P T IMAGE

ASST.PROF. PHORRAMATPANYAPRAT  TONGPRASONG, Ph.D., FHEA UKPSF

MUSTLAND.ORG


》》》》》》》》》》


August, 2025   [PDF]

วงจรการกระทำที่สำคัญ (Core Acting Circuit)

 

ผศ. ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์
ประธานการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล
คณะวิทยาการจัดการ
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ACC

ภาพ 1 Core Acting Circuit: Combination of Communication & Collaboration


Core Acting Circuit หมายถึง กระบวนการปฏิบัติที่เชื่อมโยงการสื่อสาร (Communication) และการร่วมมือ (Collaboration) เข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมจริง โดยเน้นความสามารถหลักคือ
• การสื่อสาร (Communication) ถ่ายทอดความคิด ข้อมูล และอารมณ์อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และเหมาะสมกับผู้รับสาร
• การร่วมมือ (
Collaboration) ทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วม โดยอาศัยความไว้วางใจ การแบ่งบทบาท และการประสานงาน

สาระสำคัญของ Acting Circuit
• มุ่งเน้นการ “ลงมือทำ” (Action-Oriented) ควบคู่กับ “การสื่อสารที่สร้างคุณภาพ” และ “การประสานความร่วมมือเชิงปฏิบัติการ”
• พัฒนาทักษะ Soft Skills ที่ทำให้การปฏิบัติจริงเกิด
เมื่อพิจารณา แผนภาพ ที่ใช้แสดงความสัมพันธ์ระหว่าง Communication
(
การสื่อสาร) และ Collaboration (การคิดเชิงวิพากษ์) โดยมีการแบ่งข้อมูลออกเป็น
3 ส่วนสำคัญจากภาพ 1 ได้ดังนี้

1. ส่วนเฉพาะของ Communication (มือสีฟ้าซ้าย)
  • Clear, respectful, and purposeful exchange of information
  • Includes listening, questioning, and providing feedback
》》》》》》》》》》
  • Clarity – ถ่ายทอดข้อมูลและความคิดอย่างชัดเจน ไม่กำกวม
  • Feedback Loop – การตอบกลับเพื่อยืนยันความเข้าใจ (Confirm & Adjust)
  • Medium Appropriateness – เลือกช่องทางและรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสม
  • Empathy in Message – เข้าใจมุมมองและอารมณ์ของผู้รับสาร
  • Nonverbal Signals – การใช้ท่าทาง น้ำเสียง สีหน้า เพื่อเสริมความเข้าใจ
📌 สรุป แลกเปลี่ยนความคิดอย่างชัดเจน ด้วยใจเข้าใจ และรับฟังอย่างแท้จริง

2. ส่วนเฉพาะของ Collaboration (มือสีม่วงขวา)
  • Role alignment and responsibility sharing
  • Building trust and synergy among team members
  • Conflict resolution and consensus building Accuracy Evidence
》》》》》》》》》》
  • Shared Goals – การมีเป้าหมายร่วมกัน
  • Co-creation – การสร้างสรรค์ร่วมกัน
  • Mutual Support – การช่วยเหลือเกื้อกูล
  • Collective Responsibility – การรับผิดชอบร่วมกัน
📌 สรุป เน้น “การประเมินและคัดกรองไอเดีย” เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่แม่นยำและน่าเชื่อถือ

3. ส่วนที่ซ้อนกัน Core Acting Circuit (ส่วนสีฟ้าและม่วงกลาง) – ความเชื่อมโยง

  • Mutual Clarityสื่อสารจนทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน
  • Coordinated Actionการลงมือทำที่เชื่อมโยงกัน
  • Trust & Responsiveness ความไว้วางใจและการตอบสนองที่เหมาะสม
》》》》》》》》》》

  • การทำงานเป็นทีม (Team Projects) ใช้จุดทับซ้อนนี้เป็นเกณฑ์วัดความเข้าใจร่วมและการลงมือทำอย่างสอดคล้อง
  • การประชุม (Meetings) ตรวจสอบว่าผู้เข้าร่วมสื่อสารชัดเจน และสามารถตัดสินใจร่วมกัน
  • การเรียนรู้เชิงปฏิบัติ (Active Learning) ออกแบบกิจกรรมที่ต้องอาศัยทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน
📌 สรุป “การสื่อสารที่ชัดเจนเพื่อการลงมือทำร่วมกันอย่างมีเป้าหมายเดียว"

สามารถสรุปความสัมพันธ์โดยรวม ดังภาพ 2
  • Communication = จุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวร่วม (ทุกคนเข้าใจตรงกัน)
  • Collaboration = ขั้นตอนต่อมาที่ทำให้เกิดการลงมือทำจริงแบบเสริมพลัง
  • Acting Circuit = ลงมือได้ → ทำร่วมกันได้ → บรรลุเป้าหมายร่วม

 เมื่อเปรียบเทียบกับการทำอาหาร สามารถจำแนกได้ดังนี้

  • Communication = สื่อสารในทีมครัว → เช่น เชฟสั่งงาน ชี้แจงลำดับขั้นตอน ชิมแล้ว feedback
  • Collaboration = การทำงานร่วมกันในครัว → เช่น แบ่งหน้าที่ (คนหั่น คนปรุง คนจัดจาน) จนเสร็จทันเวลา
  • เมื่อผสานกัน → ได้การปรุงอาหารที่ประสานลงตัว ส่งจานถึงโต๊ะพร้อมเสิร์ฟ


PT ACC

ภาพ 2 Mind Map: Core Acting Circuit



ตามแนวคิดของ ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์ “Core Acting Circuit” หรือ “วงจรการปฏิบัติที่สำคัญ” เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของ “สมรรถนะ” (Competency) ซึ่งหมายถึงการลงมือปฏิบัติเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ องค์ประกอบหลักของการ “Acting” ประกอบด้วยทักษะเชิงปฏิบัติ (Execution หรือ Application) และทัศนคติที่จำเป็น เช่น การทำงานเชิงรุก (Proactiveness) การทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration) และความยืดหยุ่น (Resilience) ในบริบทนี้ การสื่อสารและความร่วมมือ คือหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนวงจรนี้ให้สมบูรณ์

การสื่อสาร (Communication)- รากฐานของการลงมือปฏิบัติ
การสื่อสารเป็นเครื่องมือหลักที่เปลี่ยน “ความคิด” (Thinking) ให้กลายเป็น “การปฏิบัติ” (Acting) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Core Acting Circuit เน้นย้ำว่าการลงมือทำจะไร้ทิศทางหากปราศจากการสื่อสารที่ชัดเจน การสื่อสารจึงเป็นมากกว่าแค่การแลกเปลี่ยนข้อมูล แต่คือกระบวนการสร้างความเข้าใจร่วมกัน การประสานงาน และการสร้างแรงจูงใจ โดยมีทฤษฎีที่สนับสนุนดังนี้
  •  Social Cognitive Theory (SCT) ของ Albert Bandura อธิบายว่าพฤติกรรมของบุคคลได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายใน (ความคิด) และภายนอก (สิ่งแวดล้อม) (Bandura, 2001) ในบริบทของ Acting Circuit การสื่อสารทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างความคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking) และการปฏิบัติจริง โดยช่วยให้บุคคลสามารถสังเกต เรียนรู้ และเลียนแบบพฤติกรรมที่มีประสิทธิภาพจากผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์
  •  Constructivist Communication Theory (Pearce & Cronen, 1980) เสนอว่าการสื่อสารเป็นการสร้างความเป็นจริงทางสังคมร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับการสร้างความเข้าใจร่วมกันเพื่อการลงมือปฏิบัติ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะช่วยลดความคลุมเครือและสร้างให้เกิดความชัดเจน ถูกต้อง และสอดคล้องในการดำเนินการ
ความร่วมมือ (Collaboration)- การเพิ่มพลังให้ Core Acting Circuit
ความร่วมมือคือการประยุกต์การสื่อสารเพื่อรวมพลังของแต่ละบุคคลเข้าด้วยกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน Acting Circuit ให้ความสำคัญกับความร่วมมือในฐานะทัศนคติเชิงรุกที่นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ใหญ่กว่าผลรวมของแต่ละส่วน (Synergy) การทำงานร่วมกันไม่ใช่เพียงแค่การแบ่งงาน แต่คือการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และทักษะเพื่อแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมีดังนี้
  • Theory of Interdependence (Deutsch, 1949) ชี้ให้เห็นว่าความร่วมมือจะเกิดขึ้นเมื่อบุคคลมีความรู้สึกว่าเป้าหมายของเขาเชื่อมโยงกันในเชิงบวก (Positive Interdependence) ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การสนับสนุนซึ่งกันและกัน และความรับผิดชอบร่วมกัน
  • Team-Based Learning (TBL) (Michaelsen & Sweet, 2008) เป็นแนวคิดที่สะท้อนถึงความสำคัญของการทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา การตัดสินใจ และการสื่อสารร่วมกัน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน Acting Circuit ให้มีพลังและประสิทธิภาพสูงขึ้น
พบหลักฐานงานวิจัยจำนวนมากยืนยันว่า การสื่อสาร (Communication) และ ความร่วมมือ (Collaboration) ไม่ใช่ทักษะที่แยกออกจากกัน แต่เป็นทักษะที่ต้องบูรณาการเข้าด้วยกันเพื่อขับเคลื่อนความสำเร็จในบริบทต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำงานและการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 งานวิจัยที่จะกล่าวนี้ชี้ให้เห็นว่าการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นรากฐานที่ช่วยให้ความร่วมมือเกิดขึ้นได้จริง ในขณะที่ความร่วมมือเป็นเวทีที่ทักษะการสื่อสารถูกนำไปใช้และพัฒนาให้เกิดผลลัพธ์สูงสุด เช่น การทำงานร่วมกันในทีมที่ซับซ้อน (Complex Teaming) ใน งานวิจัยของ Amy Edmondson จาก Harvard Business School (2012) เรื่อง “Teaming: How Organizations Learn, Innovate, and Compete in the Knowledge Economy” ชี้ให้เห็นว่าในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทีมงานจำเป็นต้องมีการสื่อสารอย่างเปิดเผยและต่อเนื่องเพื่อแบ่งปันข้อมูลและสร้างความเข้าใจร่วมกัน Edmondson เน้นย้ำแนวคิด “Psychological Safety” ซึ่งหมายถึงสภาพแวดล้อมที่สมาชิกในทีมรู้สึกปลอดภัยที่จะพูด แสดงความคิดเห็น และทำผิดพลาดโดยไม่ต้องกลัวการลงโทษ ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการสื่อสารที่สร้างสรรค์และเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดของความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (21st Century Learning) พบรายงานจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ในปี 2017 เรื่อง “The Nature of Learning: Using Research to Inspire Practice” ที่ตอกย้ำความสำคัญของ “Collaborative Problem Solving” ในฐานะทักษะที่จำเป็นสำหรับนักเรียน นักศึกษา งานวิจัยนี้ระบุว่าการแก้ปัญหาร่วมกันไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากปราศจากทักษะการสื่อสารที่ดี เช่น การเจรจา การแบ่งปันมุมมอง และการประสานงานบทบาทต่าง ๆ ซึ่งเป็นการบูรณาการสองทักษะเข้าด้วยกันเพื่อบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ และความสำเร็จในอาชีพการงาน (Workplace Success) งานวิจัยของ Google ในโครงการ “Project Aristotle” (2015) ซึ่งศึกษาปัจจัยที่ทำให้ทีมประสบความสำเร็จ พบว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ “Psychological Safety” ซึ่งเกิดจากการสื่อสารที่เปิดกว้างและให้เกียรติซึ่งกันและกัน และเป็นองค์ประกอบหลักที่นำไปสู่ความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูง ผลการวิจัยนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าการสื่อสารและความร่วมมือเป็นสองด้านของเหรียญเดียวกันในการสร้างทีมที่ประสบความสำเร็จ

บทสรุปโดยย่อ
งานวิจัยร่วมสมัยที่กล่าวมานี้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าทักษะการสื่อสารเป็นรากฐานสำคัญของความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การบูรณาการทั้งสองทักษะเข้าด้วยกันจึงเป็นปัจจัยชี้ขาดของความสำเร็จในหลากหลายบริบท ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในองค์กร การศึกษา หรือการแก้ปัญหาสังคม

บทสรุป การผนวกรวมเพื่อการขับเคลื่อนสมรรถนะ
การสื่อสารและความร่วมมือเป็นองค์ประกอบที่แยกจากกันไม่ได้ในการขับเคลื่อน Core Acting Circuit การสื่อสารที่ดีจะสร้างความเข้าใจร่วมกันและทิศทางที่ชัดเจน ในขณะที่ความร่วมมือจะเปลี่ยนความเข้าใจนั้นให้เป็นการลงมือปฏิบัติที่มีพลังและนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ยั่งยืน องค์ประกอบทั้งสองนี้ไม่เพียงแต่เป็นทักษะ (Skill) แต่ยังเป็นทัศนคติ (Attitude) ที่ทำให้บุคคลสามารถแสดงสมรรถนะเชิงปฏิบัติออกมาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งสอดคล้องกับแก่นของ “สมรรถนะ” ตามแนวคิดของ ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ที่เน้นย้ำถึงการลงมือทำเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่และแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างแท้จริง

Core Acting Circuit
The Core Acting Circuit: The Intersection of Communication and Collaboration
According to Dr. Phorramatpanyaprat Tongprasong, the “Core Acting Circuit” is an important part of “Competency,” which means acting to achieve real and effective results. The primary elements of “acting” include practical skills (execution or application) and essential attitudes such as proactiveness, collaboration, and resilience. In this context, communication and collaboration are the central drivers that make this circuit complete.

1. Communication: The Foundation of Action
Communication serves as the primary tool that effectively transforms “thinking” into “acting.” The Core Acting Circuit emphasizes that action lacks direction without clear communication. Therefore, communication is more than just information exchange; it is the process of building shared understanding, coordination, and motivation. This perspective is supported by key theories:
  • Social Cognitive Theory (SCT) by Albert Bandura explains that an individual’s behavior is influenced by both internal (thoughts) and external (environmental) factors (Bandura, 2001). Within the context of the Acting Circuit, communication acts as a bridge between strategic thinking and practical action, enabling individuals to observe, learn, and imitate effective behaviors from others.
  • Constructivist Communication Theory (Pearce & Cronen, 1980) proposes that communication is a co-creation of social reality. This aligns with the idea of building a shared understanding for collective action. Effective communication helps reduce ambiguity and creates consistency in implementation.
2. Collaboration: Empowering the Core Acting Circuit
Collaboration is the application of communication to combine individual strengths to achieve a shared goal. The Acting Circuit regards collaboration as a proactive approach that generates results that surpass the combined effects of individual efforts (synergy). Working together is not merely about dividing tasks; it is about exchanging knowledge, experience, and skills to solve complex problems. Related theories include:
  •  Theory of Interdependence (Deutsch, 1949) suggests that collaboration occurs when individuals feel that their goals are positively interconnected (positive interdependence). This motivates them to exchange ideas, provide mutual support, and share responsibility.
  • Team-Based Learning (TBL) (Michaelsen & Sweet, 2008) is a concept that reflects the importance of teamwork in developing skills like problem-solving, decision-making, and communication. These are essential mechanisms for empowering the acting circuit to be more dynamic and effective.
Research Findings: The Intertwined Nature of Communication and Collaboration
Extensive research confirms that Communication and Collaboration are not separate skills but must be integrated to drive success in various contexts, particularly in 21st-century work and learning. These studies indicate that effective communication is the foundation upon which collaboration can truly thrive, while collaboration provides the platform where communication skills are applied and refined for maximum results.
For example, Amy Edmondson’s research on “Complex Teaming” in her book Teaming: How Organizations Learn, Innovate, and Compete in the Knowledge Economy (2012) highlights that in a fast-paced world, teams must communicate openly and continuously to share information and build a shared understanding. Edmondson emphasizes the concept of “Psychological Safety”—an environment where team members feel safe to speak up, share opinions, and make mistakes without fear of retribution. This is a direct result of constructive communication and is the most fundamental basis for effective collaboration.
This aligns with the findings on 21st Century Learning. A 2017 report from the Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) titled The Nature of Learning: Using Research to Inspire Practice stresses the importance of “Collaborative Problem Solving” as a necessary skill for students. The research notes that collaborative problem-solving cannot occur without strong communication skills like negotiation, perspective-sharing, and role coordination. This is a clear integration of both skills to achieve learning objectives.
Furthermore, Google’s “Project Aristotle” (2015) research, which examined the factors that make teams successful, found that the most significant factor was “Psychological Safety.” This safety is a product of open and respectful communication and is a core element leading to highly effective and productive collaboration. This research provides a clear example that communication and collaboration are two sides of the same coin in building a successful team.

 
In Summary
The aforementioned contemporary research clearly indicates that communication skills are a critical foundation for effective collaboration. The integration of these two skills is a decisive factor for success in diverse contexts, including organizational work, education, and social problem-solving.


Conclusion: The Integration for Competency Activation
Communication and collaboration are inseparable components in driving the Core Acting Circuit. Good communication builds shared understanding and a clear direction, while collaboration transforms that understanding into powerful action that leads to sustainable outcomes. These two components are not just skills but also attitudes that enable individuals to fully express their practical competency, aligning with the core essence of “competency” according to Dr. Phorramatpanyaprat Tongprasong, which emphasizes acting to innovate and solve real-world problems.

รายการอ้างอิง (References)


Bandura, A. (2001). Social cognitive theory: An agentic perspective. Annual Review of Psychology, 52(1), 1–26. https://doi.org/10.1146/annurev.psych.52.1.1
Deutsch, M. (1949). A theory of cooperation and competition. Human Relations, 2(2), 129–152. https://doi.org/10.1177/001872674900200204
Edmondson, A. C. (2012). Teaming: How organizations learn, innovate, and compete in the knowledge economy. Jossey-Bass.
Michaelsen, L. K., & Sweet, M. (2008). The essential elements of team-based learning. In L. K. Michaelsen, M. Sweet, & D. X. Parmelee (Eds.), Team-based learning: Small-group learning’s next big step (pp. 7–27). Jossey-Bass.
New York Times. (2016, February 25). What Google learned from its quest to build the perfect team. The New York Times Magazine. https://www.nytimes.com/2016/02/28/magazine/what-google-learned-from-its-quest-to-build-the-perfect-team.html
Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD). (2017). The nature of learning: Using research to inspire practice. OECD Publishing. https://www.oecd-ilibrary.org/education/the-nature-of-learning_9789264278148-en
Pearce, W. B., & Cronen, V. E. (1980). Communication, action, and meaning: The creation of social realities. Praeger.


》》》》》》》》》》

Writer:
Asst.Prof. Phorramatpanyaprat Tongprasong, Ph.D., FHEA UKPSF
Suan Dusit University,

295 Nakhonratchasima RD., Dusit,
Dusit, BKK, Thailand 10300.
TEL. +6622445748


https://musterverse.dusit.ac.th/
phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th
phorramatpanyaprat@gmail.com

》》》》》》》》》》
LINE OA @mustland เพิ่มเพื่อน
 
Free hit web counter
Since, 2025