Restaurant
Business Entrepreneurship Potential Development Innovation in New
Normal, Urban
Communities of Bangkok
(Krungthep Maha
Nakorn) DEPARTMENT OF CREATIVE BUSINESS AND DIGITAL TEHCNOLOGY ![]() ASST. PROF. PHORRAMATPANYAPRAT TONGPRASONG, Ph.D., FHEA UKPSF PROJECT MANAGER 》》》》》》》》》》 February, 2025 [PDF] >>>>>>>>>> ![]() ![]() บทสรุปผู้บริหาร
1) ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาร้านอาหารของตนเอง โดยเน้นที่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในด้านต่าง ๆ เช่น เมนูอาหาร การสร้างประสบการณ์การบริการ และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 2) นักวิชาการ ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นฐานในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำนวัตกรรมมาใช้ในธุรกิจบริการอื่น ๆ 3) หน่วยงานภาครัฐ ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ในการกำหนดนโยบายส่งเสริมการนำนวัตกรรมมาใช้ในธุรกิจร้านอาหาร และการสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย หรือวิสาหกิจเริ่มต้นด้านธุรกิจร้านอาหาร สำหรับข้อเสนอแนะคือ ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจมีผลต่อการนำนวัตกรรมมาใช้ เช่น สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และนโยบายของภาครัฐ สรุป การวิจัยนี้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมร้านอาหารไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาร้านอาหารให้มีความยั่งยืนและสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1) เชิงเศรษฐกิจ ได้แก่ (1) การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ ผลการวิจัยชี้ให้เห็นถึงปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารสามารถนำนวัตกรรมมาใช้และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ส่งผลให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับรายย่อย (2) การสร้างงาน การเติบโตของธุรกิจร้านอาหารจะนำไปสู่การสร้างงานและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน และ (3) การส่งเสริมการท่องเที่ยว ร้านอาหารที่มีนวัตกรรมและเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ และ 2) เชิงสาธารณะ/สังคม ได้แก่ (1) การพัฒนาชุมชน การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านอาหารนำนวัตกรรมมาใช้ จะช่วยพัฒนาชุมชนให้มีความหลากหลายทางเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับคนในชุมชน (2) การสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ การเผยแพร่ผลการวิจัยจะกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาในกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และ (3) การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศการพัฒนาร้านอาหารให้มีความทันสมัยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศในมิตินานาชาติ ผลผลิต (Outputs) ผลผลิตของการวิจัยนี้ประกอบด้วยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมในอุตสาหกรรมร้านอาหารในกรุงเทพฯ ข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากการวิเคราะห์แบบจำลองเชิงสาเหตุและการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการร้านอาหาร 465 รายใน 50 เขต เพื่อสรุปรวบรวมเป็นต้นฉบับรายงานการวิจัยจำนวน 1 เล่ม และต้นฉบับโปรแกรมนวัตกรรมการพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร (นวัตกรรม) และบทความวิจัยตีพิมพ์เผยแพร่ 1 เรื่อง และจากโครงการย่อยจำนวน 3 เรื่อง (องค์ความรู้ใหม่) ผลลัพธ์ (Outcomes) ผลลัพธ์ของการวิจัยนี้ลำดับแรกคือผู้ประกอบการในชุมชนเมืองได้รับการพัฒนาจำนวน 32 คน (กลุ่มทดลอง) แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของปัจจัยที่ไม่ใช่ทางการเงิน เช่น การรับรู้ ความไว้วางใจ และความยืดหยุ่น ในการส่งเสริมการปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรม แนวทางการขยายผลสู่ชุมชนต่อยอด นอกจากนี้ยังเน้นถึงบทบาทของการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีกลยุทธ์ในการเพิ่มประสบการณ์ของลูกค้า (กลุ่มลูกค้าและผู้บริโภค) และประสิทธิภาพการดำเนินงาน ผลกระทบ (Outcomes) ผลกระทบของการวิจัยนี้มีความสำคัญต่อผู้ประกอบการร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร โดยให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าในการนำทางในตลาดอาหารเมืองที่มีการแข่งขันสูง การวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่าการผสมผสานปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างนวัตกรรมและการเติบโตอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมร้านอาหาร การนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการจัดการทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพสามารถช่วยลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหาร นอกจากนี้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และเมนูที่มีความเป็นเอกลักษณ์ยังสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ และสร้างความภักดีในกลุ่มลูกค้าเดิมได้ ผลกระทบทางเศรษฐกิจ 2. การสร้างรายได้ใหม่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และเมนูที่มีความเป็นเอกลักษณ์สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ด้วย Robotics Chefs และเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหาร 3. การสร้างงาน การเติบโตของอุตสาหกรรมร้านอาหารสามารถสร้างงานใหม่ ๆ และส่งเสริมการจ้างงานในท้องถิ่น การสนับสนุน SDG8 (การเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานที่มีคุณค่า) การวิจัยนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 8 (SDG8) ซึ่งมุ่งเน้นการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ครอบคลุม และยั่งยืน รวมถึงการจ้างงานที่มีคุณค่าและเต็มที่สำหรับทุกคน การนำแนวทางปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมมาใช้ในอุตสาหกรรมร้านอาหารสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและสร้างงานใหม่ ๆ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ SDG8 ในการส่งเสริมการสร้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน การวิจัยนี้มีผลกระทบทางสังคมที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมร้านอาหารในกรุงเทพฯ โดยการนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งสามารถส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาชุมชนได้ 1. การสร้างงานและการพัฒนาทักษะ การเติบโตของอุตสาหกรรมร้านอาหารสามารถสร้างงานใหม่ ๆ และส่งเสริมการจ้างงานในท้องถิ่น นอกจากนี้ การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของพนักงานยังช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน 2. การส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์และเมนูที่มีความเป็นเอกลักษณ์และใช้วัตถุดิบท้องถิ่นสามารถส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นได้ การเน้นการใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นยังช่วยสนับสนุนเกษตรกรและผู้ผลิตในพื้นที่ 3. การมีส่วนร่วมของชุมชน ร้านอาหารที่มีแนวทางปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมสามารถมีส่วนร่วมกับชุมชนโดยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การจัดอบรมการทำอาหาร การจัดงานเทศกาลอาหาร หรือการร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส 4. การส่งเสริมความยั่งยืน การใช้แนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการใช้พลาสติก การใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืน และการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมความยั่งยืนในชุมชน การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ กับ SDG 11: เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน คือ การส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นและการมีส่วนร่วมของชุมชนผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดอบรมการทำอาหารและการจัดงานเทศกาลอาหาร ช่วยสร้างชุมชนที่ยั่งยืนและมีความเข้มแข็ง ขณะที่ SDG 12: การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน เป็นการใช้แนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การลดการใช้พลาสติกและการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน และSDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ ด้วยการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของพนักงานในอุตสาหกรรมร้านอาหารช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน การวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่าการผสมผสานปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างนวัตกรรมและการเติบโตอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมร้านอาหาร ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ แต่ยังมีผลกระทบทางสังคมที่สำคัญต่อชุมชนท้องถิ่นด้วย >>>>>>>>>> โครงการวิจัยย่อยที่ 1 การส่งเสริมอัตลักษณ์และสร้างคุณค่าอาหารกับศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร The Value Creation through Identity of Restaurant Entrepreneurs in Urban Communities of Bangkok ![]() ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชนา ลักษณ์วิรามสิริ ASST. PROF. ANCHANA LAKVIRAMSIRI, Ph.D. หัวหน้าโครงการ ![]() ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนากร ปักษา ASST. PROF. THANAKORN PAKSA, D.M. ผู้ร่วมวิจัย โครงการวิจัยย่อยที่ 2 การประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลกับการตลาดธุรกิจบริการของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร A Digital Technology Applying with Service Business Marketing for Restaurant Entrepreneur in Urban Communities, Bangkok ![]() ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ลัดดา สวนมะลิ หัวหน้าโครงการ ASST. PROF. LADDA SUANMALI, Ph.D. ![]() ผู้ช่วยศาสตราจารย์กนิษฐา ศรีอเนก ASST. PROF. KANITHA SRIANEK ผู้ร่วมวิจัย โครงการวิจัยย่อยที่ 3 นวัตกรรมกระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้และมุมมองผู้บริโภคเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารผู้บริโภคในชีวิตวิถีใหม่ ชุมชนเมือง กรุงเทพมหานคร The Process Innovation for Knowledge Exchange to Develop the Potential of New Normal Restaurant Business Entrepreneurs in the Urban Communities of Bangkok ![]() ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุภารัตน์ คุ้มบำรุง ASST.PROF. SUPARAT KHUMBUMRONG หัวหน้าโครงการ ![]() ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชวาลิน เนียมสอน ASST. PROF. CHAWALIN NIAMSORN ผู้ร่วมวิจัย Contact: 5th Fl., 32 Bld. Suan Dusit University, 295 Nakhonratchasima RD., Dusit, Dusit, BKK, Thailand 10300. TEL. +6622445748 สำนักงานหลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล อาคาร 32 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เลขที่ 295 ถนนนครราชสีมา แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 โทรศัพท์ 02 244 5747 ptongprasong@gmail.com LINE OA @mustland ![]() Since: Febrauary, 2025 |