| Restaurant
Business Entrepreneurship Potential Development Innovation in New
Normal, Urban
Communities of Bangkok (Krungthep Maha
Nakorn) DEPARTMENT OF CREATIVE BUSINESS AND DIGITAL TEHCNOLOGY   ASST. PROF. PHORRAMATPANYAPRAT TONGPRASONG, Ph.D., FHEA UKPSF PROJECT MANAGER 》》》》》》》》》》 February, 2025 >>>>>>>>>>   บทสรุปผู้บริหาร 1) ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาร้านอาหารของตนเอง โดยเน้นที่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในด้านต่าง ๆ เช่น เมนูอาหาร การสร้างประสบการณ์การบริการ และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 2) นักวิชาการ ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นฐานในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำนวัตกรรมมาใช้ในธุรกิจบริการอื่น ๆ 3) หน่วยงานภาครัฐ ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ในการกำหนดนโยบายส่งเสริมการนำนวัตกรรมมาใช้ในธุรกิจร้านอาหาร และการสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย หรือวิสาหกิจเริ่มต้นด้านธุรกิจร้านอาหาร สำหรับข้อเสนอแนะคือ ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจมีผลต่อการนำนวัตกรรมมาใช้ เช่น สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และนโยบายของภาครัฐ สรุป การวิจัยนี้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมร้านอาหารไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาร้านอาหารให้มีความยั่งยืนและสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1) เชิงเศรษฐกิจ ได้แก่ (1) การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ ผลการวิจัยชี้ให้เห็นถึงปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารสามารถนำนวัตกรรมมาใช้และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ส่งผลให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับรายย่อย (2) การสร้างงาน การเติบโตของธุรกิจร้านอาหารจะนำไปสู่การสร้างงานและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน และ (3) การส่งเสริมการท่องเที่ยว ร้านอาหารที่มีนวัตกรรมและเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ และ 2) เชิงสาธารณะ/สังคม ได้แก่ (1) การพัฒนาชุมชน การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านอาหารนำนวัตกรรมมาใช้ จะช่วยพัฒนาชุมชนให้มีความหลากหลายทางเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับคนในชุมชน (2) การสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ การเผยแพร่ผลการวิจัยจะกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาในกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และ (3) การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศการพัฒนาร้านอาหารให้มีความทันสมัยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศในมิตินานาชาติ ผลผลิต (Outputs) ผลผลิตของการวิจัยนี้ประกอบด้วยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมในอุตสาหกรรมร้านอาหารในกรุงเทพฯ ข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากการวิเคราะห์แบบจำลองเชิงสาเหตุและการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการร้านอาหาร 465 รายใน 50 เขต เพื่อสรุปรวบรวมเป็นต้นฉบับรายงานการวิจัยจำนวน 1 เล่ม และต้นฉบับโปรแกรมนวัตกรรมการพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร (นวัตกรรม) และบทความวิจัยตีพิมพ์เผยแพร่ 1 เรื่อง และจากโครงการย่อยจำนวน 3 เรื่อง (องค์ความรู้ใหม่) ผลลัพธ์ (Outcomes) ผลลัพธ์ของการวิจัยนี้ลำดับแรกคือผู้ประกอบการในชุมชนเมืองได้รับการพัฒนาจำนวน 32 คน (กลุ่มทดลอง) แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของปัจจัยที่ไม่ใช่ทางการเงิน เช่น การรับรู้ ความไว้วางใจ และความยืดหยุ่น ในการส่งเสริมการปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรม แนวทางการขยายผลสู่ชุมชนต่อยอด นอกจากนี้ยังเน้นถึงบทบาทของการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีกลยุทธ์ในการเพิ่มประสบการณ์ของลูกค้า (กลุ่มลูกค้าและผู้บริโภค) และประสิทธิภาพการดำเนินงาน ผลกระทบ (Outcomes) ผลกระทบของการวิจัยนี้มีความสำคัญต่อผู้ประกอบการร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร โดยให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าในการนำทางในตลาดอาหารเมืองที่มีการแข่งขันสูง การวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่าการผสมผสานปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างนวัตกรรมและการเติบโตอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมร้านอาหาร การนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการจัดการทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพสามารถช่วยลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหาร นอกจากนี้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และเมนูที่มีความเป็นเอกลักษณ์ยังสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ และสร้างความภักดีในกลุ่มลูกค้าเดิมได้ ผลกระทบทางเศรษฐกิจ 2. การสร้างรายได้ใหม่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และเมนูที่มีความเป็นเอกลักษณ์สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ด้วย Robotics Chefs และเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหาร 3. การสร้างงาน การเติบโตของอุตสาหกรรมร้านอาหารสามารถสร้างงานใหม่ ๆ และส่งเสริมการจ้างงานในท้องถิ่น การสนับสนุน SDG8 (การเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานที่มีคุณค่า) การวิจัยนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 8 (SDG8) ซึ่งมุ่งเน้นการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ครอบคลุม และยั่งยืน รวมถึงการจ้างงานที่มีคุณค่าและเต็มที่สำหรับทุกคน การนำแนวทางปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมมาใช้ในอุตสาหกรรมร้านอาหารสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและสร้างงานใหม่ ๆ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ SDG8 ในการส่งเสริมการสร้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน การวิจัยนี้มีผลกระทบทางสังคมที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมร้านอาหารในกรุงเทพฯ โดยการนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งสามารถส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาชุมชนได้ 1. การสร้างงานและการพัฒนาทักษะ การเติบโตของอุตสาหกรรมร้านอาหารสามารถสร้างงานใหม่ ๆ และส่งเสริมการจ้างงานในท้องถิ่น นอกจากนี้ การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของพนักงานยังช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน 2. การส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์และเมนูที่มีความเป็นเอกลักษณ์และใช้วัตถุดิบท้องถิ่นสามารถส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นได้ การเน้นการใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นยังช่วยสนับสนุนเกษตรกรและผู้ผลิตในพื้นที่ 3. การมีส่วนร่วมของชุมชน ร้านอาหารที่มีแนวทางปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมสามารถมีส่วนร่วมกับชุมชนโดยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การจัดอบรมการทำอาหาร การจัดงานเทศกาลอาหาร หรือการร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส 4. การส่งเสริมความยั่งยืน การใช้แนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการใช้พลาสติก การใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืน และการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมความยั่งยืนในชุมชน การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ กับ SDG 11: เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน คือ การส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นและการมีส่วนร่วมของชุมชนผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดอบรมการทำอาหารและการจัดงานเทศกาลอาหาร ช่วยสร้างชุมชนที่ยั่งยืนและมีความเข้มแข็ง ขณะที่ SDG 12: การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน เป็นการใช้แนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการใช้พลาสติกและการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน และSDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ ด้วยการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของพนักงานในอุตสาหกรรมร้านอาหารช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน การวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่าการผสมผสานปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างนวัตกรรมและการเติบโตอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมร้านอาหาร ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ แต่ยังมีผลกระทบทางสังคมที่สำคัญต่อชุมชนท้องถิ่นด้วย >>>>>>>>>> โครงการวิจัยย่อยที่ 1 การส่งเสริมอัตลักษณ์และสร้างคุณค่าอาหารกับศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร The Value Creation through Identity of Restaurant Entrepreneurs in Urban Communities of Bangkok  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชนา ลักษณ์วิรามสิริ ASST. PROF. ANCHANA LAKVIRAMSIRI, Ph.D. หัวหน้าโครงการ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนากร ปักษา ASST. PROF. THANAKORN PAKSA, D.M. ผู้ร่วมวิจัย โครงการวิจัยย่อยที่ 2 การประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลกับการตลาดธุรกิจบริการของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร A Digital Technology Applying with Service Business Marketing for Restaurant Entrepreneur in Urban Communities, Bangkok  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ลัดดา สวนมะลิ หัวหน้าโครงการ ASST. PROF. LADDA SUANMALI, Ph.D.   ผู้ช่วยศาสตราจารย์กนิษฐา ศรีอเนก ASST. PROF. KANITHA SRIANEK ผู้ร่วมวิจัย โครงการวิจัยย่อยที่ 3 นวัตกรรมกระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้และมุมมองผู้บริโภคเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารผู้บริโภคในชีวิตวิถีใหม่ ชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร The Process Innovation for Knowledge Exchange to Develop the Potential of New Normal Restaurant Business Entrepreneurs in the Urban Communities of Bangkok  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุภารัตน์ คุ้มบำรุง ASST.PROF. SUPARAT KHUMBUMRONG หัวหน้าโครงการ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชวาลิน เนียมสอน ASST. PROF. CHAWALIN NIAMSORN ผู้ร่วมวิจัย Contact: 5th Fl., 32 Bld. Suan Dusit University, 295 Nakhonratchasima RD., Dusit, Dusit, BKK, Thailand 10300. TEL. +6622445748 สำนักงานหลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล อาคาร 32 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เลขที่ 295 ถนนนครราชสีมา แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 โทรศัพท์ 02 244 5747 ptongprasong@gmail.com LINE OA @mustland   Since: Febrauary, 2025 |