P T IMAGE
ASST.PROF. PHORRAMATPANYAPRAT  TONGPRASONG, Ph.D., FHEA UKPSF
MUSTLAND.ORG

》》》》》》》》》》

WBSC

》》》》》》》》》》
แนวปฏิบัติเพื่อการประเมิน

3691209 

หน่วยกิต 3(3-0-6)
พลเมืองสร้างสรรค์

Creative Citizenship
SUMMATIVE ASSESSMENT ภาคการศึกษาที่ 1/2568
วันพฤหัสบดีที่  25 กันยายน 2568 เวลา 1300-1700 น.
ONLINE MS TEAMS

การประเมินแบบ Summative ของรายวิชา พลเมืองสร้างสรรค์ (Creative Citizenship) แต่ละ CLO (Course Learning Outcomes) เข้ากับ วิธีประเมิน เกณฑ์ และสัดส่วนคะแนน เพื่อให้สะท้อนผลลัพธ์
การเรียนรู้ได้ครบถ้วน

Summative Assessment Design – Creative Citizenship

CLO

วิธีการประเมิน (Assessment Methods)

รายละเอียดกิจกรรม / เครื่องมือ

เกณฑ์การให้คะแนน

สัดส่วนคะแนน

CLO1
อธิบายหลักคิดพลเมืองสร้างสรรค์

ข้อสอบปลายภาค (Written Exam)  On Open

ข้อสอบอัตนัย–
อธิบายแนวคิดพลเมืองสร้างสรรค์ สิทธิ หน้าที่
ความรับผิดชอบในเศรษฐกิจดิจิทัล

ความถูกต้อง ครอบคลุม ชัดเจนของคำอธิบาย

(Rubric: Excellent–Poor)

15%

CLO2
ประยุกต์หลักการในธุรกิจดิจิทัล

กรณีศึกษา (Case Study Report)

วิเคราะห์กรณีธุรกิจดิจิทัล และเขียนรายงานสั้น ๆ (individual report) ว่าจะใช้หลักพลเมืองสร้างสรรค์อย่างไร

ความสามารถใน
การเชื่อมโยงทฤษฎีกับกรณีจริง

การยกตัวอย่างที่เหมาะสม การอ้างอิง

20%

CLO3
วิเคราะห์–ประเมินตนเองและองค์กร

Self & Organizational Assessment (Reflection Paper)

เขียนบทสะท้อนคิด
(
2–3 ย่อหน้า) เกี่ยวกับตนเอง/องค์กร/ธุรกิจดิจิทัล ในแง่มุมพลเมืองสร้างสรรค์

ความลึกของการวิเคราะห์ การเชื่อมโยงกับสังคม การแสดงวิจารณญาณเชิงสร้างสรรค์

15%

CLO4
บูรณาการศิลปะ วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

โครงงานกลุ่ม (Creative Project + Presentation)

พัฒนาแนวคิดธุรกิจสร้างสรรค์ที่ผสานวัฒนธรรม–เทคโนโลยีดิจิทัล และนำเสนอผลงาน

ความคิดสร้างสรรค์การบูรณาการหลายมิติ การนำเสนอ

การทำงานเป็นทีม

30%

CLO5
แสดงพฤติกรรมพลเมืองสร้างสรรค์

การประเมินพฤติกรรม (Observation & Peer Evaluation)

ประเมินจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรม/โครงงานกลุ่ม + เพื่อนประเมินกันเอง

ความรับผิดชอบ จริยธรรม

การทำงานร่วมกับผู้อื่น การแสดงออกเชิงบวก

20%

สรุปสัดส่วนคะแนนข้อสอบปลายภาค (Written Exam) 15%

  • กรณีศึกษา (Case Study Report) 20%
  • Reflection Paper 15%
  • โครงงานกลุ่ม + Presentation 30%
  • พฤติกรรม / Peer Evaluation 20%
    รวม = 100%
》》》》》》》》》》

คำอธิบายรายวิชา
ความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ พลเมืองแห่งศตวรรษที่ 21 ความรู้ในสิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบแห่งดิจิทัล โอกาสแห่งความท้าทาย พลวัตการเปลี่ยนแปลง  มิติด้านร่างกาย ด้านจิตใจ มิติด้านความรู้ มิติด้านความสามารถ การมุ่งความสำเร็จ

Creative citizenship; citizens of the 21st century; knowledge of rights, duties and responsibilities; opportunities of challenges; dynamics of change, physical dimension, mental dimension, knowledge dimension, capability dimension; achievement motivation

》》》》》》》》》》

จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. พัฒนานักศึกษาให้มีความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ พลเมืองแห่งศตวรรษที่ 21 เข้าใจสิทธิและความรับผิดชอบในทรัพยากรดิจิทัล สร้างโอกาสแห่งความสำเร็จและความท้าทาย การเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2. พัฒนานักศึกษา มิติด้านร่างกาย ได้แก่ พัฒนาการในด้านร่างกายและสติปัญญาอย่างสมบูรณ์ ด้านจิตใจ ได้แก่ การรับรู้และเข้าใจตนเอง การเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงและสภาพแวดล้อมรอบตัว
3. พัฒนานักศึกษา ทักษะและความรู้ดิจิทัล  มิติด้านทักษะความสามารถ ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร ทักษะภาษาอังกฤษ ทักษะการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล ทักษะทางสังคม ทักษะการอาชีพ ทักษะทางอารมณ์ และทักษะการจัดการ

》》》》》》》》》》

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (ผู้เรียน)
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว นักศึกษาที่ได้เรียนรู้รายวิชานี้ (CLOs) ตามข้อกำหนดและขั้นตอน กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จะได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาดังต่อไปนี้
CLO1: อธิบายหลักคิดความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในบริบทของธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเน้นความรู้ในสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบทางดิจิทัล และโอกาสความท้าทายในการพัฒนาธุรกิจริเริ่มสร้างสรรค์ในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล (PLO1-1B) ระดับ U – Understanding (explain)
CLO2: ประยุกต์หลักการความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในการดำเนินธุรกิจสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยแสดงความพร้อมในการปฏิบัติตามหลักการประกอบกิจการที่ดีและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัล (PLO1-1C) ระดับ AP – Applying (apply)
CLO3: วิเคราะห์และประเมินตนเอง องค์กร และธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล ตามหลักการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล โดยคำนึงถึงหลักการเป็นคนไทยที่พึงประสงค์และผลกระทบต่อสังคม (PLO1-1C/PLO3-3B) ระดับ AN – Analyzing (analyze)
CLO4: บูรณาการศิลปะ วัฒนธรรม และเทคโนโลยีดิจิทัล ในการพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจสร้างสรรค์ในระดับองค์กร ชุมชน และสังคม โดยยึดหลักการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล (PLO1-1C/PLO3-3B) ระดับ CR – Creating (create)
CLO5: แสดงพฤติกรรมของพลเมืองสร้างสรรค์ที่มีความมุ่งมั่นด้านจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อส่วนรวมในการขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์และนวัตกรรมดิจิทัล ที่สอดคล้องกับคุณลักษณะนักศึกษาของหลักสูตร (PLO1-1A)- Domain AF-Affective (demonstrate) และDomain AF-Affective (act)


》》》》》》》》》》


5 Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon successful completion of this course, and through engaging with the specified requirements, procedures, and learning activities, students will achieve the following course learning outcomes:

Understanding and Application

CLO1: Explain the principles of creative citizenship within the context of creative business and digital technology. This includes emphasizing knowledge of digital rights, duties, responsibilities, and the opportunities and challenges in developing innovative businesses within the digital society and economy. (PLO1-1B) Level: U – Understanding (explain)

CLO2: Apply the principles of creative citizenship in operating creative businesses on digital platforms. Students will demonstrate readiness to comply with principles of good corporate governance and laws related to digital business. (PLO1-1C) Level: AP – Applying (apply)

 Analysis and Creation

CLO3: Analyze and evaluate oneself, organizations, and digital technology businesses based on the principles of creative citizenship in the digital society and economy. This involves considering the principles of desirable Thai characteristics and societal impact. (PLO1-1C/PLO3-3B) Level: AN – Analyzing (analyze)

CLO4: Integrate art, culture, and digital technology in developing creative business concepts at the organizational, community, and societal levels. This is grounded in the principles of creative citizenship within the digital society and economy. (PLO1-1C/PLO3-3B) Level: CR – Creating (create)

 Ethical Conduct and Responsibility

CLO5: Demonstrate the behavior of a creative citizen who is committed to ethics and collective responsibility in driving creative business and digital innovation, aligning with the student attributes of the curriculum. (PLO1-1A) Domain: AF-Affective (demonstrate) and Domain AF-Affective (act)


》》》

ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์. (2568). พลเมืองสร้างสรรค์. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.


เนื้อหาหลักประจำสัปดาห์

สัปดาห์ที่ 1 แนะนำวิชาเรียนและหลักคิดความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์

สัปดาห์ที่ 2 พลเมืองดิจิทัล: สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบ

สัปดาห์ที่ 3 โอกาสและความท้าทายในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล

สัปดาห์ที่ 4 หลักการประกอบกิจการที่ดี (Good Governance) กับธุรกิจดิจิทัล

สัปดาห์ที่ 5 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดิจิทัลเบื้องต้น

สัปดาห์ที่ 6 การสำรวจและตรวจสอบตนเองในฐานะพลเมืองสร้างสรรค์

สัปดาห์ที่ 7 การสำรวจและตรวจสอบสังคมดิจิทัลตามหลักการพลเมืองสร้างสรรค์

สัปดาห์ที่ 8 การสำรวจและตรวจสอบธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัลตามหลักการพลเมืองสร้างสรรค์

สัปดาห์ที่ 9 ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล (ระดับองค์กร)

สัปดาห์ที่ 10 ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล (ระดับชุมชน)

สัปดาห์ที่ 11 ความเชื่อมโยงของศิลปะและวัฒนธรรมกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล (ระดับสังคม)

สัปดาห์ที่ 12 ความมุ่งมั่นตั้งใจและความเพียรพยายามในการขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์ดิจิทัล

สัปดาห์ที่ 13  จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อส่วนรวมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล

สัปดาห์ที่ 14 การมีส่วนร่วมและความเป็นพลเมืองที่ริเริ่มสิ่งใหม่ในบริบทดิจิทัล

สัปดาห์ที่ 15 สรุป นำเสนอผลงาน แนวทางการประยุกต์

การประเมินค่าระดับคะแนนร้อยละผลการเรียนรู้ระดับรายวิชา




》》》》》》》》》》

การประเมินค่าระดับคะแนนร้อยละ

การพิจารณาประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ในระดับรายวิชา (CLOs) ดังต่อไปนี้

ระดับคะแนน

ความหมายของผลการเรียน

ค่าระดับคะแนน

ค่าร้อยละ

A

ดีเยี่ยม (Excellent)

4.0

85-100

B+

ดีมาก (Very Good)

3.5

79-84

B

ดี (Good)

3.0

73-78

C+

ดีพอใช้ (Fair)

2.5

67-72

C

พอใช้ (Fair)

2.0

61-66

D+

อ่อน (Poor)

1.5

55-60

D

อ่อนมาก (Very Poor)

1.0

50-54

F

ตก (Fail)

0.0

0-49


ค่าระดับคะแนนที่ถือว่าสอบได้ (ผ่าน) ต้องไม่ต่ำกว่า “D” กรณีที่นักศึกษาทำงานไม่เสร็จเมื่อสิ้นภาคการศึกษาจะได้รับการบันทึกการประเมินที่ไม่สมบูรณ์ “I” (Incomplete) และนักศึกษาจะต้องเปลี่ยนค่าระดับคะแนนให้แล้วเสร็จตามประกาศของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ติดตามได้จากประกาศของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในแต่ละภาคการศึกษา

》》》》》》》》》》

ลักษณะความเป็นพลเมืองสร้างสรรค์
(Characters of Creative Citizen: CCC )
การสร้างสรรค์ของพลเมืองเป็นกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนาสังคมและชุมชน อาจใช้แนวทางที่สามารถสร้างสรรค์พลเมือง ดังนี้

1. ส่งเสริมความร่วมมือและการมีส่วนร่วม การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องเริ่มต้นด้วยการส่งเสริมความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของประชาชนให้ทุกคนได้มีโอกาสและสิทธิ์ในการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและการแบ่งปันความคิดเห็น เช่น การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมกระบวนการตัดสินใจทางการเมือง การจัดกิจกรรมสาธารณะที่เพิ่มสังคมชนกันในชุมชน
2. สนับสนุนการสร้างองค์ความรู้
การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องขึ้นอยู่กับการสนับสนุนและการสร้างองค์ความรู้ในชุมชน โดยการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ที่ยั่งยืน สร้างสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพและส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางเทคโนโลยีและสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับชุมชน

3. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ให้มีสภาวะที่ส่งเสริมการคิดอย่างสร้างสรรค์และการทำงานเป็นทีม สร้างพื้นที่ที่ส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาในด้านนวัตกรรม เช่น การสร้างศูนย์สร้างสรรค์และที่ประกอบอาชีพที่สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม

4. สนับสนุนธุรกิจและการเริ่มต้นใหม่
การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องสนับสนุนธุรกิจและการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ในชุมชน โดยการให้การสนับสนุนทางการเงิน การจัดทำนโยบายที่ส่งเสริมธุรกิจและการเริ่มต้นใหม่ สร้างพื้นที่ที่สนับสนุนการพัฒนาธุรกิจในชุมชน และสร้างโอกาสให้กับผู้มีความสามารถและความคิดสร้างสรรค์

5. สร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การสร้างสรรค์ของพลเมืองต้องสนับสนุนสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักต่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล เช่น การเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ การสร้างโครงสร้างการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น และการสนับสนุนการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัล

 
》》》》》》》》》》
Instructor Address:
Phorramatpanyaprat Tongprasong
Suan Dusit University,

295 Nakhonratchasima RD., Dusit,
Dusit, BKK, Thailand 10300.
TEL. +6622445748


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์
อาจารย์ผู้สอน และ
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
บริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เลขที่ 295 ถนนนครราชสีมา
แขวงดุสิต เขตดุสิต
กรุงเทพมหานคร 10300
โทรศัพท์ 02 244 5748


https://musterverse.dusit.ac.th/


อีเมล
phorramatpanyaprat@gmail.com
phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th

LINE OA @mustland เพิ่มเพื่อน
  
Counters
Since Sept. 25, 2025