่งมั่นที่จะบรรลุให้สำเร็จ
·
กระบวนการทำงาน ขั้นตอนและวิธีการทำงานร่วมกันของทีม ซึ่งอาจรวมถึงการวางแผน
การปฏิบัติงาน และการประเมินผล
·
วัฒนธรรมองค์กร ค่านิยมและบรรยากาศในการทำงานขององค์กร
ซึ่งส่งผลต่อการทำงานร่วมกันของทีม
ความสำคัญของทีมงานเสมือน
·
ความยืดหยุ่น สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา เพิ่มความคล่องตัวในการทำงาน
·
ลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและพื้นที่ทำงาน
·
เข้าถึงทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถ สามารถดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถจากทั่วโลก
·
เพิ่มความเร็วในการทำงาน สามารถทำงานได้พร้อมกันหลายๆ งาน
และส่งมอบงานได้รวดเร็วขึ้น
·
ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว สามารถปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้อย่างรวดเร็ว
ความท้าทายในการทำงานของทีมงานเสมือน
·
การสื่อสาร การสื่อสารที่ไม่ชัดเจนอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดและปัญหาในการทำงาน
·
ความไว้วางใจ การสร้างความไว้วางใจระหว่างสมาชิกทีมที่ไม่เคยพบหน้ากันเป็นเรื่องที่ท้าทาย
·
แรงจูงใจ การรักษาแรงจูงใจของสมาชิกทีมที่ทำงานคนเดียวอาจเป็นเรื่องยาก
·
วัฒนธรรมองค์กร ความแตกต่างทางวัฒนธรรมอาจส่งผลต่อการทำงานร่วมกัน
·
เทคโนโลยี ปัญหาทางเทคนิคอาจขัดขวางการทำงานของทีม
ปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จของทีมงานเสมือน
·
ผู้นำทีมที่มีประสิทธิภาพ ผู้นำทีมต้องมีความสามารถในการสร้างแรงจูงใจ
สร้างความไว้วางใจ และแก้ไขปัญหา
·
การสื่อสารที่ชัดเจน การสื่อสารต้องชัดเจน ตรงประเด็น และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
·
เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม การเลือกใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสมจะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน
·
วัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกัน การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างและส่งเสริมการทำงานร่วมกัน
·
การสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัว การสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างสมาชิกทีมจะช่วยเพิ่มความผูกพันและความไว้วางใจ
สรุป
ทีมงานเสมือนเป็นรูปแบบการทำงานที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุคดิจิทัล
แม้จะมีความท้าทายอยู่บ้าง แต่หากมีการบริหารจัดการที่ดี
ทีมงานเสมือนก็สามารถสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมได้
สาระสำคัญ (ติดตามได้จากผู้สอน)
·
การสร้างทีมเสมือน วิธีการสร้างและพัฒนาทีมงานเสมือน
·
การสื่อสารในทีมเสมือน เทคนิคการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสำหรับทีมงานเสมือน
·
เครื่องมือสำหรับทีมงานเสมือน โปรแกรมและแอปพลิเคชันที่ช่วยในการทำงานร่วมกันของทีมงานเสมือน
โครงการและทีมงานเสมือน:
ความหมาย องค์ประกอบ และความสำคัญ
โครงการ
โครงการ คือ
กิจกรรมหรือแผนงานที่มีระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดชัดเจน
มุ่งเน้นการบรรลุเป้าหมายเฉพาะเจาะจง โดยอาศัยทรัพยากรต่าง ๆ เช่น เวลา เงินทุน
และบุคลากรในการดำเนินงาน
ทีมงานเสมือน
ทีมงานเสมือน คือ
กลุ่มบุคคลที่ทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายของโครงการ
โดยสมาชิกในทีมกระจายกันอยู่ต่างสถานที่
อาศัยเทคโนโลยีในการสื่อสารและทำงานร่วมกัน เช่น อีเมล โปรแกรมประชุมทางไกล
และแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันออนไลน์
องค์ประกอบของโครงการและทีมงานเสมือน
องค์ประกอบ
|
โครงการ
|
ทีมงานเสมือน
|
เป้าหมาย
|
เป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้
|
เป้าหมายร่วมที่สมาชิกทุกคนมุ่งมั่น
|
ขอบเขต
|
กำหนดขอบเขตของงานที่ต้องทำ
|
กำหนดขอบเขตความรับผิดชอบของแต่ละคน
|
ระยะเวลา
|
กำหนดระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด
|
กำหนดระยะเวลาในการทำงานแต่ละขั้นตอน
|
ทรัพยากร
|
บุคลากร งบประมาณ
อุปกรณ์ เวลา
|
เทคโนโลยีในการสื่อสารและทำงานร่วมกัน
|
สมาชิก
|
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการ
|
สมาชิกทีมที่กระจายกันอยู่ต่างสถานที่
|
ความเสี่ยง
|
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของโครงการ
|
ความเสี่ยงที่เกิดจากการทำงานระยะไกล
เช่น ปัญหาทางเทคนิค การสื่อสารที่ไม่เข้าใจ
|
ความสำคัญของโครงการและทีมงานเสมือน
·
ความยืดหยุ่น ทีมงานเสมือนสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา
ทำให้สามารถเข้าถึงทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถจากทั่วโลก
·
ลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและพื้นที่ทำงาน
·
เพิ่มความเร็วในการทำงาน สามารถทำงานได้พร้อมกันหลายๆ งาน
และส่งมอบงานได้รวดเร็วขึ้น
·
ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว สามารถปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้อย่างรวดเร็ว
·
ส่งเสริมนวัตกรรม การทำงานร่วมกันของผู้คนที่มีความหลากหลายทางความคิด
จะนำไปสู่การเกิดไอเดียใหม่ ๆ และนวัตกรรม
ความท้าทายในการทำงานของทีมงานเสมือน
·
การสื่อสาร การสื่อสารที่ไม่ชัดเจนอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดและปัญหาในการทำงาน
·
ความไว้วางใจ การสร้างความไว้วางใจระหว่างสมาชิกทีมที่ไม่เคยพบหน้ากันเป็นเรื่องที่ท้าทาย
·
แรงจูงใจ การรักษาแรงจูงใจของสมาชิกทีมที่ทำงานคนเดียวอาจเป็นเรื่องยาก
·
วัฒนธรรมองค์กร ความแตกต่างทางวัฒนธรรมอาจส่งผลต่อการทำงานร่วมกัน
·
เทคโนโลยี ปัญหาทางเทคนิคอาจขัดขวางการทำงานของทีม
ปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จของทีมงานเสมือน
·
ผู้นำทีมที่มีประสิทธิภาพ ผู้นำทีมต้องมีความสามารถในการสร้างแรงจูงใจ
สร้างความไว้วางใจ และแก้ไขปัญหา
·
การสื่อสารที่ชัดเจน การสื่อสารต้องชัดเจน ตรงประเด็น และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
·
เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม การเลือกใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสมจะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน
·
วัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกัน การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างและส่งเสริมการทำงานร่วมกัน
·
การสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัว การสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างสมาชิกทีมจะช่วยเพิ่มความผูกพันและความไว้วางใจ
สรุป
โครงการและทีมงานเสมือนเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรในยุคปัจจุบัน
การเข้าใจหลักการและองค์ประกอบของโครงการและทีมงานเสมือน
จะช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
》》》》》》》》》》》
Address:
Phorramatpanyaprat
Tongprasong
Suan Dusit University,
295
Nakhonratchasima RD., Dusit,
Dusit, BKK,
Thailand 10300.
TEL. +6622445748
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์
กศ.ด. (การบริหารการศึกษา)
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
บริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เลขที่
295 ถนนนครราชสีมา
แขวงดุสิต
เขตดุสิต
กรุงเทพมหานคร
10300
โทรศัพท์ 02 244
5748
https://musterverse.dusit.ac.th/
อีเมล
phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th
phorramatpanyaprat@gmail.com
/////
LINE OA @mustland
Since JAN., 2025 |