| การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์รังสรรค์
(Generative
AI) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโมเดลธุรกิจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ Generative AI-Enhanced Project-Based Learning: Fostering Entrepreneurial Orientation and Business Model Innovation in Higher Education   ASST. PROF. PHORRAMATPANYAPRAT TONGPRASONG, Ph.D., FHEA UKPSF PROJECT MANAGER 》》》》》》》》》》 June, 2025 >>>>>>>>>>   การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์รังสรรค์
(Generative
AI) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโมเดลธุรกิจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ Generative AI-Enhanced Project-Based Learning: Fostering Entrepreneurial Orientation and Business Model Innovation in Higher Education คณะนักวิจัย ผศ. ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์ หัวหน้าโครงการวิจัย ผู้ร่วมวิจัย 1. ผศ. ชวาลิน เนียมสอน 2. ผศ. สุภารัตน์ คุ้มบำรุง 3. ผศ. ดร.ธนากร ปักษา 4. ผศ. ดร.อัญชนา ลักษณ์วิรามสิริร การบูรณาการของวิชา วิชา ผู้ประกอบการในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล (3693202) วิชา ระบบเว็บและเทคโนโลยี (3693203) วิชา ความมั่นคงปลอดภัยของเทคโนดลยีดิจิทัล (3693205) วิชา กลยุทธ์ธุรกิจดิจิทัล (3693201) วิชา หัวข้อพิเศษด้านธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล (3694903) ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา (โดยย่อ) สังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลได้เปลี่ยนแปลงวิธีคิดและการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงกำเนิด (Generative AI) ที่เข้ามามีบทบาทในแทบทุกกระบวนการทางธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตลาด การออกแบบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการวางแผนกลยุทธ์ (Vecchiarini, 2023; Xie, 2025) การศึกษาด้านผู้ประกอบการจึงต้องคำนึงถึงการบูรณาการเทคโนโลยี AI และดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการเผชิญความท้าทายใหม่ในเศรษฐกิจดิจิทัล (Chen, 2024; UNESCO, n.d.) ในระดับอุดมศึกษา นักศึกษาที่เรียนในรายวิชาด้านผู้ประกอบการจำเป็นต้องพัฒนาสมรรถนะเชิงผู้ประกอบการ (entrepreneurial orientation) ควบคู่กับทักษะการรู้เท่าทันดิจิทัลและ AI (AI & digital literacy) เพื่อให้สามารถคิดเชิงออกแบบและสร้างสรรค์โมเดลธุรกิจที่เหมาะสมกับบริบทของตนเองได้ (Chiu, 2024; AILit Framework, 2025) แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-based Learning: PBL) จึงได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงในการส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก การแก้ปัญหา และการสร้างนวัตกรรมในระดับอุดมศึกษา (Guo, 2020; Santoso, 2023) นอกจากนี้ การประยุกต์ใช้ AI tools เช่น ChatGPT, Canva AI, Notion AI, Google Gemini หรือ Microsoft Copilot ภายใต้กรอบการเรียนรู้แบบโครงงาน ยังมีศักยภาพในการสนับสนุนการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ การระดมไอเดีย และการพัฒนาทักษะการลงมือปฏิบัติจริงของนักศึกษา แต่ก็ต้องควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจเรื่องจริยธรรม ความถูกต้องของข้อมูล และการใช้เทคโนโลยีอย่างรับผิดชอบ (Hasanein et al., 2023; Deng, 2024) ดังนั้น การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่ผสมผสานทั้ง สมรรถนะเชิงผู้ประกอบการ และ ความสามารถในการใช้ AI จึงเป็นโจทย์สำคัญของการศึกษาผู้ประกอบการยุคใหม่ เพื่อสร้างผู้เรียนที่พร้อมเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไปได้อย่างยั่งยืน 
 AILit Framework (AI Literacy Framework  Review Draft). (2025). AI Literacy Framework (AILit). https://ailiteracyframework.org/wp-content/uploads/2025/05/AILitFramework_ReviewDraft.pdf. Canva. (2024). Canva Education / AI for teachers resources. https://www.canva.com/education/ & https://www.canva.com/ai-for-teachers/. Chen, L. (2024). Artificial intelligence in entrepreneurship education: A scoping review. Education + Training / Emerald. https://www.emerald.com/et/article/66/6/589/1232816/. Chiu, T. K. F. (2024). What are artificial intelligence literacy and competency? A conceptual analysis. Computers & Education: Artificial Intelligence. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2666557324000120. Deng, R. (2024). Does ChatGPT enhance student learning? A systematic review. Computers & Education. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0360131524002380. Google. (2024). Gemini for Education / A Guide to AI in Education (PDF). https://edu.google.com/intl/ALL_us/ai/gemini-for-education/ & https://services.google.com/fh/files/misc/global_google_for_education_a_guide_for_ai.pdf. Guo, P. (2020). A review of project-based learning in higher education. Educational Research Review. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0883035519325704. Hasanein, A. M., et al. (2023). Drivers and consequences of ChatGPT use in higher education. International Journal of Educational Technology in Higher Education. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC10670526/. Microsoft. (20232024). Copilot in Education / resources. https://www.microsoft.com/en-us/education/products/copilot-in-education & https://adoption.microsoft.com/en-us/copilot/copilot-resources-for-education/. Notion. (2024). Notion for education / Notion AI guides. https://www.notion.com/help/notion-for-education & https://www.notion.com/product/ai. Santoso, R. (2023). Project-based entrepreneurial learning (PBEL): A blended model for creating startups at higher education institutions. Innovation and Entrepreneurship. https://innovation-entrepreneurship.springeropen.com/articles/10.1186/s13731-023-00276-1. UNESCO. (n.d.). Artificial intelligence in education. UNESCO. https://www.unesco.org/en/digital-education/artificial-intelligence. Vecchiarini, M. (2023). Redefining entrepreneurship education in the age of generative AI. Journal of Entrepreneurship Education / Higher Education. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1472811723001179. Xie, Y. (2025). Generative artificial intelligence in entrepreneurship education. Scientific Reports / Nature (2025). https://www.nature.com/articles/s41598-025-09545-3. Contact: 5th Fl., 32 Bld. Suan Dusit University, 295 Nakhonratchasima RD., Dusit, Dusit, BKK, Thailand 10300. TEL. +6622445748 สำนักงานหลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล อาคาร 32 ชั้น 5 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เลขที่ 295 ถนนนครราชสีมา แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 โทรศัพท์ 02 244 5748 ptongprasong@gmail.com LINE OA @mustland   Since: June, 2025 |