ASST.PROF.
PHORRAMATPANYAPRAT TONGPRASONG,
Ph.D., FHEA UKPSF
WEBSITE
>> MUSTLAND.ORG
>>>>>>>>>>>
.
AUN-QA
Version 4.0 มี 8 เกณฑ์หลัก และ 53 เกณฑ์ย่อย
ภาพรวมและแนวคิดสำคัญ AUN
QA V4
ผศ. ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์
หลักสูตร บธ.บ. (ธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล)
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
[PDF]
AUN-QA
(ASEAN University Network-Quality Assurance) Version 4.0 มุ่งเน้นการประเมินคุณภาพหลักสูตรแบบองค์รวม
โดยให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์ (Outcome-Based
Education: OBE) และการเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบตั้งแต่การ
กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ไปจนถึงการวัดผลและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
เกณฑ์หลักที่สำคัญ (8
Criteria)
Criteria
1: Expected Learning Outcomes (ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร)
-
แก่นสำคัญ หลักสูตรต้องกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Program
Learning Outcomes: PLOs) อย่างชัดเจน
โดยใช้ Learning Taxonomy (เช่น Bloom's
Taxonomy) ที่สามารถสังเกต และวัดผลได้ PLOs
ต้องสอดคล้องกับวิสัยทัศน์
พันธกิจของมหาวิทยาลัย
และอัตลักษณ์ของนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนา
-
การเชื่อมโยง
PLOs ต้องประกอบด้วยทักษะทั่วไป (Generic
Outcomes:
GLOS) เช่น การสื่อสาร
การแก้ปัญหา และทักษะเฉพาะทาง (Subject Specific
Outcomes: SSLOS) ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา นอกจากนี้ ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละรายวิชา (Course
Learning Outcomes: CLOS) ต้องสอดคล้องกับ
PLOs และแสดงระดับการเรียนรู้ที่ถูก
ต้อง ชัดเจน
- ประเด็นที่ต้องมี
แสดงกระบวนการเก็บความต้องการจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders)
โดยเฉพาะจากภายนอก เพื่อนำมาใช้ในการกำหนด PLOs และต้องระบุได้ว่า PLO ข้อไหนสะท้อนความต้องการของ Stakeholders
กลุ่มใดที่สำคัญคือ หลัก
สูตรต้องกำหนดตัวบ่งชี้และวิธีการวัดว่านักศึกษา
บรรลุ PLOs ได้อย่างไรเมื่อสำเร็จการศึกษา
Criteria
2: Programme Structure and Content (โครงสร้างและเนื้อหาหลักสูตร)
-
แก่นสำคัญ ข้อมูลรายละเอียดของหลักสูตร (Programme
Specifications) และรายละเอียดรายวิชา (Course
Specifications)
ต้องครบถ้วน เป็นปัจจุบัน
และสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม
การออกแบบหลักสูตรต้องสอดคล้องกับการบรรลุ PLOs โดยใช้หลัก Constructive Alignment
-
การเชื่อมโยง หลักสูตรควรนำข้อเสนอแนะ (Feedback)
จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาใช้ในการออกแบบ
และปรับปรุงหลักสูตร โดยเฉพาะจาก External
Stakeholders เช่น นายจ้าง
แต่ละรายวิชาควรมีส่วนช่วยในการผลักดันให้บรรลุ PLOs
ได้อย่างชัดเจน
- ประเด็นที่ต้องมี
โครงสร้างหลักสูตรต้องมีการเรียงลำดับการเรียนรู้จากระดับพื้นฐานไปสู่ระดับกลางและระดับที่เชี่ยวชาญ (Basic-Intermediate-Specialized)
และแสดงการบูรณาการความรู้
ควรมีทางเลือกให้นักศึกษาสร้างความเชี่ยวชาญพิเศษในวิชาเอกหรือวิชาโทได้ และหลักสูตรต้องมีการทบทวนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทันสมัยและเกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรม
Criteria
3: Teaching and Learning Approach (แนวทางการจัดการเรียนการสอน)
- แก่นสำคัญ ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตรต้องชัดเจน
พร้อมสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
และนำมาใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- การเชื่อมโยง กิจกรรมการเรียนการสอนควรส่งเสริม Active
Learning และเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมรับผิดชอบในกระบวนการเรียนรู้ เช่น
การให้นักศึกษาเลือกอาจารย์ที่ปรึกษาหรือหัวข้อวิทยานิพนธ์ได้
- ประเด็นที่ต้องมี
หลักสูตรต้องส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long
Learning) เช่น ทักษะการตั้งคำถาม
การวิเคราะห์ข้อมูลและบ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม
และแนวคิดผู้ประกอบการ
กระบวนการจัดการเรียนการสอนควรได้รับการประเมิน ทบทวน
และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและ PLOs
Criteria
4: Student Assessment (การวัดผลและประเมินผลนักศึกษา)
- แก่นสำคัญ การวัดผลและประเมินผลต้องหลากหลายสอดคล้องกับ CLOS
และวัตถุประสงค์ของรายวิชา นโยบายการวัดผลและการอุทธรณ์ต้องชัดเจน สื่อสารให้นักศึกษาทราบ
และนำไปปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
- การเชื่อมโยง
ต้องมีการกำหนดมาตรฐานและกระบวนการประเมินความก้าวหน้าและการสำเร็จการศึกษาของนัก
ศึกษาอย่างชัดเจน วิธีการวัดผลต้องใช้ Rubrics
หรือ Marking Schemes และได้กำหนดเวลาและข้อกำหนดที่ชัดเจน
เพื่อให้เกิดความเที่ยงตรง ความน่าเชื่อถือ และความเป็นธรรม
- ประเด็นที่ต้องมี การวัดผลต้องสามารถวัดการบรรลุ PLOs
ได้ และแสดงการให้ข้อเสนอแนะ (Feedback)
จากผลการประเมินแก่นักศึกษาอย่างเหมาะสมและ
ทันเวลา
กระบวนการวัดผลควรได้รับการทบทวนและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและ
PLOs
Criteria
5: Academic Staff (คุณภาพของบุคลากรสาย
วิชาการ)
- แก่นสำคัญ หลักสูตรต้องมีแผนอัตรากำลังอาจารย์ที่ชัดเจน
เพื่อให้มั่นใจว่ามีจำนวนและคุณภาพอาจารย์เพียงพอต่อความต้องการ
ด้านการศึกษา วิจัย และบริการวิชาการ
- การเชื่อมโยง
มีการประเมินและติดตามภาระงานของอาจารย์เพื่อปรับปรุงคุณภาพ
แสดงการกำหนดประเมิน และสื่อสารสมรรถนะของอาจารย์ (เช่น
สมรรถนะด้านการสอน การวิจัย และบริการวิชาการ)
- ประเด็นที่ต้องมี
การมอบหมายภาระงานให้อาจารย์ต้องเหมาะสมกับคุณวุฒิ
ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ
การส่งเสริมความก้าวหน้าและให้รางวัลอาจารย์ต้องเป็นไปตามระบบคุณธรรม
โดยพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานด้านการสอน วิจัย
และบริการวิชาการ สิทธิ สิทธิพิเศษ บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบ จรรยาบรรณวิชาชีพ และความ
เป็นอิสระทางวิชาการของอาจารย์ต้องได้รับการกำหนดและสื่อสาร ให้เข้าใจตรงกัน จัดระบบในการระบุความต้องการการ
ฝึกอบรมและพัฒนาอาจารย์
และจัดกิจกรรมที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านั้น รวมถึงมีการบริหารผลการปฏิบัติงาน การให้รางวัลและการยกย่อง
เพื่อประเมินคุณภาพการสอนและการวิจัยของอาจารย์
Criteria
6: Student Support Services (การส่งเสริมและให้บริการแก่นักศึกษา)
- แก่นสำคัญ นโยบาย หลักเกณฑ์
และขั้นตอนการรับนักศึกษาเข้าเรียนต้องชัดเจน สื่อสาร
และเผยแพร่ให้เป็นปัจจุบัน
- การเชื่อมโยง
มีแผนระยะสั้นและระยะยาวในการส่งเสริมและให้บริการแก่นักศึกษาทั้งด้านวิชาการและไม่ใช่วิชาการอย่างเพียงพอและมีคุณภาพ
- ประเด็นที่ต้องมี การแสดงระบบในการบันทึกและติดตามความก้าวหน้า
ผลการเรียน และภาระงานของนักศึกษา
เพื่อใช้ในการให้ข้อเสนอแนะและแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที
Criteria
7: Facilities and Infrastructure (สิ่งอำนวย
ความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน)
- แก่นสำคัญ หลักสูตรต้องมั่นใจว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอและเหมาะสมเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน การวิจัย
และการเรียนรู้ของนักศึกษาและบุคลากร
- การเชื่อมโยง สิ่งอำนวยความสะดวก
เหล่านี้ไม่เพียงแต่หมายถึงห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ
และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
แต่ยังรวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT infrastructure) ที่
ทันสมัยและเพียงพอต่อการใช้งานของทุกคน
- ความเพียงพอและ
เหมาะสม ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ สื่อการเรียนการสอน อุปกรณ์
และทรัพยากรการเรียนรู้ต้องมีปริมาณเพียงพอและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเพื่อสนับสนุนการบรรลุ PLOs และ
กิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
- การเข้าถึงและความปลอดภัย
สิ่งอำนวยความสะดวกต้องสามารถเข้าถึงได้ง่ายสำหรับนักศึกษาและบุคลากรทุกคน
รวมถึงผู้พิการ
และต้องมีมาตรการด้านความปลอดภัยที่ชัดเจนและปฏิบัติได้จริง
- การบำรุงรักษาและการปรับปรุง
กำหนดระบบการบำรุงรักษาและดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างสม่ำเสมอ
และดำเนินการการวางแผนการปรับปรุงหรือจัดหาสิ่งใหม่ ๆ
เพื่อให้ทันสมัยและตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป
- ทรัพยากรห้องสมุด
ห้องสมุดต้องมีทรัพยากรที่หลากหลาย
ทั้งสิ่งพิมพ์และอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและเพียง
พอต่อการใช้งานของนักศึกษาและอาจารย์
- สภาพแวดล้อมการเรียนรู้
สภาพแวดล้อมโดยรวมของสถานที่เรียนควรส่งเสริมการเรียนรู้
สร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการศึกษาค้นคว้าและทำกิจกรรมร่วมกัน
Criteria
8: Quality Enhancement (การพัฒนาคุณภาพ)
- แก่นสำคัญ
หลักสูตรต้องกำหนดกลไกที่ชัดเจนและเป็นระบบในการประเมินและปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- การเชื่อมโยง
เกณฑ์นี้เป็นส่วนที่เชื่อมโยงและสรุปการดำเนินงานทั้งหมดของหลักสูตร
โดยมุ่งเน้นที่การนำข้อมูลจากการประเมินในเกณฑ์อื่น ๆ
มาใช้ในการตัดสินใจและดำเนินการปรับปรุง
- ระบบประกันคุณภาพ
ภายใน
กำหนดระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง
ซึ่งครอบคลุมทุกองค์ประกอบของหลักสูตร (ตั้งแต่ PLOs
ไปจนถึงสิ่งอำนวยความสะดวก)
- การทบทวนและปรับ
ปรุงหลักสูตร
หลักสูตรต้องมีการทบทวนและปรับปรุงเป็นประจำ (เช่น ทุก ๆ 4-5 ปี)
โดยอาศัยข้อมูลจากการประเมินตนเอง (Self-Assessment
Report: SAR) ข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
และการเปลี่ยนแปลงของภาคอุตสาหกรรมและสังคม
- การประเมิน PLOs กำหนดกระบวนการที่เป็นระบบในการประเมินการบรรลุ PLOs ของนักศึกษาหรือบัณฑิต
โดยใช้เครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย (ตามที่ระบุใน Criterion
1 และ 4) และนำผลการประเมินมาวิเคราะห์เพื่อระบุจุดแข็ง จุดอ่อน
และโอกาสในการปรับปรุง
- การนำผลประเมินไป
ใช้
สิ่งสำคัญคือการแสดงให้เห็นว่าผลการประเมินต่าง ๆ
ไม่ว่าจะเป็นผลการประเมิน PLOs
ผลการประเมินอาจารย์
ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียถูกนำไปใช้ในการปรับปรุง
หลักสูตรการเรียนการสอน และการบริการต่าง ๆ อย่างไร
- วัฒนธรรมคุณภาพ
ส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมและมีจิตสำนึกในการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
(Culture of Quality)
- การติดตามบัณฑิต
และศิษย์เก่า
มีระบบติดตามและเก็บข้อมูลจากบัณฑิตและศิษย์เก่า
รวมถึงนายจ้าง เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการประเมิน
ประสิทธิผลของหลักสูตรและปรับปรุง PLOs
ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
ประเด็นสำคัญที่เชื่อมโยงกัน
- Outcome-Based
Education (OBE) หัวใจของ AUN-QA
คือการมุ่งเน้นผลลัพธ์ที่นักศึกษาควรจะทำได้เมื่อสำเร็จการศึกษา (PLOs) ซึ่ง
จะเชื่อมโยงไปสู่การออกแบบหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการวัดผล
- Constructive
Alignment
เป็นหลักการสำคัญที่เชื่อมโยง PLOs
ไปสู่ CLOS การจัดการเรียน การสอน และการวัดผลประเมินผล
เพื่อให้แน่ใจว่าทุกองค์ประกอบของหลักสูตรทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่ตั้งไว้
- Stakeholder
Engagement
การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความสำคัญอย่างยิ่งตั้งแต่การกำหนด PLOs โดยการเก็บสำรวจข้อมูลความต้องการ (requirements/needs)
ไปจนถึงการรับฟังข้อเสนอแนะ (feedback) เพื่อปรับปรุงหลักสูตร และการสื่อสารข้อมูลหลักสูตร
- Continuous
Quality Improvement (CQI)
ทุกเกณฑ์เน้นย้ำถึงการประเมิน ทบทวน
และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (PDCA Cycle) เพื่อ
ให้มั่นใจว่าหลักสูตรมีความทันสมัย
ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมและสังคม
และบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- Data-Driven
Decision Making
การประเมิน AUN-QA สนับสนุนการใช้ข้อมูล (เช่น ข้อมูลภาระงานอาจารย์ ผลการวัด
PLOs) ประกอบการวิเคราะห์และตัดสินใจเพื่อปรับปรุงคุณภาพ
- Continuous
Quality
Improvement (CQI) / Plan-Do-Check-Act (PDCA) เกณฑ์
ที่ 8 เป็นเหมือนบทสรุปที่เน้น
ย้ำ ว่าการประเมิน AUN-QA ไม่ใช่แค่การตรวจสอบครั้งเดียวจบ
แต่เป็นการกระตุ้นให้เกิดวงจรของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หลักสูตรต้องมีการวางแผน (Plan) ดำเนินการ (Do) ตรวจสอบ (Check)
และปรับปรุง (Act) อยู่เสมอ ในทุก ๆ เกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้
- Evidence-Based
Decision
Making การตัดสินใจในการปรับปรุงคุณภาพต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลและหลักฐานเชิงประจักษ์ ไม่ใช่แค่ความรู้สึกหรือการคาดเดา
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากทุกเกณฑ์ที่กล่าวมา
- Stakeholder
Involvement การพัฒนาคุณภาพอย่างยั่งยืนต้องการการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ไม่ใช่แค่บุคลากรในหลักสูตร แต่รวมถึงนักศึกษา ศิษย์เก่า
และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก เช่น
นายจ้างและผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก
สรุปแล้ว AUN-QA
Version 4.0 ไม่ใช่เพียงแค่การตรวจสอบเอกสาร
แต่เป็นการประเมินเชิงลึกที่ต้องการเห็นหลักฐานเชิงประจักษ์
ถึงการดำเนินงานที่เป็นระบบมีคุณภาพ
และนำไปสู่การพัฒนานักศึกษาให้มีคุณสมบัติตามที่หลักสูตรและสังคมคาดหวัง
โดยรวมแล้วทั้ง 8 เกณฑ์ของ AUN-QA Version 4.0 ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบและเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก
เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างหลักสูตรที่มีคุณภาพ
สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติและสมรรถนะตามที่สังคมและตลาดแรงงานต้องการ
พร้อมกับก่อให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดในอนาคต
รายการเกณฑ์หลัก 8
เกณฑ์ และเกณฑ์ย่อย 53 เกณฑ์ของ AUN-QA Version 4.0 สามารถจัดกระทำในรูปแบบที่เข้าใจง่าย
โดยจัดกลุ่มตามหัวข้อหลักและเน้นความเชื่อมโยงของแต่ละส่วนได้ดังนี้
การจัดกลุ่มเกณฑ์ AUN-QA
Version
4.0 (8 เกณฑ์หลัก 53 เกณฑ์
ย่อย)
AUN-QA
Version 4.0 เน้นการประเมินคุณภาพแบบองค์รวม
โดยครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน
บุคลากร ไปจนถึงการสนับสนุนนักศึกษาและระบบการประกันคุณภาพ
เพื่อให้มั่นใจว่าหลักสูตรสามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและแสดงการพัฒนาอย่างต่อ
เนื่อง
กลุ่มที่ 1
การออกแบบและโครงสร้างหลักสูตร (Programme
Design
& Structure)
กลุ่มนี้เน้นที่การวางแผนและการออกแบบหลักสูตรให้มีเป้า
หมายที่ชัดเจน สอดคล้องกับความต้องการ
และแสดงโครงสร้างที่ชัดเจนเหมาะสม
Criteria
1: Expected Learning Outcomes (ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร) (5 เกณฑ์ย่อย)
- แก่น การกำหนด PLOs
ที่ชัดเจน
วัดผลได้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
และเป็นที่รับรู้ของ Stakeholders รวม
ถึงวิธีการประเมินการบรรลุ PLOs
1.1
การกำหนด PLOs ตาม Learning
Taxonomy
สอดคล้องกับวิสัยทัศน์/พันธกิจ และรับรู้โดย Stakeholders
1.2
การกำหนด PLOs โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (เช่น นายจ้าง
ผู้ใช้บัณฑิต)
1.3
การทำแผนที่ PLOs กับ
Course Learning Outcomes (CLOS) และ
เนื้อหาวิชา (Curriculum Mapping)
1.4
การระบุวิธีการประเมินและตัวบ่งชี้การบรรลุ PLOs
ของนักศึกษา/บัณฑิต
1.5
การอธิบายวิธีการและ KPI ที่ใช้บอกว่าผู้เรียน/บัณฑิตบรรลุ PLOs
Criteria
2: Programme Structure and Content (โครงสร้างและเนื้อหาหลักสูตร) (7 เกณฑ์ย่อย)
- แก่น
การออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและเนื้อหาให้สนับสนุนการบรรลุ PLOs
สร้างความยืดหยุ่น และทันสมัย
2.1
ข้อมูลรายละเอียดหลักสูตร (Programme/Course
Specifications)
ครบถ้วน ทันสมัย สื่อสารชัดเจน
2.2
โครงสร้างหลักสูตรสอดคล้องกับ PLOs และแนวทาง OBE
2.3
เนื้อหาหลักสูตรมีความทันสมัย ครอบคลุม
และบูรณาการความรู้ที่จำเป็น
2.4
มีความยืดหยุ่นและทางเลือกให้นักศึกษาในการเรียนรู้ (เช่น วิชาเลือก การสร้างความเชี่ยวชาญ)
2.5
การบูรณาการวิชาต่าง ๆ ในหลักสูตรให้เป็นองค์รวม
2.6
กลไกการทบทวนและปรับปรุงหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ
โดยรับฟังข้อเสนอแนะจาก Stakeholders
2.7
การทบทวนเนื้อหาและ PLOs ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
กลุ่มที่ 2
การดำเนินงานหลักสูตร (Programme
Implementation)
กลุ่มนี้มุ่งเน้นที่กระบวนการจัดการเรียนการสอนและการสนับสนุนนักศึกษาเพื่อให้บรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
Criteria
3: Teaching and Learning
Approach (แนวทางการจัดการเรียนการสอน) (6 เกณฑ์ย่อย)
- แก่น การใช้กลยุทธ์และกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
3.1
ปรัชญาการสอนที่ชัดเจนและสอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัย
3.2
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายและส่งเสริม Active Learning
3.3
การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การคิดวิเคราะห์ และนวัตกรรม
3.4
การส่งเสริมให้นักศึกษาคิดริเริ่มและรับผิดชอบ
การเรียนรู้ของตนเอง
3.5
การปรับปรุงกลยุทธ์การสอนอย่างต่อเนื่องตาม Feedback
3.6
การใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการเรียน
การสอน
Criteria
4: Student Assessment (การวัดผลและประเมินผลนักศึกษา) (8 เกณฑ์ย่อย)
- แก่น การออกแบบและดำเนินการวัดผลประเมินผลที่หลากหลาย
เที่ยงตรง ยุติธรรม และสอดคล้องกับผลการเรียนรู้
4.1
นโยบายและวิธีการวัดผลที่สอดคล้องกับ CLOS
และ PLOs
4.2
ความหลากหลายของวิธีการประเมินและเครื่องมือที่ใช้ดำเนินการ
4.3
การกำหนดเกณฑ์การประเมิน (Rubrics/Marking
Schemes)
และการให้ Feedback ที่ชัดเจนและทันเวลา
4.4
การให้ข้อมูลวิธีการวัดผลแก่นักศึกษาอย่างชัดเจน
4.5
ความโปร่งใสและกระบวนการอุทธรณ์ผลการประเมินที่ชัดเจน
4.6
การติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษา
4.7
การทบทวนและปรับปรุงกลไกการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
4.8
การใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงการเรียนการสอน
กลุ่มที่ 3
บุคลากรและทรัพยากร (People &
Resources)
กลุ่มนี้เน้นที่คุณภาพของบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน รวมถึงทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ
ที่จำเป็นต่อการจัดการศึกษา
Criteria
5: Academic Staff (คุณภาพของบุคลากรสาย
วิชาการ) (9 เกณฑ์ย่อย)
- แก่น การบริหารจัดการบุคลากรสายวิชาการให้มีคุณภาพเพียงพอ และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
5.1
การวางแผนอัตรากำลังอาจารย์ที่เพียงพอและเหมาะสม
5.2
คุณสมบัติ ประสบการณ์
และความเชี่ยวชาญของอาจารย์
5.3
การพัฒนาและฝึกอบรมอาจารย์อย่างต่อเนื่อง
5.4
การประเมินผลการปฏิบัติงานของอาจารย์และการให้ Feedback
5.5
การส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพของอาจารย์
5.6
สิทธิ หน้าที่
และความรับผิดชอบของอาจารย์ที่ชัดเจน
5.7
การจัดการภาระงานของอาจารย์ให้เหมาะสมและสมดุล
5.8
การส่งเสริมอาจารย์ให้เป็นแบบอย่างที่ดีในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
5.9
กำหนดอัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาที่เหมาะสม
Criteria
6: Student Support Services (การส่งเสริมและให้บริการแก่นักศึกษา) (8 เกณฑ์ย่อย)
- แก่น
การจัดบริการสนับสนุนนักศึกษาทั้งด้านวิชาการและไม่ใช่วิชาการอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ
6.1
นโยบายและกระบวนการรับนักศึกษาเข้าเรียนที่ชัดเจนและเป็นธรรม
6.2
การให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่นักศึกษาก่อนและระหว่างการศึกษา
6.3
การจัดบริการปฐมนิเทศและการให้คำปรึกษาทางวิชาการและส่วนตัว
6.4
การติดตามความก้าวหน้าและการให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาที่มีปัญหา
6.5
การสนับสนุนกิจกรรมนอกหลักสูตรและพัฒนาทักษะชีวิต
6.6
การจัดบริการด้านสุขภาพและความปลอดภัย
6.7
การจัดบริการด้านอาชีพและการเตรียมความพร้อมสู่การทำงาน
6.8
การรวบรวม Feedback จากนักศึกษาเพื่อปรับปรุงบริการ
Criteria
7: Facilities and Infrastructure (สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน) (5 เกณฑ์ย่อย)
- แก่น
การจัดเตรียมและบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนการเรียนรู้และการวิจัย
7.1
ความเพียงพอและเหมาะสมของห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ และอุปกรณ์การจัดการเรียนรู้และทำงาน
7.2
การเข้าถึงและความปลอดภัยของสิ่งอำนวยความสะดวก
7.3
การบำรุงรักษาและการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างสม่ำเสมอ
7.4
ความเพียงพอและทันสมัยของทรัพยากรห้องสมุด
(ทั้งสิ่งพิมพ์และดิจิทัล)
7.5
ความเพียงพอและประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT infrastructure)
กลุ่มที่ 4
การประกันคุณภาพและการปรับปรุง (Quality
Assurance & Improvement)
กลุ่มนี้เป็นหัวใจสำคัญที่เน้นการประเมินผลการใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ และการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
Criteria
8: Quality Enhancement (การพัฒนาคุณภาพ)
(5 เกณฑ์ย่อย)
- แก่น การมีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง
การใช้ข้อมูลเพื่อการปรับปรุง และการสร้างวัฒนธรรมคุณภาพ
8.1
ระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในของหลักสูตรที่ชัดเจนและเป็นระบบ
8.2
การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ
(เช่น ผลการประเมิน PLOs Feedback จาก
Stakeholders การติดตามบัณฑิต)
8.3
การนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจ
และปรับปรุงหลักสูตรอย่างเป็นรูปธรรม
8.4
การประเมินการบรรลุ PLOs โดยรวมของบัณฑิตและนำผลมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร
(เป็นส่วนสำคัญที่เชื่อมโยงกับ 1.4 และ
1.5)
8.5
การสร้างวัฒนธรรมคุณภาพและการมีส่วนร่วมของบุคลากรและนักศึกษาในการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
การเชื่อมโยงประเด็นที่สำคัญ พบว่าทั้ง 8
เกณฑ์และ 53 เกณฑ์ย่อยของ AUN-QA Version 4.0 แสดงความเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบและ เป็นวงจร กล่าวคือ
1.
จุดเริ่มต้นคือ PLOs
(Criteria 1)
ทุกอย่างเริ่มต้นจากการกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตรอย่างชัดเจน
ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของการจัดการศึกษา
2.
การออกแบบและส่งมอบ (Criteria
2, 3, 4, 5, 6, 7) เมื่อได้ PLOs
ที่ชัดเจนแล้ว
หลักสูตรจะต้องมีการออกแบบโครงสร้างและเนื้อหา (Criteria
2) กำหนดแนวทางการเรียนการสอน (Criteria
3) ระบบการวัดผล (Criteria 4) การจัดหาและพัฒนาอาจารย์ (Criteria 5) การสนับสนุนนักศึกษา (Criteria 6) และสิ่งอำนวยความสะดวก (Criteria 7) ที่ทั้งหมดนี้จะต้องสนับสนุนการบรรลุ PLOs
3.
การวัดผลและประเมิน (Criteria
1.4, 4, 8.4) แสดงการวัดผลในระดับรายวิชา (CLOS) และในระดับหลักสูตร (PLOs) อย่างต่อเนื่อง
โดย Criterion 1.4 และ 8.4 เป็นตัวยืนยันว่าหลักสูตรมีการประเมินการบรรลุ PLOs
อย่างเป็นระบบ
4.
การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Criteria
2.6, 3.5, 4.7, 6.8, 8) ผลจากการประเมินในทุก ๆ เกณฑ์ (โดยเฉพาะ Criteria
8) จะนำมาวิเคราะห์และใช้เป็นข้อมูลในการ
ตัดสินใจเพื่อปรับปรุงหลักสูตร การเรียนการสอน
และการบริหารจัดการต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าหลักสูตรยังคงมีคุณภาพและตอบสนองต่อการเปลี่ยน
แปลง
หัวใจหลักคือ หลักสูตรต้องแสดงให้เห็นว่าดำเนินการอย่างเป็น ระบบ
(Systems)
พร้อมกับการดำเนินงานที่แสดง หลักฐาน (Evidence)
ได้อย่างถูกต้องชัดเจน พร้อมกับมุ่งมั่นในการ ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)
โดยใช้ข้อมูลจากทุกส่วนมาประกอบการตัดสินใจ
เพื่อให้มั่นใจว่าบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษามีคุณสมบัติตามที่ PLOs
กำหนดไว้และเป็นที่ต้องการของสังคมและตลาดแรงงานในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล
*สิ้นสุดการนำเสนอสาระ*
>>>>>>>>>>>
Address:
Asst.Prof.Phorramatpanyaprat
Tongprasong,
PhD, FHEA
Suan Dusit University,
295
Nakhonratchasima RD., Dusit,
Dusit,
BKK, Thailand 10300.
TEL.
+6622445748
https://musterverse.dusit.ac.th/
phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th
phorramatpanyaprat@gmail.com
>>>>>>>>>>>
LINE
OA @mustland

Since
July,
2025
|