P T IMAGE

ASST.PROF. PHORRAMATPANYAPRAT  TONGPRASONG, Ph.D., FHEA UKPSF
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์; มัตเตอร์ มัต  ป.

WEBSITE >> MUSTLAND.ORG
》》》》》》》》》》

WBSC



ภาคการศึกษาที่ 1/2568 (มิถุนายน - ตุลาคม 2568)
เรียนทุกวันพุธ เวลา 1300-1700 น. ห้อง 32-507
อาคาร 32 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กรุงเทพมหานคร



3693202


หน่วยกิต 3 (2-2-5)


ผู้ประกอบการในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล


Entrepreneur in Digital Economy and Society



คำอธิบายรายวิชา


ผู้นำธุรกิจและผู้บริหารที่ชาญฉลาดกับการเป็นผู้ประกอบการ คุณลักษณะของผู้ประกอบการ โมเดลธุรกิจและการพัฒนาแบบจำลองทางธุรกิจ แผนธุรกิจ การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ ตรรกะด้านกลยุทธ์ขององค์การ ผู้นำตลาด การบริหารเงินทุนและการระดมทุนเบื้องต้น การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ งานสร้างสรรค์และนวัตกรรม กลยุทธ์การเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน และฝึกปฏิบัติ

Smart business leaders and executives and entrepreneurship; entrepreneur characteristics; business models and development; business plan; business establishment and process; business information and growth strategies; corporate strategies logic; market leaders; foundation of crowdfunding and fundraising; seeking new opportunities for business, creative work and innovation; sustainable growth strategies of a business; and hands-on practice


》》》》》》》》》》

Course Objectives

This course aims to:

1. Develop students’ attributes as modern entrepreneurs.

2. Cultivate students’ business planning skills by having them conceptualize business models they are interested in.

3. Design individual student development methods and tools to measure success in outcome-oriented work, alongside fostering creative initiative.


ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา

มื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว นักศึกษาที่ได้เรียนรู้รายวิชานี้ (CLOs) ตามข้อกำหนดและตามขั้นตอน กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จะได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาดังต่อไปนี้

CLO1 จำแนกคุณลักษณะผู้ประกอบการพร้อมกับเลือกใช้โมเดลธุรกิจและการพัฒนาแบบจำลองทางธุรกิจ แผนธุรกิจ

CLO2 อธิบายการสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ ตรรกะด้านกลยุทธ์ขององค์การ

CLO3 นำเสนอลักษณะผู้นำตลาด แนวทางการบริหารเงินทุนและการระดมทุนเบื้องต้นการแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ

CLO4 วิเคราะห์แนวทางการสร้างกลยุทธ์การเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน

CLO5 ค้นหาแนวทางการวางแผนพัฒนารายบุคคลตามลักษณะของผู้ประกอบรุ่นใหม่ให้สอดคล้องกับสมรรถนะการมุ่งสัมฤทธิ์และการคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติงานกับการสร้างธุรกิจ

5 Course Learning Outcomes (CLOs)

Upon successful completion of this course, students will be able to:

CLO1: Differentiate entrepreneurial characteristics and select appropriate business models for developing business prototypes and plans.

CLO2: Explain business creation and the process of establishing a business, including organizational strategic logic.

CLO3: Present characteristics of market leaders, approaches to financial management, basic fundraising, and strategies for identifying new business opportunities.

CLO4: Analyze approaches to creating sustainable business growth strategies.

CLO5: Identify individual development plans aligned with the characteristics of new-generation entrepreneurs, focusing on achievement-oriented competence and creative initiative for learning and practical business creation.


Cover3693202


Tongprasong, P. (2024). Entrepreneurs in Digital Economy and Society. Graphics Site Center, Suan Dusit University.



CHAPTER

1 : Growth of Digital Business
2 : Entrepreneurs and  Digital Technology Business
3 : Digital Business Ecosystem and Infrastructure
4 : Business Models and Business Plan
5 : Strategy for Digital Business
6 : Financial Management for Digital Business
7 : Marketing and Sales in Digital Business
8 : Entrepreneurial Orientations and Sustainability

ตำราโดยผู้สอนแบ่งเนื้อหาสาระออกเป็น 8 บท ได้แก่
(1) สถานการณ์และการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล
(2) ผู้ประกอบการกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล
(3) ระบบนิเวศและโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจดิจิทัล
(4) โมเดลธุรกิจและแผนธุรกิจ
(5) นวัตกรรมและโอกาสของธุรกิจดิจิทัล
(6) การบริหารเงินทุนสำหรับธุรกิจดิจิทัล
(7) การตลาดดิจิทัลและการขายออนไลน์
(8) ลักษณะความเป็นผู้ประกอบการกับความสำเร็จอย่างยั่งยืน

 

จำแนกการจัดการเรียนรู้เป็น 15 สัปดาห์ดังต่อไปนี้


เนื้อหาประจำสัปดาห์


สัปดาห์ที่ 1 สถานการณ์และการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล

สัปดาห์ที่ 2 ผู้ประกอบการกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล

สัปดาห์ที่ 3 ระบบนิเวศและโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจดิจิทัล

สัปดาห์ที่ 4 โมเดลธุรกิจและแผนธุรกิจ (1)

สัปดาห์ที่ 5 โมเดลธุรกิจและแผนธุรกิจ (2)

สัปดาห์ที่ 6 โมเดลธุรกิจและแผนธุรกิจ (3)

สัปดาห์ที่ 7 นวัตกรรมและโอกาสของธุรกิจดิจิทัล (1)

สัปดาห์ที่ 8 นวัตกรรมและโอกาสของธุรกิจดิจิทัล (2)

สัปดาห์ที่ 9 การบริหารเงินทุนสำหรับธุรกิจดิจิทัล (1)

สัปดาห์ที่ 10 การบริหารเงินทุนสำหรับธุรกิจดิจิทัล (2)

สัปดาห์ที่ 11 การตลาดดิจิทัลและการขายออนไลน์ (1)

สัปดาห์ที่ 12 การตลาดดิจิทัลและการขายออนไลน์ (2)

สัปดาห์ที่ 13 ลักษณะความเป็นผู้ประกอบการกับความสำเร็จอย่างยั่งยืน (1)

สัปดาห์ที่ 14 ลักษณะความเป็นผู้ประกอบการกับความสำเร็จอย่างยั่งยืน (2)

สัปดาห์ที่ 15 สรุป นำเสนอผลงาน และการประยุกต์แผนธุรกิจ

สัปดาห์ที่ 1 สถานการณ์และการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล

(1)           สถานการณ์ทางสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล

(2)           ความหมายและขอบเขตของเศรษฐกิจดิจิทัลในบริบทเทคโนโลยี

(3)           การขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี

(4)           สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลและความท้าทายของธุรกิจดิจิทัล

(5)           ทักษะของผู้นำธุรกิจกับการเป็นผู้ประกอบการ

 UP^

สัปดาห์ที่ 2 ผู้ประกอบการกับธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล

(1)           คุณลักษณะของผู้ประกอบการในเศรษฐกิจดิจิทัล (CLO1)

(2)           ผู้ประกอบการกับการประยุกต์เครื่องมือดิจิทัล

(3)           ลักษณะกลยุทธ์ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการ

(4)           ความท้าทายสำคัญของผู้ประกอบการในสังคมเศรษฐกิจดิจิทัล

(5)           ปัจจัยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของโมเดลธุรกิจ

 UP^

สัปดาห์ที่ 3 ระบบนิเวศและโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจดิจิทัล

(1)           ระบบนิเวศของธุรกิจดิจิทัล (CLO2)

(2)           การเชื่อมต่อของระบบนิเวศธุรกิจดิจิทัล

(3)           โครงสร้างและการทำงานของระบบนิเวศดิจิทัล

(4)           การปรับตัวขององค์การกับระบบนิเวศธุรกิจดิจิทัล

 UP^

สัปดาห์ที่ 4 โมเดลธุรกิจและแผนธุรกิจ (1)

(1)           ความหมายและจุดมุ่งหมายของโมเดลธุรกิจ (CLO1)

(2)           องค์ประกอบสำคัญของแผนธุรกิจ (ส่วนที่ 1 บทสรุป คำอธิบายบริษัท การวิเคราะห์ตลาด)

 UP^

สัปดาห์ที่ 5 โมเดลธุรกิจและแผนธุรกิจ (2)

(3)           องค์ประกอบสำคัญของแผนธุรกิจ (ส่วนที่ 2 กลยุทธ์ การดำเนินงาน ทีมผู้บริหาร แผนการตลาดและการขาย)

(4)           ความแตกต่างของโมเดลธุรกิจกับแผนธุรกิจ


UP^

สัปดาห์ที่ 6 โมเดลธุรกิจและแผนธุรกิจ (3)

(5)           องค์ประกอบสำคัญของแผนธุรกิจ (ส่วนที่ 3 แผนการเงินการวิเคราะห์ความเสี่ยง แผนฉุกเฉิน) (CLO3 - การบริหารเงินทุนเบื้องต้น)

(6)           ประโยชน์จากการสร้างโมเดลธุรกิจที่ดี

(7)           แผนธุรกิจกับความมั่นคงทางการเงิน

 UP^

สัปดาห์ที่ 7 นวัตกรรมและโอกาสของธุรกิจดิจิทัล (1)

(1)           ความสำคัญของกลยุทธ์ดิจิทัลในธุรกิจ (CLO4)

(2)           ความสามารถของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ส่งเสริมประสิทธิภาพ

(3)           องค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จกลยุทธ์ในธุรกิจดิจิทัล

 UP^

สัปดาห์ที่ 8 นวัตกรรมและโอกาสของธุรกิจดิจิทัล (2)

(4)           ความท้าทายของการออกแบบกลยุทธ์ธุรกิจดิจิทัล

(5)           แนวทางการสร้างโอกาสด้วยโมเดลธุรกิจ (CLO3 - การแสวงหาโอกาสใหม่)


UP^

สัปดาห์ที่ 9 การบริหารเงินทุนสำหรับธุรกิจดิจิทัล (1)

(1)           บทบาทสำคัญของการจัดการทางการเงินในธุรกิจดิจิทัล

(2)           แนวทางการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิผลกับการจัดการทางการเงิน

 UP^

สัปดาห์ที่ 10 การบริหารเงินทุนสำหรับธุรกิจดิจิทัล (2)

(3)           ความท้าทายสำคัญในธุรกิจดิจิทัล

(4)           การวิเคราะห์ข้อมูลการเงินกับประสิทธิภาพของธุรกิจดิจิทัล

(5)           กลยุทธ์ในธุรกิจดิจิทัลกับแผนทางการเงินและงบประมาณ

 UP^

สัปดาห์ที่ 11 การตลาดดิจิทัลและการขายออนไลน์ (1)

(1)           ปัจจัยสำคัญของกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล

(2)           แนวทางของการตลาดดิจิทัลกับการพัฒนาการขายออนไลน์

 UP^

สัปดาห์ที่ 12 การตลาดดิจิทัลและการขายออนไลน์ (2)

(3)           เทคนิคการขายในธุรกิจดิจิทัล

(4)           สื่อสังคมออนไลน์ในการตลาดและการขาย

(5)           บทบาทของการวิเคราะห์การตลาดกับการขาย

 UP^

สัปดาห์ที่ 13 ลักษณะความเป็นผู้ประกอบการกับความสำเร็จอย่างยั่งยืน (1)

(1)           ความหมายและความสำคัญของผู้ประกอบการกับความสำเร็จอย่างยั่งยืน (CLO5)

(2)           แนวทางการส่งเสริมลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ

 UP^

สัปดาห์ที่ 14 ลักษณะความเป็นผู้ประกอบการกับความสำเร็จอย่างยั่งยืน (2)

(3)           ปัจจัยสำคัญที่สร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืน

(4)           ความท้าทายของผู้ประกอบการกับความสำเร็จที่ยั่งยืน

(5)           การสร้างผลเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

 UP^

สัปดาห์ที่ 15 สรุป นำเสนอผลงาน และการประยุกต์แผนธุรกิจ

(1)           สรุปภาพรวมเนื้อหาสำคัญของวิชาผู้ประกอบการในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล

(2)           แนวทางการนำความรู้ไปประยุกต์ในการสร้างและพัฒนาธุรกิจดิจิทัล

(3)           การนำเสนอแผนธุรกิจฉบับสมบูรณ์และแนวคิดเชิงสร้างสรรค์

(4)           การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะระหว่างกลุ่ม

UP^

การประเมินค่าระดับคะแนนร้อยละ

การพิจารณาประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้รู้ระดับรายวิชา (CLOs) ดังต่อไปนี้

ระดับคะแนน

ความหมายของผลการเรียน

ค่าระดับคะแนน

ค่าร้อยละ

A

ดีเยี่ยม (Excellent)

4.0

85-100

B+

ดีมาก (Very Good)

3.5

79-84

B

ดี (Good)

3.0

73-78

C+

ดีพอใช้ (Fair)

2.5

67-72

C

พอใช้ (Fair)

2.0

61-66

D+

อ่อน (Poor)

1.5

55-60

D

อ่อนมาก (Very Poor)

1.0

50-54

F

ตก (Fail)

0.0

0-49

 

ค่าระดับคะแนนที่ถือว่าสอบได้ (ผ่าน) ต้องไม่ต่ำกว่า “D” กรณีที่นักศึกษาทำงานไม่เสร็จเมื่อสิ้นภาคการศึกษา จะได้รับการบันทึกการประเมินที่ไม่สมบูรณ์ “I” (Incomplete) และนักศึกษาจะต้องเปลี่ยนค่าระดับคะแนนให้แล้วเสร็จตามประกาศของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ติดตามได้จากประกาศของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในแต่ละภาคการศึกษา



》》》》》》》》》》

ลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ

(Characters of Entrepreneurial Orientation: CEO )
ประกอบด้วย 5 ประการ ได้แก่ (1) การมีนวัตกรรม (2) ความกล้าเสี่ยง (3) การทำงานเชิงรุก (4) ความกล้าที่จะแข่งขัน และ (5) การมีอิสระในการบริหาร รายละเอียด ดังนี้
(1)    การมีนวัตกรรม (Innovativeness)
หมายถึง การรับรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น การรับรู้ในโอกาสและคว้าโอกาสนั้น เปลี่ยนโอกาสให้เป็นความคิดที่สามารถทำการตลาดได้ การดำเนินธุรกิจในวิธีการแบบใหม่ให้มีเอกลักษณ์ที่สามารถอธิบายความเป็นผู้ประกอบการร่วมสมัยที่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ที่มีคุณค่า
(2)    ความกล้าเสี่ยง (Taking Risks)
หมายถึง ความสามารถในการจัดการกับโอกาสต่าง ๆ ที่เข้ามาและตัดสินใจในบริบทที่มีความไม่แน่นอน กล้าเสี่ยงต่อสิ่งที่ไม่รู้ กล้าใช้ทรัพย์สินจำนวนมากสำหรับก่อตั้งธุรกิจ และกล้ากู้ยืมทรัพย์สินจำนวนมากสำหรับการลงทุน
(3)    การทำงานเชิงรุก (Proactiveness)
หมายถึง การทำงานที่มองไปข้างหน้าเพื่อแสวงหาความเป็นผู้นำในตลาด มองการณ์ไกล (วิสัยทัศน์) เพื่อหาโอกาสความสำเร็จและความต้องการในอนาคตได้อย่างสร้างสรรค์และสร้างคุณภาพของงาน
(4)    ความกล้าที่จะแข่งขัน (Competitive Aggressiveness)
หมายถึง ความพยายามในการแข่งขันกับคู่แข่งในธุรกิจที่มีลักษณะชอบต่อสู้ต่ออุปสรรคและการแข่งขันที่รุนแรง เพื่อพัฒนาตำแหน่งของธุรกิจ และขจัดอุปสรรค คู่แข่งในตลาด
(5)    การมีอิสระในการบริหาร (Autonomy)
หมายถึง ความสามารถในการนำตนหรือกิจการไปสู่โอกาส สามารถทำงานได้ด้วยตนเองและสามารถตัดสินใจได้ในภาวะบีบบังคับ บีบคั้น หรือมีข้อจำกัดด้านทรัพยากรการบริหาร


RUBRICS

บทความแนะนำ

The Components of Entrepreneurial Orientation of Higher Education Student: A Systematic Literature Review

》》》》》》》》》》

กรณีศึกษา


สวนปัญญผล

》》》》》》》》》》

แบบเอกสาร (TEMPLATE)

BUSINESS PLAN  (WORD)  (PDF)

UP^
》》》》》》》》》》
การทำงานอย่างริเริ่มสร้างสรรค์ (Creative Work)
หมายถึง การคิดและพฤติกรรมการทำงานในลักษณะที่เป็นการริเริ่มสิ่งใหม่ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิม พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การหาวิธีการใหม่มาแก้ปัญหา รวมถึงการประยุกต์ยุทธศาสตร์ขององค์การสู่การปฏิบัติจริงได้ การทำงานอย่างริเริ่มสร้างสรรค์ กำหนด ได้ 4 องค์ประกอบ ดังนี้
(1) คิดดัดแปลงปรับปรุงวิธีทำงานจากเดิม
(2) คิดและสร้างผลผลิต หรือผลิตภัณฑ์ใหม่
(3) การคิดนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาใหม่ ๆ 
(4) สร้างผลงานคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น


》》》》》》》》》》

Instructor Address:

Phorramatpanyaprat Tongprasong
Suan Dusit University,

295 Nakhonratchasima RD., Dusit,
Dusit, BKK, Thailand 10300.
TEL. +6622445748


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์
กศ.ด. (การบริหารการศึกษา)
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
บริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เลขที่ 295 ถนนนครราชสีมา
แขวงดุสิต เขตดุสิต
กรุงเทพมหานคร 10300
โทรศัพท์ 02 244 5748


https://musterverse.dusit.ac.th/


อีเมล
phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th
phorramatpanyaprat@gmail.com
》》》》》》》》》》
LINE OA @mustland เพิ่มเพื่อน
  
Visit counter For Websites
Since June, 2025

ภาคการศึกษาที่ 1/2567