Analyzing the Interrelations of Reliability,
Item
Difficulty, and Item Discrimination in Test Construction
1. ค่าความเชื่อมั่น (Reliability)[PDF] ![]() การสอบคัดเลือกเข้าศึกษาหรือเข้าทำงาน สามารถพิจารณาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ค่าความยาก (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) จากการวิเคราะห์ข้อสอบ เพื่อให้ความสำคัญต่อการประเมินคุณภาพของแบบทดสอบ กล่าวได้ว่าทั้งสามค่านี้มีความสัมพันธ์และส่งผลต่อประสิทธิภาพของการวัดผลการทดสอบ จึงสามารถสรุปสาระโดยสำคัญได้ดังนี้ ค่าความเชื่อมั่น หมายถึง ความสามารถของเครื่องมือทดสอบที่ให้ผลได้อย่างสม่ำเสมอเมื่อทำการทดสอบซ้ำ ๆ การคำนวณค่าความเชื่อมั่นในแบบทดสอบสามารถทำได้โดยวิธีต่าง ๆ เช่น Cronbachs α วิธี KR-20 วิธี test-retest วิธี split-half โดยการใช้เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้ผู้พัฒนาแบบทดสอบสามารถประเมินความเสถียรของผลลัพธ์ที่ได้จากการทดสอบซ้ำ ๆ ได้ นั่นคือค่า Cronbachs α หรือ KR 20 (สำหรับข้อปรนัย) ที่มีค่าความเชื่อมั่น ≥ 0.7 ถือว่าใช้ได้ ≥ 0.8 ดี เมื่อวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างค่า p และ r พบว่า ค่าความยาก (p) อยู่ในช่วงที่เหมาะสม คือ 0.200.80 จะช่วยให้สามารถแยกแยะผู้เรียนที่มีผลการเรียนดีและไม่ดีได้ ส่งผลให้ ความเชื่อมั่น (reliability) ของแบบทดสอบสูงขึ้น นอกจากนี้ ค่าอำนาจจำแนก (r) ที่สูงช่วยให้ การแยกแยะผู้เรียนมีความแม่นยำ ทำให้ผลการทดสอบมีความเชื่อมั่นสูงขึ้น (Cohen, Swerdlik, & Sturman, 2021) ดังตาราง 1 ตาราง 1 การแปลความหมายค่า Cronbachs α
หรืออาจใช้ลักษณะอนุรักษ์นิยม โดยระบุ ในการตีความเบื้องต้น
2. ค่าความยาก (p) ค่าความยากของข้อสอบ (Item Difficulty; p-value) คือสัดส่วนของผู้สอบที่สามารถตอบข้อสอบข้อนั้นได้ถูกต้อง ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าแต่ละข้อมีระดับความง่ายหรือความยากมากน้อยเพียงใด หากค่า p สูงใกล้ 1 หมายถึงข้อสอบง่ายเกินไป ในขณะที่ค่าต่ำใกล้ 0 หมายถึงข้อสอบยากเกินไป (Nitko & Brookhart, 2013) ค่าความยาก (p) วัดจากสัดส่วนของผู้สอบที่ตอบได้ถูกต้องจากข้อสอบ ซึ่งสะท้อนถึงความง่ายหรือยากของข้อสอบ หาก p สูง (ใกล้ 1) หมายถึงข้อสอบง่าย แต่หาก p ต่ำ (ใกล้ 0) หมายถึงข้อสอบยากเกินไป การเลือกใช้ข้อสอบที่มีค่า p อยู่ในช่วง .20.80 จะช่วยให้สามารถแยกความสามารถของผู้สอบได้ดี ส่งผลให้ค่าความเชื่อมั่น (reliability) ของแบบทดสอบสูงขึ้น (Embretson & Reise, 2013; Kline, 2016) ทั้งนี้ ข้อสอบที่ง่ายหรือยากเกินไป จึงไม่สามารถจำแนกระดับของผู้สอบได้อย่างแม่นยำ (Crocker & Algina, 2006) เมื่อวิเคราะห์ความเชื่อมโยงกับ Reliability และ r ค่า p ที่มีความยากที่เหมาะสมจะช่วยให้การทดสอบสามารถ จำแนกผู้สอบ ระดับต่าง ๆ ได้ดี ส่งผลให้ r สูงขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแม่นยำและความน่าเชื่อถือของผลการทดสอบ (Embretson & Reise, 2013; Kline, 2016) ตัวอย่างการคำนวณ ผู้ที่ตอบถูก จำนวน 45 คนจาก 50 คนจะได้ 45/50 → p = 0.90 เกณฑ์มาตรฐานในการใช้งาน ข้อสอบดีควรมีค่า p ระหว่าง 0.200.80 เพื่อให้ทั้ง แยกผู้สอบได้ และ ไม่ยากเกินไป การตีความค่า p ดังตาราง 2 ตาราง 2 การแปลความหมายค่า p
3. ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าอำนาจจำแนก (r) หมายถึง ดัชนีที่ใช้วัดความสามารถของข้อสอบในการแยกแยะระหว่างผู้สอบที่มีผลการเรียนดีและไม่ดี โดยสามารถคำนวณได้จากการเปรียบเทียบคะแนนของผู้สอบกลุ่มที่มีผลคะแนนสูงกับกลุ่มที่มีผลคะแนนต่ำ เมื่อวิเคราะห์ความเชื่อมโยงกับ Reliability และ p ค่า r ที่สูงช่วยให้การแยกแยะกลุ่มผู้เรียนทำได้ดี ทำให้ ค่าความเชื่อมั่น (reliability) เพิ่มขึ้น เพราะข้อสอบสามารถแยกแยะผู้เรียนได้ชัดเจนและแม่นยำ (Thompson, 2017) เกณฑ์การแปลความค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (correlation coefficient) ระหว่างคะแนนรายข้อกับคะแนนรวม เพื่อวัดความสามารถของข้อสอบในการจำแนกผู้สอบ (Item Discrimination Index) ดังตาราง 3 ตาราง 3 การแปลความหมายค่า r
ที่มา: Crocker
& Algina (2006);Nitko & Brookhart (2013); Kline (2016) การวิเคราะห์ข้อสอบอย่างมีประสิทธิภาพ การพิจารณาค่าทั้งสามนี้ร่วมกันช่วยให้การวิเคราะห์ข้อสอบมีความ น่าเชื่อถือ และ แม่นยำ โดยสามารถสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ช่วยประเมินความเสถียรของการทดสอบ การตรวจสอบค่าความเชื่อมั่นช่วยให้มั่นใจได้ว่าเครื่องมือทดสอบจะให้ผลที่คงที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากการทดสอบซ้ำ ๆ 2. ค่าความยาก (p) ช่วยตรวจสอบว่าแต่ละข้อสอบอยู่ในระดับที่เหมาะสมไม่ยากหรือไม่ง่ายเกินไป เพื่อให้สามารถแยกแยะผู้สอบได้ดี 3. ค่าอำนาจจำแนก (r) ช่วยในการแยกแยะผู้สอบที่มีผลการเรียนดีจากผู้สอบที่มีผลการเรียนต่ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้ทั้งสามค่านี้ร่วมกันจะช่วยให้การออกแบบข้อสอบมีความแม่นยำและสามารถสะท้อนความสามารถที่แท้จริงของผู้สอบได้อย่างถูกต้อง จึงสรุปความสัมพันธ์ระหว่าง p ค่า r และความเชื่อมั่น 1. ข้อสอบที่มี p อยู่ในช่วง 0.20.8 และ r มากกว่า 0.2 จึงมีคุณภาพดี อีกทั้งสามารถแยกผู้สอบและสร้างความเชื่อมั่นให้ทั้งฉบับ 2. รูปแบบ KR‑20 จะรวมค่า p และ q (1p) เข้าคำนวณความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ 3. สรุปเชิงประยุกต์ ดังตาราง 4
1. พัฒนาและวิเคราะห์ p และ r รายข้อ 2. ตรวจสอบ α หรือ KR‑20 เพื่อประเมินความเชื่อมั่นของฉบับแบบทดสอบ 3. ปรับปรุงข้อที่ p หรือ r ต่ำ และตรวจสอบรูปแบบการเขียนเพื่อปรับปรุงคุณภาพเครื่องมือ รายการอ้างอิง American
Educational Research Association,
American Psychological Association, & National Council on
Measurement in
Education. (2014). Standards for educational
and
psychological testing. American Educational Research Association. Cohen, R. J.,
Swerdlik, M. E., & Sturman, E.
D. (2021). Psychological
Testing and Assessment:
An Introduction to Tests and Measurement (9th ed.).
McGraw-Hill Education. Crocker, L.,
& Algina, J. (2006). Introduction to
classical and modern test theory. Cengage
Learning. DeVellis, R. F.
(2016). Scale
development: Theory and applications (4th
ed.). Sage
Publications. Embretson, S.
E., & Reise, S. P. (2013). Item Response
Theory for Psychologists. Psychology
Press. George, D.,
& Mallery, P. (2003). SPSS for Windows
step by step: A simple guide and
reference (4th ed.). Allyn & Bacon. Kline, T. J. B.
(2016). Psychometrics:
An Introduction (2nd ed.).
SAGE
Publications. Kuder, G. F.,
& Richardson, M. W. (1937). The Theory of
the Estimation of Test Reliability. Psychometrika,
2(3),
151-160. Nitko, A. J.,
& Brookhart, S. M. (2013). Educational assessment of
students
(7th ed.). Pearson. Nunnally, J.
C., & Bernstein, I. H. (1994). Psychometric
theory (3rd
ed.). McGraw-Hill. Thompson,
B. (2017). A Primer on the
Validity of Psychological Tests: A Guide for
Students and Practitioners. Springer. 》》》》》》》》》》 คณะทำงาน อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
》》》》》》》》》》 Exploeres: Asst.Prof. Phorramatpanyaprat Tongprasong, Ph.D., FHEA UKPSF Suan Dusit University, 295 Nakhonratchasima RD., Dusit, Dusit, BKK, Thailand 10300. TEL. +6622445748 https://musterverse.dusit.ac.th/ WEBSITE >> MUSTLAND.ORG phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th phorramatpanyaprat@gmail.com LINE OA @mustland ![]() 》》》》》》》》》》 Since June 27,2025 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||