![]() ASST.PROF. PHORRAMATPANYAPRAT TONGPRASONG, Ph.D., FHEA UKPSF ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์; มัตเตอร์ มัต ป. 》》》》》》》》》》 WBSC ภาคการศึกษาที่ 1/2568 (มิถุนายน - ตุลาคม 2568) เรียนทุกวันพฤหัสบดี เวลา 1300-1600 น. ห้อง 325 อาคาร 3 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กรุงเทพมหานคร @MUSTSPACE + ONLINE TEAMS CH: dBizTECH68 3691209 หน่วยกิต 3(3-0-6) พลเมืองสร้างสรรค์ Creative Citizenship คำอธิบายรายวิชา ความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ พลเมืองแห่งศตวรรษที่ 21 ความรู้ในสิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบแห่งดิจิทัล โอกาสแห่งความท้าทาย พลวัตการเปลี่ยนแปลง มิติด้านร่างกาย ด้านจิตใจ มิติด้านความรู้ มิติด้านความสามารถ การมุ่งความสำเร็จ
จุดมุ่งหมายของรายวิชา 1. พัฒนานักศึกษาให้มีความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ พลเมืองแห่งศตวรรษที่ 21 เข้าใจสิทธิและความรับผิดชอบในทรัพยากรดิจิทัล สร้างโอกาสแห่งความสำเร็จและความท้าทาย การเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต 2. พัฒนานักศึกษา มิติด้านร่างกาย ได้แก่ พัฒนาการในด้านร่างกายและสติปัญญาอย่างสมบูรณ์ ด้านจิตใจ ได้แก่ การรับรู้และเข้าใจตนเอง การเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงและสภาพแวดล้อมรอบตัว 3. พัฒนานักศึกษา ทักษะและความรู้ดิจิทัล มิติด้านทักษะความสามารถ ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร ทักษะภาษาอังกฤษ ทักษะการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล ทักษะทางสังคม ทักษะการอาชีพ ทักษะทางอารมณ์ และทักษะการจัดการ
》》》》》》》》》》 ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (ผู้เรียน)
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว
นักศึกษาที่ได้เรียนรู้รายวิชานี้ (CLOs) ตามข้อกำหนดและขั้นตอน
กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จะได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาดังต่อไปนี้
CLO2:
ประยุกต์หลักการความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในการดำเนินธุรกิจสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มดิจิทัล
โดยแสดงความพร้อมในการปฏิบัติตามหลักการประกอบกิจการที่ดีและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัล
(PLO1-1C) ระดับ AP
Applying
(apply) CLO3: วิเคราะห์และประเมินตนเอง องค์กร
และธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
ตามหลักการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล
โดยคำนึงถึงหลักการเป็นคนไทยที่พึงประสงค์และผลกระทบต่อสังคม (PLO1-1C/PLO3-3B) ระดับ
AN
Analyzing (analyze) CLO4:
บูรณาการศิลปะ
วัฒนธรรม และเทคโนโลยีดิจิทัล
ในการพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจสร้างสรรค์ในระดับองค์กร
ชุมชน และสังคม
โดยยึดหลักการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล (PLO1-1C/PLO3-3B) ระดับ
CR
Creating (create) CLO5: แสดงพฤติกรรมของพลเมืองสร้างสรรค์ที่มีความมุ่งมั่นด้านจริยธรรม
และความรับผิดชอบต่อส่วนรวมในการขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์และนวัตกรรมดิจิทัล
ที่สอดคล้องกับคุณลักษณะนักศึกษาของหลักสูตร (PLO1-1A)-
Domain AF-Affective (demonstrate) และDomain AF-Affective (act) 》》》》》》》》》》 5 Course Learning Outcomes (CLOs) Upon
successful completion of this course, and through engaging
with the specified requirements, procedures, and learning activities,
students
will achieve the following course learning outcomes: Understanding and Application
CLO1:
Explain the principles of creative citizenship
within the context of creative business and digital technology.
This includes emphasizing knowledge of digital rights, duties,
responsibilities,
and the opportunities and challenges in developing innovative
businesses within
the digital society and economy. (PLO1-1B) Level:
U Understanding (explain) CLO2:
Apply the principles of creative citizenship
in operating creative businesses on digital platforms. Students
will demonstrate readiness to comply with principles of good corporate
governance and laws related to digital business. (PLO1-1C) Level:
AP Applying (apply) CLO3:
Analyze and evaluate oneself, organizations, and digital
technology businesses
based on
the principles of creative citizenship in the digital society and
economy. This
involves considering the principles of desirable Thai characteristics
and
societal impact. (PLO1-1C/PLO3-3B) Level:
AN Analyzing (analyze) CLO4:
Integrate art, culture, and digital technology
in developing creative business concepts at the organizational,
community, and societal levels. This is grounded in the principles of
creative
citizenship within the digital society and economy. (PLO1-1C/PLO3-3B) Level:
CR Creating (create) CLO5:
Demonstrate the behavior of a creative citizen who is committed to ethics and
collective responsibility in
driving creative business and digital innovation, aligning with the
student
attributes of the curriculum. (PLO1-1A) Domain:
AF-Affective (demonstrate) and Domain AF-Affective (act) ![]()
ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์. (2568). พลเมืองสร้างสรรค์.
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.
สัปดาห์ที่ 1
แนะนำวิชาเรียนและหลักคิดความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ สัปดาห์ที่ 2
พลเมืองดิจิทัล:
สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบ สัปดาห์ที่ 3
โอกาสและความท้าทายในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล สัปดาห์ที่ 4
หลักการประกอบกิจการที่ดี
(Good
Governance) กับธุรกิจดิจิทัล สัปดาห์ที่ 5
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัลเบื้องต้น สัปดาห์ที่ 6
การสำรวจและตรวจสอบตนเองในฐานะพลเมืองสร้างสรรค์ สัปดาห์ที่ 7
การสำรวจและตรวจสอบสังคมดิจิทัลตามหลักการพลเมืองสร้างสรรค์ สัปดาห์ที่
8
การสำรวจและตรวจสอบธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลตามหลักการพลเมืองสร้างสรรค์ สัปดาห์ที่ 9 ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
(ระดับองค์กร) สัปดาห์ที่ 10 ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
(ระดับชุมชน) สัปดาห์ที่ 11
ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
(ระดับสังคม) สัปดาห์ที่ 12
ความมุ่งมั่นตั้งใจและความเพียรพยายามในการขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์ดิจิทัล สัปดาห์ที่ 13 จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อส่วนรวมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล สัปดาห์ที่ 14
การมีส่วนร่วมและความเป็นพลเมืองที่ริเริ่มสิ่งใหม่ในบริบทดิจิทัล สัปดาห์ที่ 15 สรุป นำเสนอผลงาน แนวทางการประยุกต์ การประเมินค่าระดับคะแนนร้อยละผลการเรียนรู้่ระดับรายวิชาสัปดาห์ที่ 1
แนะนำวิชาเรียนและหลักคิดความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์
1.1
ความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์
(1)
ความหมายและองค์ประกอบหลัก (2)
ความสำคัญในศตวรรษที่ 21 (3) บริบทในธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล
สัปดาห์ที่ 2 พลเมืองดิจิทัล:
สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบ
2.1
สิทธิและหน้าที่ในโลกดิจิทัล
(1)
สิทธิพื้นฐานของพลเมืองดิจิทัล (ความเป็นส่วนตัว
เสรีภาพในการแสดงออก) (2)
หน้าที่และความรับผิดชอบออนไลน์ (การเคารพผู้อื่น
การใช้ข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ) (3)
กฎหมายและจริยธรรมดิจิทัล
(4) หลักการพื้นฐานทางกฎหมายดิจิทัล (ลิขสิทธิ์ อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์)
สัปดาห์ที่ 3
โอกาสและความท้าทายในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล
3.1
พลวัตการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล
(1)
ผลกระทบต่อสังคม (การสื่อสาร การศึกษา การทำงาน) (2) ผลกระทบต่อเศรษฐกิจดิจิทัล (อีคอมเมิร์ซ เศรษฐกิจแพลตฟอร์ม) 3.2
โอกาสและความท้าทายธุรกิจสร้างสรรค์
(3)
ศักยภาพและโอกาสในยุคดิจิทัล (ตลาดใหม่ เครื่องมือใหม่) (4) อุปสรรคและความท้าทาย (การแข่งขัน การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี)
สัปดาห์ที่ 4
หลักการประกอบกิจการที่ดี
(Good
Governance) กับธุรกิจดิจิทัล
4.1 หลักการพื้นฐาน Good
Governance
(1)
ความโปร่งใสและความรับผิดชอบ (Transparency
and Accountability) (2)
จริยธรรมและการกำกับดูแลกิจการ (Ethics
and Corporate Governance) 4.2
การประยุกต์ในธุรกิจดิจิทัล
(3) ความสำคัญต่อความยั่งยืนและความน่าเชื่อถือของธุรกิจดิจิทัล
สัปดาห์ที่ 5
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัลเบื้องต้น
5.1
กฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
(1)
หลักการพื้นฐานและข้อกำหนดที่สำคัญ (การทำสัญญาออนไลน์
การชำระเงิน) 5.2 กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
(PDPA)
(2)
สิทธิของเจ้าของข้อมูลและหน้าที่ของผู้ควบคุมข้อมูล
ทรัพย์สินทางปัญญาในโลกดิจิทัล (3) ความสำคัญและการคุ้มครองเบื้องต้น (ลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า)
สัปดาห์ที่ 6
การสำรวจและตรวจสอบตนเองในฐานะพลเมืองสร้างสรรค์
6.1
การตระหนักรู้ในตนเอง
(1)
จุดแข็งและจุดอ่อนที่เกี่ยวข้องกับการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ (2) คุณค่าและทัศนคติที่ส่งเสริมหรือเป็นอุปสรรคต่อการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์
สัปดาห์ที่ 7
การสำรวจและตรวจสอบสังคมดิจิทัลตามหลักการพลเมืองสร้างสรรค์
7.1
โครงสร้างและพลวัตสังคมดิจิทัล
(1)
รูปแบบการปฏิสัมพันธ์ออนไลน์ (เครือข่ายสังคม ชุมชนออนไลน์) (2)
อิทธิพลของอัลกอริธึมและ Filter
Bubbles 7.2
ประเด็นทางสังคมและจริยธรรมดิจิทัล
(3)
ข้อมูลเท็จ (Fake
News) และ การบิดเบือนข้อมูล (Misinformation) (4) การกลั่นแกล้งออนไลน์ (Cyberbullying) และ Hate Speech
สัปดาห์ที่ 8
การสำรวจและตรวจสอบธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลตามหลักการพลเมืองสร้างสรรค์
8.1
รูปแบบและลักษณะธุรกิจดิจิทัล
(1)
โมเดลธุรกิจที่สำคัญ (e-Commerce
โมเดล Subscription
และโมเดล Freemium) (2)
นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ 8.2
ผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
(3)
ประเด็นด้านความยั่งยืน (Sustainable
Business Practices) (4) ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรดิจิทัล (Corporate Social Responsibility: CSR)
สัปดาห์ที่ 9
ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
(ระดับองค์กร)
9.1
อิทธิพลต่อการสร้างแบรนด์
(1)
การใช้ศิลปะและวัฒนธรรมในการสร้างเอกลักษณ์และความแตกต่าง (2)
การเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านศิลปะและวัฒนธรรม 9.2
การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล
(3) แรงบันดาลใจจากศิลปะและวัฒนธรรมในการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้
สัปดาห์ที่ 10
ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
(ระดับชุมชน)
10.1
การใช้เทคโนโลยีส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรม
(1)
แพลตฟอร์มและเครื่องมือดิจิทัลสำหรับการเผยแพร่และเข้าถึงศิลปะวัฒนธรรม (2)
การสร้างประสบการณ์เสมือนจริง (VR/AR)
สำหรับศิลปะและวัฒนธรรม 10.2
การสร้างธุรกิจจากทุนทางวัฒนธรรม
(3) ตัวอย่างและแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการสร้างสรรค์จากวัฒนธรรมท้องถิ่น
สัปดาห์ที่ 11
ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
(ระดับสังคม)
11.1
บทบาทในการส่งเสริมความหลากหลาย
(1)
การใช้เทคโนโลยีในการสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่าง (2)
การนำเสนอและอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ถูกมองข้ามผ่านสื่อดิจิทัล 11.2
เทคโนโลยีกับการอนุรักษ์วัฒนธรรม
(3) โครงการและตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการบันทึกและอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม สัปดาห์ที่ 12
ความมุ่งมั่นตั้งใจและความเพียรพยายามในการขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์ดิจิทัล
12.1 การพัฒนา Mindset ลักษณะผู้ประกอบการ
(1)
ความมุ่งมั่นและการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน (2)
การจัดการกับความท้าทายและความล้มเหลว 12.2
ความสำคัญของความเพียรพยายาม
(3)
การเรียนรู้และปรับตัวอย่างต่อเนื่อง (4) การสร้าง Resilience ในการทำธุรกิจ
สัปดาห์ที่ 13 จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อส่วนรวมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล
13.1
หลักการจริยธรรมทางเทคโนโลยี
(1)
ประเด็นที่สำคัญในการพัฒนาและใช้เทคโนโลยี (ความเป็นส่วนตัว
ความปลอดภัยของข้อมูล
อคติในอัลกอริธึม) (2)
กรอบจริยธรรมสำหรับนักพัฒนาและผู้ประกอบการดิจิทัล 13.2
ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
(3)
แนวทางการสร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อสังคม (4) การลดผลกระทบด้านลบของเทคโนโลยีดิจิทัลต่อสิ่งแวดล้อม
สัปดาห์ที่ 14 การมีส่วนร่วมและความเป็นพลเมืองที่ริเริ่มสิ่งใหม่ในบริบทดิจิทัล
14.1
การส่งเสริมการมีส่วนร่วมออนไลน์
(1)
เครื่องมือและแพลตฟอร์มสำหรับการมีส่วนร่วมของพลเมือง (Social
Media แพลตฟอร์ม Petition และ
เครื่องมือ Crowdsourcing) (2)
การสร้างชุมชนออนไลน์ที่เข้มแข็งและสร้างสรรค์ 14.2
เทคโนโลยีกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมสังคม
(3)
ตัวอย่างและแนวคิดโครงการนวัตกรรมเพื่อสังคมที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (4) การระดมสมองเพื่อสร้างแนวคิดนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ปัญหาสังคม
สัปดาห์ที่ 15 สรุป นำเสนอผลงาน
แนวทางการประยุกต์
15.1
ทบทวนและบูรณาการความรู้
(1)
สรุปประเด็นสำคัญและแนวคิดหลักตลอดรายวิชา (2)
การเชื่อมโยงความรู้ไปสู่บริบทของธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล 15.2
การนำเสนอโครงงานกลุ่ม
(3)
การนำเสนอแนวคิด โครงการ และผลลัพธ์ (4)
การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและการตอบข้อซักถาม 15.3 การต่อยอดและการประยุกต์ในงานและการเรียนรู้
(5)
แนวทางการนำหลักการความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ไปประยุกต์ในการทำงาน
และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (6) การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในฐานะพลเมืองสร้างสรรค์ในโลกดิจิทัล 》》》》》》》》》》 การพิจารณาประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ในระดับรายวิชา (CLOs) ดังต่อไปนี้
ลักษณะความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ (Characters of Creative Citizen: CCC ) การสร้างสรรค์ของพลเมืองเป็นกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนาสังคมและชุมชน อาจใช้แนวทางที่สามารถสร้างสรรค์พลเมือง ดังนี้ 1. ส่งเสริมความร่วมมือและการมีส่วนร่วม การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องเริ่มต้นด้วยการส่งเสริมความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของประชาชนให้ทุกคนได้มีโอกาสและสิทธิ์ในการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและการแบ่งปันความคิดเห็น เช่น การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมกระบวนการตัดสินใจทางการเมือง การจัดกิจกรรมสาธารณะที่เพิ่มสังคมชนกันในชุมชน 2. สนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องขึ้นอยู่กับการสนับสนุนและการสร้างองค์ความรู้ในชุมชน โดยการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ที่ยั่งยืน สร้างสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพและส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางเทคโนโลยีและสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับชุมชน 3. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ให้มีสภาวะที่ส่งเสริมการคิดอย่างสร้างสรรค์และการทำงานเป็นทีม สร้างพื้นที่ที่ส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาในด้านนวัตกรรม เช่น การสร้างศูนย์สร้างสรรค์และที่ประกอบอาชีพที่สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม 4. สนับสนุนธุรกิจและการเริ่มต้นใหม่ การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องสนับสนุนธุรกิจและการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ในชุมชน โดยการให้การสนับสนุนทางการเงิน การจัดทำนโยบายที่ส่งเสริมธุรกิจและการเริ่มต้นใหม่ สร้างพื้นที่ที่สนับสนุนการพัฒนาธุรกิจในชุมชน และสร้างโอกาสให้กับผู้มีความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ 5. สร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องสนับสนุนสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักต่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล เช่น การเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ การสร้างโครงสร้างการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น และการสนับสนุนการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัล 》》》》》》》》》》 Instructor Address: Phorramatpanyaprat Tongprasong Suan Dusit University, 295 Nakhonratchasima RD., Dusit, Dusit, BKK, Thailand 10300. TEL. +6622445748 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์ กศ.ด. (การบริหารการศึกษา) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เลขที่ 295 ถนนนครราชสีมา แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 โทรศัพท์ 02 244 5748 https://musterverse.dusit.ac.th/ อีเมล phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th phorramatpanyaprat@gmail.com / LINE OA @mustland ![]() Since June 21, 2025 พลเมืองสร้างสรรค์ (Creative Citizeship) ภาคการศึกษา 2567-1 |