wbo
ASST.PROF. PHORRAMATPANYAPRAT  TONGPRASONG, Ph.D., FHEA UKPSF
ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์. (2568). มุ่งเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ทำงาน. https://musterverse.dusit.ac.th/wisdom/wbo
Tongprasong, P. (2025). WBO: Work-based oriented, https://musterverse.dusit.ac.th/wisdom/wbo
 
MUSTLAND.ORG


>>>>>>>>>>>
. WBO: Work-based oriented
>>>>>>>>>>>
การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นจากประสบการณ์ทำงาน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

การจัดการเรียนรู้แบบ Work-Based Oriented (WBO) การเรียนรู้ที่เน้นการทำงานเป็นฐานเป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการเชื่อมโยงการเรียนรู้ในห้องเรียนกับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการหรือสภาพแวดล้อมการทำงานจริง เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงและพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในทุกช่วงการเปลี่ยนผ่านของสังคม

PDF

แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบ WBO ที่สำคัญ
1.      การบูรณาการการเรียนรู้ในห้องเรียนกับการปฏิบัติงานจริง
    • หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนต้องมีการออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและสถานประกอบการ
    • มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้นำความรู้จากห้องเรียนไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง เช่น การฝึกงาน การสหกิจศึกษา หรือการทำโครงงานในสถานประกอบการ
2.     การเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน
    • หลักสูตรต้องมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ทักษะการคิดสร้างสรรค์
    • สร้างระบบการประเมินผลการเรียนรู้ที่เน้นการวัดทักษะการปฏิบัติงานจริง
3.    การสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการ
    • สถาบันการศึกษาต้องสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการในการออกแบบหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลการเรียนรู้
    • ออกแบบจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนและผู้ประกอบการ เช่น การร่วมสอน การบรรยายพิเศษจากผู้ประกอบการ หรือการเยี่ยมชมสถานประกอบการ
4.     การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้
    • การใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    • การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการจัดการเรียนรู้ การสื่อสาร และการประเมินผลการเรียนรู้
5.     การประเมินผลการเรียนรู้ที่เน้นผลลัพธ์การปฏิบัติงาน
    • การประเมินผลการเรียนรู้ที่เน้นการวัดผลลัพธ์การปฏิบัติงานจริง เช่น การประเมินผลจากการฝึกงาน หรือการประเมินผลจากโครงงานในสถานประกอบการ
    • การให้ข้อมูลป้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปพัฒนาตนเอง
ประโยชน์ของการจัดการเรียนรู้แบบ WBO
    • ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงและพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน
    • ผู้เรียนมีความพร้อมในการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษา
    • สถาบันการศึกษาและสถานประกอบการมีความร่วมมือกันในการพัฒนาบุคลากร
    • หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
การจัดการเรียนรู้แบบ WBO เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานได้ทันท่วงที

>>>>>>>>>>>

Contact:

Asst.Prof. Phorramatpanyaprat Tongprasong, PhD, FHEA
Suan Dusit University,

295 Nakhonratchasima RD., Dusit,
Dusit, BKK, Thailand 10300.
TEL. +6622445748


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
บริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เลขที่ 295 ถนนนครราชสีมา
แขวงดุสิต เขตดุสิต
กรุงเทพมหานคร 10300
โทรศัพท์ 02 244 5748


https://musterverse.dusit.ac.th/

อีเมล
phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th
phorramatpanyaprat@gmail.com
>>>>>>>>>>>
LINE OA @mustland เพิ่มเพื่อน
 
 

Visit counter For Websites