P T IMAGE

ASST.PROF.PHORRAMATPANYAPRAT  TONGPRASONG, PhD, FHEA UKPSF

WEBSITE >> MUSTLAND.ORG
XXXXXXXXXXXXX

WBSC

ภาคการศึกษา 1/2567
เรียนทุกวันพฤหัสบดี เวลา 1300-1600 น. ห้อง 32-507



3691209

พลเมืองสร้างสรรค์

Creative Citizen



คำอธิบายรายวิชา


ความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ พลเมืองแห่งศตวรรษที่ 21 ความรู้ในสิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบแห่งดิจิทัล โอกาสแห่งความท้าทาย พลวัตการเปลี่ยนแปลง  มิติด้านร่างกาย ด้านจิตใจ มิติด้านความรู้ มิติด้านความสามารถ การมุ่งความสำเร็จ

 
Creative citizenship; citizens of the 21st century; knowledge of rights, duties, and responsibilities; opportunities of challenges; dynamics of change, physical dimension, mental dimension, knowledge dimension, capability dimension; achievement motivation.


XXXXXXXXXXXX

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา

เมื่อสิ้นสุดการจัดเรียนรู้แล้ว ผู้เรียนที่ได้เรียนรู้รายวิชานี้ ตามข้อกำหนดและขั้นตอน กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จะได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (CLOs) ดังต่อไปนี้

1. CLO1: อธิบายหลักคิดความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พลเมืองแห่งศตวรรษที่ 21 ความรู้ในสิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบแห่งดิจิทัล โอกาสแห่งความท้าทายในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างชัดเจน (PLO1-1B) ระดับ U – Understanding (explain)

2. CLO2: แสดงความพร้อมด้วยการฝึกปฏิบัติตนเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ได้ตามหลักการประกอบกิจการที่ดีและกฎหมาย (PLO1-1C) ระดับ AP – Applying (practice)

3. CLO3: ฝึกการสำรวจ ตรวจสอบ ตนเองกับสังคม และธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลตามหลักการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลโดยยึดหลักการเป็นคนไทยที่พึงประสงค์ (PLO1-1C/PLO3-3B) ระดับ AP – Applying (practice)

4. CLO4: ฝึกคิดเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรมในระดับองค์การ ระดับชุมชน และสังคม กับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลตามหลักการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในสังคมและเศรษฐกิจดิจิล (PLO1-1C/PLO3-3B) ระดับ AP – Applying (practice)

5.  CLO5: ปฏิบัติตนเองให้มีความมุ่งมั่นตั้งใจ เพียรพยายาม ยึดมั่นในจริยธรรมที่สัมพันธ์กับการมีส่วนรวมของความเป็นเมืองที่ริเริ่มสิ่งใหม่ และมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมให้สอดคล้องกับคุณลักษณะนักศึกษาของหลักสูตร (PLO1-1A)- Domain AF-Affective (act)


XXXXXXXXXXXX

5 Course Leaning Outcomes (CLOs)
1.    Learners explain the principles of creative citizenship. To cultivate creative thinking, it is important for citizens of the 21st century to understand their rights and responsibilities. The digital challenge entails both duties and responsibilities. In society and the digital economy, opportunity is clearly present.
2.    Learners are ready to practice being creative citizens, according to the principles of successful business and law.
3.    Students practice surveying and examining themselves and society. Students base their digital technology businesses on the principles of being creative citizens in society, whereas the digital economy is founded on the principles of being a desirable Thai person.
4.    Students practice thinking about connections between arts and culture at the organizational, community, and social levels with digital technology businesses based on the principles of creative citizenship in society and the digital economy.
5.    Learners conduct themselves with determination, diligence, and adherence to ethics regarding participation in a city that initiates new things. They assume public responsibility, aligning with the program's student characteristics.


txtbook


XXXXXXXXXXXX

เนื้อหา

1. ความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์
2. พลเมืองแห่งศตวรรษที่ 21
3. ทักษะและความรู้ดิจิทัล
4. ความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศ
5. ทรัพยากรดิจิทัล
6. โอกาสแห่งความอยู่รอดและความท้าทาย
  •  มิติด้านร่างกาย
  •  มิติด้านจิตใจ
  •  มิติด้านความรู้
  • มิติด้านทักษะความสามารถ



XXXXXXXXXXXX

ลักษณะของความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์
(Characters of Creative Citizen: CCC )
การสร้างสรรค์ของพลเมืองเป็นกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนาสังคมและชุมชน อาจใช้แนวทางที่สามารถสร้างสรรค์พลเมือง ดังนี้
  1. ส่งเสริมความร่วมมือและการมีส่วนร่วม การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องเริ่มต้นด้วยการส่งเสริมความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของประชาชนให้ทุกคนได้มีโอกาสและสิทธิ์ในการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและการแบ่งปันความคิดเห็น เช่น การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมกระบวนการตัดสินใจทางการเมือง การจัดกิจกรรมสาธารณะที่เพิ่มสังคมชนกันในชุมชน
  2. สนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องขึ้นอยู่กับการสนับสนุนและการสร้างองค์ความรู้ในชุมชน โดยการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ที่ยั่งยืน สร้างสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพและส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางเทคโนโลยีและสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับชุมชน
  3. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ให้มีสภาวะที่ส่งเสริมการคิดอย่างสร้างสรรค์และการทำงานเป็นทีม สร้างพื้นที่ที่ส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาในด้านนวัตกรรม เช่น การสร้างศูนย์สร้างสรรค์และที่ประกอบอาชีพที่สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม
  4. สนับสนุนธุรกิจและการเริ่มต้นใหม่ การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องสนับสนุนธุรกิจและการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ในชุมชน โดยการให้การสนับสนุนทางการเงิน การจัดทำนโยบายที่ส่งเสริมธุรกิจและการเริ่มต้นใหม่ สร้างพื้นที่ที่สนับสนุนการพัฒนาธุรกิจในชุมชน และสร้างโอกาสให้กับผู้มีความสามารถและความคิดสร้างสรรค์
  5. สร้างสภาวะที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องสนับสนุนสภาวะที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล เช่น การเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ การสร้างโครงสร้างการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น และการสนับสนุนการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัล
 
xxxxxxxxxxx


Address:

Phorramatpanyaprat Tongprasong
Suan Dusit University,

295 Nakhonratchasima RD., Dusit,
Dusit, BKK, Thailand 10300.
TEL. +6622445748


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์
กศ.ด. (การบริหารการศึกษา)
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
บริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เลขที่ 295 ถนนนครราชสีมา
แขวงดุสิต เขตดุสิต
กรุงเทพมหานคร 10300
โทรศัพท์ 02 244 5748


https://musterverse.dusit.ac.th/


อีเมล
phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th
phorramatpanyaprat@gmail.com
/////
LINE OA @mustland เพิ่มเพื่อน
  
Visit counter For Websites