P T IMAGE

ASST.PROF.PHORRAMATPANYAPRAT  TONGPRASONG, PhD, FHEA UKPSF

WEBSITE >> MUSTLAND.ORG
XXXXXXXXXXXXX

WBSC


ภาคการศึกษา 1/2567 เรียนทุกวันพุธ เวลา1300-17.00 น. ห้อง 32-505



3693202

ผู้ประกอบการในสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล

Entrepreneur in Digital Economy and Society



คำอธิบายรายวิชา


ผู้นำธุรกิจและผู้บริหารที่ชาญฉลาดกับการเป็นผู้ประกอบการ คุณลักษณะของผู้ประกอบการ โมเดลธุรกิจและการพัฒนาแบบจำลองทางธุรกิจ แผนธุรกิจ การสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ ตรรกะด้านกลยุทธ์ขององค์การ ผู้นำตลาด การบริหารเงินทุนและการระดมทุนเบื้องต้น การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ งานสร้างสรรค์และนวัตกรรม กลยุทธ์การเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน และฝึกปฏิบัติ

Smart business leaders and executives and entrepreneurship; entrepreneur characteristics; business models and development; business plan; business establishment and process; business information and growth strategies; corporate strategies logic; market leaders; foundation of crowdfunding and fundraising; seeking new opportunities for business, creative work and innovation; sustainable growth strategies of a business; and hands-on practice

XXXXXXXXXXXX


ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา

เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว นักศึกษาที่ได้เรียนรู้รายวิชานี้ (CLOs) ตามข้อกำหนดและขั้นตอน กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จะได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาดังต่อไปนี้

   (1)  CLO1: จำแนกคุณลักษณะผู้ประกอบการ เลือกใช้โมเดลธุรกิจและการพัฒนาแบบจำลองทางธุรกิจ แผนธุรกิจ

   (2)  CLO2: อธิบายการสร้างธุรกิจและกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ ตรรกะด้านกลยุทธ์ขององค์การ

   (3) CLO3: นำเสนอลักษณะผู้นำตลาด แนวทางการบริหารเงินทุนและการระดมทุนเบื้องต้น การแสวงหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ

   (4) CLO4: วิเคราะห์แนวทางการสร้างกลยุทธ์การเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน

   (5) CLO5: ค้นหาแนวทางการวางแผนพัฒนารายบุคคลตามลักษณะของผู้ประกอบรุ่นใหม่ให้สอดคล้องกับสมรรถนะการมุ่งสัมฤทธิ์และการคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้และการฝึกปฏิบัติงานกับการสร้างธุรกิจ

XXXXXXXXXXXX

5 Course Learning Outcomes (CLOs)

(1) Learners classify the characteristics of entrepreneurs. They choose a business model and formulate a business plan.

(2) Learners highlight the procedure for establishing a firm and distinguish the sequential stages entailed in its formation. and the business's strategic rationale.

(3) Learners demonstrate the characteristics of market leaders. They provide guidelines for basic fund management and fundraising. Seeking new business opportunities.

(4) Learners analyze ways to create sustainable business growth strategies.

(5) To facilitate their learning and practice in building a business, learners seek guidelines for individual development planning that are based on the characteristics of young entrepreneurs and align with the competencies of achievement and creative thinking.
txtbook
ตำรา [Textbook]-Downlooad

XXXXXXXXXXXX
CONTENTS

Smart Business Leaders

CHAPTER

1 : Growth of Digital Business


2 : Entrepreneurs and  Digital Technonlogy Business

3 : Digital Business Ecosystem and Infrastructure


4 : Business Models and Business Plan


5 : Strategy for Digital Business

6 : Finacial Management for Digital Business


7 : Marketing and Sales in Digital Business


8 : Entreprenerial Orienatation and Sustainability


XXXXXXXXXXXX
ลักษณะของความเป็นผู้ประกอบการ

(Characters of Entrepreneurial Orientation: CEO )
ประกอบด้วย 5 ประการ ได้แก่ (1) การมีนวัตกรรม (2) ความกล้าเสี่ยง (3) การทำงานเชิงรุก (4) ความกล้าที่จะแข่งขัน และ (5) การมีอิสระในการบริหาร รายละเอียด ดังนี้
(1)    การมีนวัตกรรม (Innovativeness)
หมายถึง การรับรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น การรับรู้ในโอกาสและคว้าโอกาสนั้น เปลี่ยนโอกาสให้เป็นความคิดที่สามารถทำการตลาดได้ การดำเนินธุรกิจในวิธีการแบบใหม่ให้มีเอกลักษณ์ที่สามารถอธิบายความเป็นผู้ประกอบการร่วมสมัยที่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ที่มีคุณค่า
(2)    ความกล้าเสี่ยง (Taking Risks)
หมายถึง ความสามารถในการจัดการกับโอกาสต่าง ๆ ที่เข้ามาและตัดสินใจในบริบทที่มีความไม่แน่นอน กล้าเสี่ยงต่อสิ่งที่ไม่รู้ กล้าใช้ทรัพย์สินจำนวนมากสำหรับก่อตั้งธุรกิจ และกล้ากู้ยืมทรัพย์สินจำนวนมากสำหรับการลงทุน
(3)    การทำงานเชิงรุก (Proactiveness)
หมายถึง การทำงานที่มองไปข้างหน้าเพื่อแสวงหาความเป็นผู้นำในตลาด มองการณ์ไกล (วิสัยทัศน์) เพื่อหาโอกาสความสำเร็จและความต้องการในอนาคตได้อย่างสร้างสรรค์และสร้างคุณภาพของงาน
(4)    ความกล้าที่จะแข่งขัน (Competitive Aggressiveness)
หมายถึง ความพยายามในการแข่งขันกับคู่แข่งในธุรกิจที่มีลักษณะชอบต่อสู้ต่ออุปสรรคและการแข่งขันที่รุนแรง เพื่อพัฒนาตำแหน่งของธุรกิจ และขจัดอุปสรรค คู่แข่งในตลาด
(5)    การมีอิสระในการบริหาร (Autonomy)
หมายถึง ความสามารถในการนำตนหรือกิจการไปสู่โอกาส สามารถทำงานได้ด้วยตนเองและสามารถตัดสินใจได้ในภาวะบีบบังคับ บีบคั้น หรือมีข้อจำกัดด้านทรัพยากรการบริหาร


xxxxxxxxxxx

บทความแนะนำ

The Components of Entrepreneurial Orientation of Higher Education Student: A Systematic Literature Review

xxxxxxxxxxx

กรณีศึกษา


สวนปัญญผล

xxxxxxxxxxx
แบบเอกสาร (TEMPLATE)

BUSINESS PLAN  (WORD)  (PDF)


xxxxxxxxxxx

การทำงานอย่างริเริ่มสร้างสรรค์ (Creative Work)
หมายถึง การคิดและพฤติกรรมการทำงานในลักษณะที่เป็นการริเริ่มสิ่งใหม่ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิม พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การหาวิธีการใหม่มาแก้ปัญหา รวมถึงการประยุกต์ยุทธศาสตร์ขององค์การสู่การปฏิบัติจริงได้ การทำงานอย่างริเริ่มสร้างสรรค์ กำหนด ได้ 4 องค์ประกอบ คือ
(1) คิดดัดแปลงปรับปรุงวิธีทำงานจากเดิม
(2) คิดและสร้างผลผลิต หรือผลิตภัณฑ์ใหม่
(3) การคิดนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาใหม่ ๆ 
(4) สร้างผลงานคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น



Address:

Phorramatpanyaprat Tongprasong
Suan Dusit University,

295 Nakhonratchasima RD., Dusit,
Dusit, BKK, Thailand 10300.
TEL. +6622445748


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์
กศ.ด. (การบริหารการศึกษา)
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
บริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาธุรกิจสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เลขที่ 295 ถนนนครราชสีมา
แขวงดุสิต เขตดุสิต
กรุงเทพมหานคร 10300
โทรศัพท์ 02 244 5748


https://musterverse.dusit.ac.th/


อีเมล
phorramatpanypaprat_ton@dusit.ac.th
phorramatpanyaprat@gmail.com
/////
LINE OA @mustland เพิ่มเพื่อน
  
Visit counter For Websites