ASST.PROF. PHORRAMATPANYAPRAT
TONGPRASONG,
Ph.D., FHEA UKPSF
ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์. (2568). มุ่งเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ทำงาน. https://musterverse.dusit.ac.th/wisdom/wbo
Tongprasong, P. (2025). WBO:
Work-based oriented,
https://musterverse.dusit.ac.th/wisdom/wbo
MUSTLAND.ORG
>>>>>>>>>>>
.
WBO: Work-based
oriented
>>>>>>>>>>>
การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นจากประสบการณ์ทำงาน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
การจัดการเรียนรู้แบบ Work-Based
Oriented (WBO)
การเรียนรู้ที่เน้นการทำงานเป็นฐานเป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการเชื่อมโยงการเรียนรู้ในห้องเรียนกับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการหรือสภาพแวดล้อมการทำงานจริง
เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงและพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในทุกช่วงการเปลี่ยนผ่านของสังคม
PDF
แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ WBO ที่สำคัญ
1.
การบูรณาการการเรียนรู้ในห้องเรียนกับการปฏิบัติงานจริง
- หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนต้องมีการออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและสถานประกอบการ
- มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้นำความรู้จากห้องเรียนไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง
เช่น การฝึกงาน การสหกิจศึกษา หรือการทำโครงงานในสถานประกอบการ
2.
การเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน
- หลักสูตรต้องมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในศตวรรษที่
21 เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการแก้ปัญหา
และทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สร้างระบบการประเมินผลการเรียนรู้ที่เน้นการวัดทักษะการปฏิบัติงานจริง
3.
การสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการ
- สถาบันการศึกษาต้องสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการในการออกแบบหลักสูตร
การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลการเรียนรู้
- ออกแบบจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนและผู้ประกอบการ
เช่น การร่วมสอน การบรรยายพิเศษจากผู้ประกอบการ
หรือการเยี่ยมชมสถานประกอบการ
4.
การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้
- การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการจัดการเรียนรู้
การสื่อสาร และการประเมินผลการเรียนรู้
5.
การประเมินผลการเรียนรู้ที่เน้นผลลัพธ์การปฏิบัติงาน
- การประเมินผลการเรียนรู้ที่เน้นการวัดผลลัพธ์การปฏิบัติงานจริง
เช่น การประเมินผลจากการฝึกงาน หรือการประเมินผลจากโครงงานในสถานประกอบการ
- การให้ข้อมูลป้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปพัฒนาตนเอง
ประโยชน์ของการจัดการเรียนรู้แบบ WBO
- ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงและพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน
- ผู้เรียนมีความพร้อมในการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษา
- สถาบันการศึกษาและสถานประกอบการมีความร่วมมือกันในการพัฒนาบุคลากร
- หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
การจัดการเรียนรู้แบบ
WBO เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานได้ทันท่วงที
>>>>>>>>>>>
Contact:
Asst.Prof.
Phorramatpanyaprat
Tongprasong, PhD, FHEA
Suan Dusit University,
295
Nakhonratchasima RD., Dusit,
Dusit, BKK,
Thailand 10300.
TEL. +6622445748
ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
บริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เลขที่
295 ถนนนครราชสีมา
แขวงดุสิต
เขตดุสิต
กรุงเทพมหานคร
10300
โทรศัพท์ 02 244
5748
https://musterverse.dusit.ac.th/
อีเมล
phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th
phorramatpanyaprat@gmail.com
>>>>>>>>>>>
LINE OA @mustland
|