| 
 ASST.PROF. PHORRAMATPANYAPRAT 
TONGPRASONG,
Ph.D., FHEA UKPSF
 ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์. (2568). มุ่งเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ทำงาน. https://musterverse.dusit.ac.th/wisdom/wbo
 Tongprasong, P. (2025). WBO:
Work-based oriented,
https://musterverse.dusit.ac.th/wisdom/wbo
 
 MUSTLAND.ORG
 
 >>>>>>>>>>>
 .
      WBO: Work-based
oriented
 >>>>>>>>>>>
 การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นจากประสบการณ์ทำงาน
 
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์
 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล
 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
 การจัดการเรียนรู้แบบ Work-Based
Oriented (WBO)
      การเรียนรู้ที่เน้นการทำงานเป็นฐานเป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการเชื่อมโยงการเรียนรู้ในห้องเรียนกับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการหรือสภาพแวดล้อมการทำงานจริง
เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงและพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในทุกช่วงการเปลี่ยนผ่านของสังคม PDF แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ WBO ที่สำคัญ
1.     
      การบูรณาการการเรียนรู้ในห้องเรียนกับการปฏิบัติงานจริง
 
        2.    
      การเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน
          หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนต้องมีการออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและสถานประกอบการมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้นำความรู้จากห้องเรียนไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง
เช่น การฝึกงาน การสหกิจศึกษา หรือการทำโครงงานในสถานประกอบการ 
        3.   
      การสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการ
          หลักสูตรต้องมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในศตวรรษที่
            21 เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการแก้ปัญหา
และทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ทักษะการคิดสร้างสรรค์สร้างระบบการประเมินผลการเรียนรู้ที่เน้นการวัดทักษะการปฏิบัติงานจริง 
        4.    
      การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้
          สถาบันการศึกษาต้องสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการในการออกแบบหลักสูตร
การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลการเรียนรู้ออกแบบจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนและผู้ประกอบการ
เช่น การร่วมสอน การบรรยายพิเศษจากผู้ประกอบการ
หรือการเยี่ยมชมสถานประกอบการ 
        5.    
      การประเมินผลการเรียนรู้ที่เน้นผลลัพธ์การปฏิบัติงาน
          การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ตลอดชีวิตการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการจัดการเรียนรู้
การสื่อสาร และการประเมินผลการเรียนรู้ 
        ประโยชน์ของการจัดการเรียนรู้แบบ WBO
          การประเมินผลการเรียนรู้ที่เน้นการวัดผลลัพธ์การปฏิบัติงานจริง
เช่น การประเมินผลจากการฝึกงาน หรือการประเมินผลจากโครงงานในสถานประกอบการการให้ข้อมูลป้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปพัฒนาตนเอง 
        การจัดการเรียนรู้แบบ
WBO เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานได้ทันท่วงที
          ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงและพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานผู้เรียนมีความพร้อมในการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาสถาบันการศึกษาและสถานประกอบการมีความร่วมมือกันในการพัฒนาบุคลากรหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน 
 >>>>>>>>>>>
 
 Contact:
 Asst.Prof.
Phorramatpanyaprat
Tongprasong, PhD, FHEA
 Suan Dusit University,
 295
Nakhonratchasima RD., Dusit,
 Dusit, BKK,
Thailand 10300.
 TEL. +6622445748
 
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์
 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
 บริหารธุรกิจบัณฑิต
 สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล
 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
 เลขที่
295 ถนนนครราชสีมา
 แขวงดุสิต
เขตดุสิต
 กรุงเทพมหานคร
10300
 โทรศัพท์ 02 244
5748
 
 https://musterverse.dusit.ac.th/
 
 อีเมล
 phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th
 phorramatpanyaprat@gmail.com
 >>>>>>>>>>>
 LINE OA @mustland
   
 
 
   |