| 
 
   ASST.PROF.
PHORRAMATPANYAPRAT 
TONGPRASONG, Ph.D.,
FHEA
UKPSF
 
 MUSTLAND.ORG
 
 
 ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์ และธนากร ปักษา. (2567). นวัตกรรมการพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้ประกอบก่ารธุรกิจร้านอาหารตามวิถีชีวิตใหมในชุมชนเมือง
กรุงเทพมหานคร. รายงานการวิจัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
(สำนักงานวิจัยแห่งชาติ).
 
 》》》》》》》》》》
 
 ศักยภาพความเป็นผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร
 หมายถึง ลักษณะการนำความรู้
ความสามารถ กำลังของสติปัญญาตามคุณลักษณะความรู้
ความสามารถหรือคุณสมบัติที่ซ่อนอยู่ภายในปัจเจกบุคคลของผู้ประกอบการ
หรือบุคลากรในกิจการมาใช้ประโยชน์ สร้างคุณค่าจากการบริหารจัดการ
การตลาดธุรกิจบริการ
ด้านการเรียนรู้ ความรู้และเทคโนโลยีดิจิทัลของผู้ประกอบธุรกิจด้านอาหาร
ด้วยกระบวนการที่ชัดเจนพร้อมที่จะแสดงพฤติกรรมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนำเสนออัตลักษณ์ของสินค้าหรือบริการ
สร้างการรับรู้คุณค่าของสินค้าหรือบริการ
การตลาดธุรกิจบริการจากมุมมองของลูกค้าหรือผู้บริโภค
ด้วยความสร้างสรรค์ทำให้ผู้ประกอบการหรือบุคคลดังกล่าวสามารถปฏิบัติงานได้ผลงานที่โดดเด่น
ทำงานได้บรรลุเป้าหมายของการดำเนินธุรกิจ การค้าหรือการบริการ
 
 
 ศักยภาพความเป็นผู้ประกอบการ(Entrepreneurship
Potential: EP; Entrepreneurship Orientation: EO)
 หมายถึง
ลักษณะของบุคคลในการเปลี่ยนแปลงความคิดเป็นการกระทำจากการแสวงหาโอกาส
ทำการประเมินและใช้ประโยชน์จากโอกาสเพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมทางธุรกิจด้านอาหารรูปแบบใหม่
ๆ โดยมุ่งที่จะทำงานเชิงรุกจากการกำหนดเป้าหมายให้ได้สินค้า ผลิตภัณฑ์
กระบวนการหรือบริการใหม่จากการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ด้วยนวัตกรรมให้ได้รับผลประโยชนจากกิจกรรมหรือภารกิจนั้น
ๆ สร้างคุณค่า สร้างนวัตกรรม
และมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า
ภายใต้เงื่อนไขของความไม่แน่นอน (ความเสี่ยง)
 ลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ
      (Characters of Entrepreneurial Orientation: CEO)
 ประกอบด้วย 5 ประการ
ได้แก่ (1) การมีนวัตกรรม (2) ความกล้าเสี่ยง (3) การทำงานเชิงรุก (4)
      ความกล้าที่จะแข่งขัน และ (5)
      การมีอิสระในการบริหาร รายละเอียด ดังนี้
 (1)
      การมีนวัตกรรม (Innovativeness)
 หมายถึง
การรับรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
การรับรู้ในโอกาสและคว้าโอกาสนั้น
เปลี่ยนโอกาสให้เป็นความคิดที่สามารถทำการตลาดได้
การดำเนินธุรกิจในวิธีการแบบใหม่ให้มีเอกลักษณ์ที่สามารถอธิบายความเป็นผู้ประกอบการร่วมสมัยที่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ที่มีคุณค่า
 (2) ความกล้าเสี่ยง (Taking Risks)
 หมายถึง ความสามารถในการจัดการกับโอกาสต่าง ๆ
ที่เข้ามาและตัดสินใจในบริบทที่มีความไม่แน่นอน
กล้าเสี่ยงต่อสิ่งที่ไม่รู้ กล้าใช้ทรัพย์สินจำนวนมากสำหรับก่อตั้งธุรกิจ
และกล้ากู้ยืมทรัพย์สินจำนวนมากสำหรับการลงทุน
 (3) การทำงานเชิงรุก (Proactiveness)
 หมายถึง
การทำงานที่มองไปข้างหน้าเพื่อแสวงหาความเป็นผู้นำในตลาด มองการณ์ไกล
(วิสัยทัศน์)
เพื่อหาโอกาสความสำเร็จและความต้องการในอนาคตได้อย่างสร้างสรรค์และสร้างคุณภาพของงาน
 (4) ความกล้าที่จะแข่งขัน (Competitive
Aggressiveness)
 หมายถึง
ความพยายามในการแข่งขันกับคู่แข่งในธุรกิจที่มีลักษณะชอบต่อสู้ต่ออุปสรรคและการแข่งขันที่รุนแรง
เพื่อพัฒนาตำแหน่งของธุรกิจ และขจัดอุปสรรค คู่แข่งในตลาด
 (5) การมีอิสระในการบริหาร (Autonomy)
 หมายถึง ความสามารถในการนำตนหรือกิจการไปสู่โอกาส
สามารถทำงานได้ด้วยตนเองและสามารถตัดสินใจได้ในภาวะบีบบังคับ
บีบคั้น หรือมีข้อจำกัดด้านทรัพยากรการบริหาร
 》》》》》》》》》》
 Reseacher:
 Asst.Prof.
Phorramatpanyaprat
Tongprasong, PhD, FHEA
 Suan Dusit University,
 295
Nakhonratchasima RD., Dusit,
 Dusit, BKK,
Thailand 10300.
 TEL. +6622445748
 
 ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์
ต้องประสงค์
 กศ.ด. (การบริหารการศึกษา)
 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
 บริหารธุรกิจบัณฑิต
 สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล
 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
 เลขที่
295 ถนนนครราชสีมา
 แขวงดุสิต
เขตดุสิต
 กรุงเทพมหานคร
10300
 โทรศัพท์ 02 244
5748
 
 https://musterverse.dusit.ac.th/
 
 phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th
 phorramatpanyaprat@gmail.com
 
 》》》》》》》》》》
 LINE OA @mustland
   
 
  S Since February, 2025
 
 |