|   ASST.PROF. PHORRAMATPANYAPRAT TONGPRASONG, Ph.D., FHEA UKPSF 》》》》》》》》》》 WBSC 》》》》》》》》》》 แนวปฏิบัติเพื่อการประเมิน 3691209 หน่วยกิต 3(3-0-6) พลเมืองสร้างสรรค์ Creative Citizenship SUMMATIVE ASSESSMENT ภาคการศึกษาที่ 1/2568 วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2568 เวลา 1300-1700 น. ONLINE MS TEAMS การประเมินแบบ
      Summative ของรายวิชา พลเมืองสร้างสรรค์
(Creative Citizenship) แต่ละ CLO
(Course Learning Outcomes) เข้ากับ วิธีประเมิน
เกณฑ์ และสัดส่วนคะแนน
เพื่อให้สะท้อนผลลัพธ์ Summative
Assessment Design  Creative Citizenship 
 สรุปสัดส่วนคะแนนข้อสอบปลายภาค (Written Exam) → 15% 
 คำอธิบายรายวิชา ความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ พลเมืองแห่งศตวรรษที่ 21 ความรู้ในสิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบแห่งดิจิทัล โอกาสแห่งความท้าทาย พลวัตการเปลี่ยนแปลง มิติด้านร่างกาย ด้านจิตใจ มิติด้านความรู้ มิติด้านความสามารถ การมุ่งความสำเร็จ 
 จุดมุ่งหมายของรายวิชา 1. พัฒนานักศึกษาให้มีความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ พลเมืองแห่งศตวรรษที่ 21 เข้าใจสิทธิและความรับผิดชอบในทรัพยากรดิจิทัล สร้างโอกาสแห่งความสำเร็จและความท้าทาย การเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต 2. พัฒนานักศึกษา มิติด้านร่างกาย ได้แก่ พัฒนาการในด้านร่างกายและสติปัญญาอย่างสมบูรณ์ ด้านจิตใจ ได้แก่ การรับรู้และเข้าใจตนเอง การเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงและสภาพแวดล้อมรอบตัว 3. พัฒนานักศึกษา ทักษะและความรู้ดิจิทัล มิติด้านทักษะความสามารถ ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร ทักษะภาษาอังกฤษ ทักษะการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล ทักษะทางสังคม ทักษะการอาชีพ ทักษะทางอารมณ์ และทักษะการจัดการ 
      》》》》》》》》》》 เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว นักศึกษาที่ได้เรียนรู้รายวิชานี้ (CLOs) ตามข้อกำหนดและขั้นตอน กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จะได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาดังต่อไปนี้ CLO1: อธิบายหลักคิดความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในบริบทของธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเน้นความรู้ในสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบทางดิจิทัล และโอกาสความท้าทายในการพัฒนาธุรกิจริเริ่มสร้างสรรค์ในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล (PLO1-1B) ระดับ U  Understanding (explain) CLO2: ประยุกต์หลักการความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในการดำเนินธุรกิจสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยแสดงความพร้อมในการปฏิบัติตามหลักการประกอบกิจการที่ดีและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัล (PLO1-1C) ระดับ AP  Applying (apply) CLO3: วิเคราะห์และประเมินตนเอง องค์กร และธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล ตามหลักการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล โดยคำนึงถึงหลักการเป็นคนไทยที่พึงประสงค์และผลกระทบต่อสังคม (PLO1-1C/PLO3-3B) ระดับ AN  Analyzing (analyze) CLO4: บูรณาการศิลปะ วัฒนธรรม และเทคโนโลยีดิจิทัล ในการพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจสร้างสรรค์ในระดับองค์กร ชุมชน และสังคม โดยยึดหลักการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล (PLO1-1C/PLO3-3B) ระดับ CR  Creating (create) CLO5: แสดงพฤติกรรมของพลเมืองสร้างสรรค์ที่มีความมุ่งมั่นด้านจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อส่วนรวมในการขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์และนวัตกรรมดิจิทัล ที่สอดคล้องกับคุณลักษณะนักศึกษาของหลักสูตร (PLO1-1A)- Domain AF-Affective (demonstrate) และDomain AF-Affective (act) 》》》》》》》》》》 5 Course Learning Outcomes (CLOs) Upon
successful completion of this course, and through engaging
with the specified requirements, procedures, and learning activities,
students
will achieve the following course learning outcomes: Understanding and ApplicationCLO1:
Explain the principles of creative citizenship
within the context of creative business and digital technology.
This includes emphasizing knowledge of digital rights, duties,
responsibilities,
and the opportunities and challenges in developing innovative
businesses within
the digital society and economy. (PLO1-1B) Level:
U  Understanding (explain) CLO2:
Apply the principles of creative citizenship
in operating creative businesses on digital platforms. Students
will demonstrate readiness to comply with principles of good corporate
governance and laws related to digital business. (PLO1-1C) Level:
AP  Applying (apply) CLO3:
Analyze and evaluate oneself, organizations, and digital
technology businesses
based on
the principles of creative citizenship in the digital society and
economy. This
involves considering the principles of desirable Thai characteristics
and
societal impact. (PLO1-1C/PLO3-3B) Level:
AN  Analyzing (analyze) CLO4:
Integrate art, culture, and digital technology
in developing creative business concepts at the organizational,
community, and societal levels. This is grounded in the principles of
creative
citizenship within the digital society and economy. (PLO1-1C/PLO3-3B) Level:
CR  Creating (create) CLO5:
Demonstrate the behavior of a creative citizen who is committed to ethics and
collective responsibility in
driving creative business and digital innovation, aligning with the
student
attributes of the curriculum. (PLO1-1A) Domain:
AF-Affective (demonstrate) and Domain AF-Affective (act) 
 ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์. (2568). พลเมืองสร้างสรรค์.
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต. 
 สัปดาห์ที่ 1
แนะนำวิชาเรียนและหลักคิดความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ สัปดาห์ที่ 2
พลเมืองดิจิทัล:
สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบ สัปดาห์ที่ 3
โอกาสและความท้าทายในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล สัปดาห์ที่ 4
หลักการประกอบกิจการที่ดี
(Good
Governance) กับธุรกิจดิจิทัล สัปดาห์ที่ 5
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัลเบื้องต้น สัปดาห์ที่ 6
การสำรวจและตรวจสอบตนเองในฐานะพลเมืองสร้างสรรค์ สัปดาห์ที่ 7
การสำรวจและตรวจสอบสังคมดิจิทัลตามหลักการพลเมืองสร้างสรรค์ สัปดาห์ที่
8
การสำรวจและตรวจสอบธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลตามหลักการพลเมืองสร้างสรรค์ สัปดาห์ที่ 9 ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
(ระดับองค์กร) สัปดาห์ที่ 10 ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
(ระดับชุมชน) สัปดาห์ที่ 11
ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
(ระดับสังคม) สัปดาห์ที่ 12
ความมุ่งมั่นตั้งใจและความเพียรพยายามในการขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์ดิจิทัล สัปดาห์ที่ 13  จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อส่วนรวมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล สัปดาห์ที่ 14
การมีส่วนร่วมและความเป็นพลเมืองที่ริเริ่มสิ่งใหม่ในบริบทดิจิทัล สัปดาห์ที่ 15 สรุป นำเสนอผลงาน แนวทางการประยุกต์การประเมินค่าระดับคะแนนร้อยละผลการเรียนรู้ระดับรายวิชา | 
| ระดับคะแนน | ความหมายของผลการเรียน | ค่าระดับคะแนน | ค่าร้อยละ | 
| A | ดีเยี่ยม (Excellent) | 4.0 | 85-100 | 
| B+ | ดีมาก (Very
Good) | 3.5 | 79-84 | 
| B | ดี (Good) | 3.0 | 73-78 | 
| C+ | ดีพอใช้ (Fair) | 2.5 | 67-72 | 
| C | พอใช้ (Fair) | 2.0 | 61-66 | 
| D+ | อ่อน (Poor) | 1.5 | 55-60 | 
| D | อ่อนมาก (Very
Poor) | 1.0 | 50-54 | 
| F | ตก (Fail) | 0.0 | 0-49 | 
      ค่าระดับคะแนนที่ถือว่าสอบได้
(ผ่าน) ต้องไม่ต่ำกว่า D กรณีที่นักศึกษาทำงานไม่เสร็จเมื่อสิ้นภาคการศึกษาจะได้รับการบันทึกการประเมินที่ไม่สมบูรณ์ I (Incomplete) และนักศึกษาจะต้องเปลี่ยนค่าระดับคะแนนให้แล้วเสร็จตามประกาศของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
ติดตามได้จากประกาศของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในแต่ละภาคการศึกษา
